Tâm huyết đổi mới giáo dục, mong học sinh hạnh phúc khi tiếp nhận kiến thức mới

20/11/2019 - 09:16
Nghe những câu chuyện học trò kể về mẹ, một cô giáo tận tụy với từng học trò, nâng niu từng mảnh đời bất hạnh, Hương không thấy “ghen” vì mẹ chăm học trò của mình giống như chăm mình. Hương chỉ thấy mẹ thật đẹp, ngay cả khi những đêm muộn, mẹ vặn nhỏ ngọn đèn cho cả nhà ngủ ngon còn mẹ cặm cụi bên trang giáo án, Hương cảm thấy trái tim mình ấm áp.

Giấc mơ thuở nhỏ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ, nhà giáo Đỗ Thị Hương (Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang)  đã ấp ủ ước mơ được trở thành cô giáo. Ước mơ đó ngày càng trở nên mãnh liệt hơn bởi ngọn lửa được thắp lên từ chính người mẹ của mình - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Mỳ.

Năm 1989, cô thi đỗ và trở thành sinh viên trường Sư phạm Hà Bắc. Những năm trên giảng đường, Hương trở thành một trong những sinh viên xuất sắc của trường với thành tích học tập đáng nể.

 

Tổ ấm hạnh phúc của cô Đỗ Thị Hương

 

Gửi cả tâm hồn vào bài giảng

Năm 1992, tốt nghiệp Sư phạm, cô Đỗ Thị Hương được phân công giảng dạy tại trường Tiểu học Bích Sơn, huyện Việt Yên. Thời gian công tác ở đây, cô say sưa tìm tòi, tích luỹ kinh nghiệm nghề nghiệp. Chưa bao giờ dừng lại, cô tự học từ đồng nghiệp, từ trong sách, phương pháp trong lý thuyết trở nên sống động, thu hút khiến học sinh thích thú, mỗi tiết học của cô Hương thành sự đợi chờ trong niềm háo hức của học trò.

“Đối với mình, bất kỳ giờ giảng nào cũng là giờ đầu tiên đứng lớp. Mình muốn gửi cả tâm hồn mình vào bài giảng, muốn các em nhẹ nhõm và hạnh phúc khi tiếp nhận một kiến thức mới. Lúc bấy giờ, mình đã sử dụng những phương pháp giáo dục tích cực, lấy học trò làm trung tâm, kích hoạt sự sáng tạo của học trò. Cảm giác cảm nhận được học trò say mê theo tiết học, vui lắm, xúc động lắm…” - cô Hương hồi tưởng lại.

Cuộc sống là dòng chảy không ngừng, nhiều năm trôi qua, cô Hương trải qua nhiều cương vị và môi trường công tác, khi là giáo viên trực tiếp giảng dạy, khi là cán bộ quản lý, nhưng ấn tượng sâu sắc nhất trong cuộc đời dạy học của cô giáo Đỗ Thị Hương chính là những năm tháng đứng trên bục giảng, gắn bó với bảng đen, phấn trắng, với học trò thân yêu.

Cô giáo Đỗ Thị Hương đã khắc sâu vào trong tâm khảm học trò hình mẫu một cô giáo hết lòng vì học sinh thân yêu. Tuy trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng cô sớm khẳng định năng lực của mình nên chỉ ít năm sau cô được đề bạt Phó Hiệu trưởng, rồi Hiệu trưởng trường Tiểu học Bích Sơn.

Sau đó, theo sự phân công của tổ chức, cô được điều động về Phòng GD&ĐT Việt Yên làm chuyên viên, rồi được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng phụ trách bậc tiểu học. Từ tháng 7/2015, cô Đỗ Thị Hương được tổ chức tin tưởng giao trọng trách Trưởng phòng GD&ĐT Việt Yên. Không chỉ tích cực trong vai trò thuyền trưởng của ngành GD&ĐT huyện nhà mà cô còn được tín nhiệm ở nhiều cương vị khác như: Huyện ủy viên, Ủy viên UBND huyện, Ủy viên UBMTTQ huyện, Ủy viên BCH phụ nữ huyện; Phó chủ tịch Hội Khuyến học huyện.

 

 Tâm huyết với việc đổi mới giáo dục

Cô giáo Đỗ Thị Hương luôn chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành những cơ chế, chính sách quan tâm đầu tư cho Giáo dục nhất là về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chế độ ưu tiên đối với giáo viên có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa, thể dục thể thao...

Cô còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục chỉ tính riêng năm học 2018-2019 ngành Giáo dục Việt Yên đã huy động, kêu gọi các nguồn lực đầu tư cho Giáo dục lên tới hơn 20 tỉ đồng. Không chỉ giỏi trong công tác tham mưu, kêu gọi xã hội hóa giáo dục, cô còn có những sáng kiến hay trong tổ chức, chỉ đạo, tập hợp đội ngũ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nói về cô giáo Đỗ Thị Hương còn phải kể đến những đóng góp của cô trong việc chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo viên giỏi các cấp. Nếu như những năm trước đây Giáo dục Việt Yên thường đứng ở vị trí giữa hoặc nửa sau bảng xếp hạng của tỉnh thì nay số lượng học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh, quốc gia và khu vực, giáo viên giỏi các cấp ngày càng tăng, 8 năm dẫn đầu cuộc thi giao lưu toán tuổi thơ cấp tỉnh; 7 năm dẫn đầu thi giải toán trên mạng Intrnet cấp tỉnh; 8 năm dẫn đầu toàn quốc về số lượng huy chương thi giải toán trên mạng Intrnet bậc tiểu học… Với thành tích trên, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần cử đoàn học sinh của Việt Yên đại diện cho học sinh tỉnh Bắc Giang dự Lễ Tôn vinh và trao giải chương trình Violympic toàn quốc.

Luôn trăn trở cho ngành giáo dục huyện nhà, cô Đỗ Thị Hương dành tất cả tâm huyết cho việc đổi mới giáo dục tại địa phương, tiến những bước đột phá, ấn tượng.

 

Trái tim ấm áp

Ở vị trí quản lý của một ngành lớn trong huyện, bận rộn là điều không tránh khỏi nhưng người phụ nữ ấy không một ngày để gia đình cảm thấy thiếu vắng đôi bàn tay chăm sóc của mình. Cô trân trọng và nâng niu từng khoảnh khắc yêu thương trong gia đình. Chồng cô, Đại tá Nguyễn Minh Nam (Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Phòng cháy), quanh năm suốt tháng bận với công việc của một sĩ quan công an cao cấp, nhưng anh hoàn toàn yên tâm bởi mẹ già, con nhỏ ở nhà  đã có cô đảm đương gánh vác.

Một mình cô, vừa chăm sóc mẹ già, vừa nuôi dạy hai con chăm ngoan, học giỏi. Con gái Nguyễn Minh Hà là một trong những học sinh tiêu biểu của trường THPT Chuyên Bắc Giang, đã tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội với tấm bằng xuất sắc. Con trai Nguyễn Minh Hải đang là học sinh lớp 11 của trường THPT Việt Yên số 1.        

Nụ cười hiền hậu, gương mặt an nhiên, cô Đỗ Thị Hương tâm sự: “Mình có một người chồng biết sẻ chia, yêu thương vợ con vô ngần, luôn là điểm tựa cho cuộc đời và sự nghiệp của mình. Mình thật may mắn, hạnh phúc khi được sống với nghề trọn vẹn đam mê trong sự thấu hiểu sẻ chia của chồng và các con. Với mình, gia đình luôn ở lựa chọn số 1”.

 

Cô Hương chăm sóc mẹ chồng đang đau ốm

 

Nếu trong công việc, cô quyết đoán, mạnh mẽ bao nhiêu, thì ở một phía khác ngoài công việc, cô dịu dàng và tha thiết yêu thương mọi người, yêu thương cuộc đời bấy nhiêu.

Gần gũi và chân thành, cô muốn tặng lại bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm những niềm vui mình có được. Không ai thấy ở cô một sự quan cách, chỉ thấy một cô giáo Hương ấm áp với mọi người. Khi bó rau trồng được, khi tấm bánh làm quà tặng cho mọi người ăn lấy thảo. Khi cuốn sổ, tấm áo, chiếc xe đạp... được trích từ tiền cá nhân của mình trao cho học trò nghèo hiếu học.

Nhiều người tìm đến cô để được tư vấn về cách giữ lửa hôn nhân, đi qua giông bão trong gia đình hoặc hỏi về cách chăm sóc, giáo dục con... rất mộc mạc, cô đón nhận và nói ra những gì mình nghĩ để họ có thể chọn cách nào đó thích hợp cho con cái, gia đình mình.

 

“Mình không nghĩ gì nhiều đâu, cứ sống với cuộc đời này bằng tấm lòng rộng lượng, với công việc, trọng trách được giao hay với xã hội rộng lớn này, mình vẫn giữ một tâm thế được sống mỗi ngày đã là hạnh phúc. Có quá nhiều thứ chúng ta phải lựa chọn và đánh đổi, mình thích chọn về phía bình yên, tích cực…”, cô Đỗ Thị Hương tâm sự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm