Tấm chân tình của người bà với những đứa trẻ mồ côi Hà Cầu

27/09/2018 - 21:41
Tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (Q.Hà Đông, Hà Nội), 50 đứa trẻ yêu thương nhau như anh chị em ruột, được học hành đến nơi đến chốn. Để có mái ấm luôn tràn ngập tiếng cười ấy là nhờ bà Trần Thục Ninh (Giám đốc Trung tâm) luôn gần gũi, chia sẻ, dạy dỗ các cháu như con ruột của mình.
img_4510.JPG
Trong những buổi chia sẻ với các trẻ mồ côi, bà Trần Thục Ninh luôn động viên các cháu học tốt để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn. Ảnh: T.H

Những trái ngọt nơi mái ấm

Gần 20 năm gắn bó với Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu, niềm hạnh phúc của bà Ninh là nhìn thấy các cháu trưởng thành, hạnh phúc với tổ ấm nhỏ của mình và có công việc kiếm tiền chân chính. Trong suốt câu chuyện của mình, bà Ninh rưng rưng xúc động khi kể về những đứa trẻ mồ côi nhưng vô cùng nghị lực. Chúng đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để học tập và có những thành tích rất đáng tự hào.

Đó là Nguyễn Văn Nam (sinh viên năm thứ 2, Học viện Kỹ thuật Mật Mã) vừa nhận học bổng sang Nga du học. Hoàn cảnh của Nam khá đáng thương. Do nghèo khó, túng bấn nên người mẹ khiếm thị phải đưa em cho người khác nuôi. Nhưng nghiệt ngã thay, bố mẹ nuôi không những không cho em đi học mà còn bắt làm việc nhà quần quật suốt ngày. Họ coi em như “người ở” trong nhà. Thấy hoàn cảnh của Nam đáng thương, bà Ninh đã tìm mọi cách đưa Nam về trung tâm nuôi dưỡng. Từ đó, trong em luôn đầy ắp khát vọng vươn lên, bay xa. Được bà Ninh luôn động viên, Nam càng quyết tâm học để sau này có tương lai tốt đẹp.

Bà Ninh luôn quan niệm, để các cháu có cuộc sống tốt đẹp thì rất cần sự hiểu biết, kiến thức. Chính vì vậy mà bà luôn động viên các cháu học. Dù Trung tâm không giàu có nhưng cháu nào muốn học ĐH, Cao đẳng, học nghề, bà đều sẵn sàng cho các cháu tiền đi học. Nam cũng thế. Sang Nga du học, trong mấy tháng đầu chưa nhận được kinh phí của nhà nước, Nam phải cần 2.000 USD để chi phí cho thời gian đầu sống ở Nga. Với nhiều gia đình, đây là số tiền không lớn. Thế nhưng, với chàng trai sống ở mái ấm mồ côi như Nam, đây là con số “to khủng khiếp”. Giống như một người mẹ, bà Ninh luôn động viên Nam không phải lo lắng nhưng đằng sau bà sốt xình xịch tìm cách “xoay” tiền để  Nam được thoả ước mơ được chinh phục bản thân ở một chân trời mới. Cũng may, với tấm chân tình của bà, những tấm lòng hảo tâm đã đến và giúp Nam thực hiện được mơ ước của mình.

img_4520.jpg
Với các trẻ mồ côi Hà Cầu, chỉ cần các cháu muốn học và học cao đến đâu thì bà Trần Thục Ninh cũng sẽ cho tiền các cháu đi học. Ảnh: T.H

Có không ít em đến với Trung tâm khi mất cha mất mẹ, khi niềm tin vào cuộc sống gần như không còn. Thế nên, các em cảm thấy tuyệt vọng, chán nản và muốn buông xuôi, không muốn đến trường.

Phùng Thị Hải Yến là đứa trẻ như thế. Hải Yến và em gái vào trung tâm khi bố mẹ không còn, lúc em đang học lớp 8. Hải Yến nằng nặc xin bà Ninh cho nghỉ học vì em bị “mất gốc” nên không thể theo học được. Thế nhưng, bà Ninh chia sẻ với Hải Yến rất nhiều về tương lai nếu bỏ học sớm, nếu không có kiến thức. Bà tìm mọi cách để vực kiến thức của Yến bằng việc nhờ sinh viên tình nguyện kèm cặp Hải Yến sát sao. Với nỗ lực của cháu, sự kiên trì động viên của bà, từ một cô bé “học không vào đầu”, Hải Yến đã học tốt và đỗ vào lớp 10 công lập. Hiện nay, Hải Yến đang là sinh viên giỏi của ĐH Thủ đô.

Dạy các cháu bằng tấm lòng của người mẹ

Trong câu chuyện chia sẻ hàng ngày với các cháu ở trung tâm, bà Ninh luôn dạy các cháu phải vươn lên cuộc sống bằng con đường học tập. Với các cháu mà khả năng học kém, bà khuyến khích các cháu học nghề và chăm chỉ làm việc. Bà cũng thường xuyên mang những tấm gương là các anh chị trưởng thành, thành đạt từ trung tâm để các cháu nhỏ có động lực phấn đấu.

img_4539.jpg
Các cháu trong Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu rất yêu thương, gắn bó với nhau

Bà Ninh cho biết, trong 20 năm qua, đã có 130 cháu rời khỏi mái ấm thì có 41 cháu từng học ĐH, CĐ và các cháu đều có công việc ổn định. Hiện trung tâm có 50 cháu. Năm vừa qua, có 6 cháu khối lớp 9 thì 4 cháu đỗ vào trường THPT công lập, 2 cháu học trường THPT dân lập, có 3 cháu lớp 12 thì đều đỗ Đh là ĐH Xây dựng, ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải.

“Tôi thuộc từng điểm mạnh, điểm yếu của từng cháu để hiểu và động viên các cháu trong cuộc sống. Các cháu đều ở vào tuổi đến trường, nên tôi luôn khuyến khích các cháu học tập chăm chỉ. Cháu học giỏi kèm cháu học yếu, anh chị kèm các em. Tôi cũng thường có phần thưởng cho những cháu học giỏi bằng những món quà các cháu thích, bằng chuyến đi chơi… để các cháu có thêm động lực học tập”, bà Ninh chia sẻ.

Để mái ấm có 50 đứa trẻ đi vào nề nếp, bà Ninh luôn luôn chỉ bảo, dạy dỗ các cháu bằng tấm chân tình và coi các cháu như con ruột của mình. “Tôi quy định các con từ lớp 7 trở lên, ngoài học còn phải lao động như đóng gói bông tai. Mục đích không phải lấy tiền mà tôi muốn giáo dục ý thức lao động cho các cháu, để biết việc kiếm tiền vất vả thế nào, để các cháu biết mình trưởng thành là do các tấm lòng hảo tâm và phải biết trân trọng tất cả điều đó. Số tiền các cháu  nhận được từ việc lao động sẽ được gửi vào quỹ tiết kiệm của chính các cháu. Tôi tâm niệm dạy các cháu bằng kinh nghiệm sống của mình, bằng tấm lòng muốn các cháu có một cuộc sống tốt nhất sau này”, bà Ninh chia sẻ.

Dự kiến, 50 em nhỏ ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (Q.Hà Đông, Hà Nội) sẽ được mời tham gia Ngày hội Mottainai 2018 do Báo PNVN tổ chức vào ngày 13/10 tới tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), được trải nghiệm các hoạt động vui chơi, mua sắm, thưởng thức biểu diễn nghệ thuật... Đặc biệt, các em sẽ được nhận những phần quà do Ban tổ chức và các mạnh thường quân trao tặng.

Mời các bạn theo dõi toàn bộ nội dung Quy chế cuộc thi chạy Mottainai Run tại đây
 
Tải mẫu bản Cam kết sức khỏe cá nhân khi đăng ký chạy Mottainai Run tại đây
 
Hotline hỗ trợ đăng ký và cấp mã số chạy: 0946.915.533. Website: www.mottainai.com.vn
 
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 8 tháng năm 2018, toàn quốc xảy ra 11.782 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.366 người, bị thương 9.200 người.
 
Trung bình mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông.

1a.jpg

4.jpg

3a.jpg
3333.jpg
5a.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm