Theo danh sách công bố của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, các tuyến phố cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 và chiều từ 16 giờ đến 19 giờ, tập trung ở các tuyến phố nội đô, diện tích hẹp, lượng phương tiện tham gia giao thông lớn và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Cụ thể như các tuyến Xuân Thủy - Trần Thái Tông; Cầu Diễn, Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương; Phủ Doãn; Đê La Thành - Khâm Thiên…
Anh Nguyễn Tuấn, lái xe taxi cho biết vừa nhận được thông tin Hà Nội cấm thêm nhiều tuyến phố với xe taxi hoạt động giờ cao điểm. Anh này than thở, phạm vi hoạt động của taxi ngày càng thu hẹp, trong khi đó mỗi tài xế phải chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với số đầu xe taxi ngày càng lớn. Không chỉ vậy, việc cấm các tuyến phố này trên thực tế “chỉ áp dụng với các xe taxi truyền thống, có logo, hộp báo xe taxi dễ dàng nhận biết. Còn các loại xe chở khách tương tự như loại hình Grap, Uber, nhìn phía ngoài rất khó nhận biết đang hoạt động dịch vụ chở khách, lại “không phải chịu quy định cấm đường. Như vậy là chưa công bằng với taxi truyền thống”, anh Tuấn than thở.
Nhiều tài xế taxi cũng thừa nhận, việc cấm đường với xe taxi vào giờ cao điểm ở nhiều tuyến phố nhỏ, thường ùn tắc sẽ gây khó khăn cho kế sinh nhai. Bản thân hành khách sử dụng dịch vụ cũng phải chi trả tiền cho đoạn đường dài hơn khi lái xe buộc phải chạy “né” nhiều tuyến phố cấm.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến hết 31/5/2017, Grabtaxi có tới 4.900 xe; Uber có 1.900 xe hoạt động tại Hà Nội.
Còn với taxi truyền thống, Hà Nội hiện có 77 hãng taxi với trên 19.000 xe, vận chuyển 110 triệu lượt hành khách/một năm.
Danh sách tuyến phố cấm xe taxi hoạt động giờ cao điểm:
|