Tấm khăn lụa đặc biệt Việt Nam dành tặng Công chúa kế vị Vương quốc Thuỵ Điển

07/05/2019 - 14:01
Món quà tặng độc đáo – tấm khăn lụa của nữ hoạ sỹ Dương Văn Thành vừa được Nhà nước trao tặng cho Công chúa kế vị của Vương quốc Thuỵ Điển sau chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 7/5/2019.

Sau khi đã hoàn thành hai tấm tranh trên khăn lụa được chọn làm quà tặng cho 2 vị phu nhân của hai nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên trong dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 2 năm 2019 tại Hà Nội, nữ hoạ sỹ Văn Dương Thành tiếp tục được giao nhiệm vụ sáng tác một bức tranh trên khăn lụa mới để dùng làm quà tặng cho vị Công chúa kế vị của Vương quốc Thuỵ Điển để ghi nhớ chuyến thăm chính thức Việt Nam 5/2019.

Tấm khăn lụa của nữ hoạ sỹ Dương Văn Thành vừa được Nhà nước trao tặng cho Công chúa kế vị của Vương quốc Thuỵ Điển sau chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 7/5/2019

Đối với một hoạ sỹ, tác phẩm của mình được lựa chọn luôn là một niềm vui lớn, nhưng lần này có ý nghĩa hơn nữa vì Văn Dương Thành đã từng có thời gian sáng tác và giảng dậy tại Thuỵ Điển. 

Nữ hoạ sỹ miệt mài, tỉ mẩn với từng nét vẽ cho món quà tặng quan trọng này của Nhà nước

Văn Dương Thành khởi đầu bằng việc tìm hiểu hình ảnh, phong cách, tính cách của vị khách để sáng tác một tác phẩm không chỉ đơn thuần là một bức tranh lụa mà cũng có thể sử dụng như một sản phẩm thời trang được dùng trong các lễ tân quốc gia, bữa tiệc, sự kiện hoặc khoác lên các mẫu soiree thích hợp với mọi không gian.

Bà chọn những màu sắc êm dịu, kín đáo để làm tôn lên vẻ đẹp rất quý phái và hồn nhiên của vị khách

“Cách đây nhiều năm, khi công chúa còn đi học ở trưởng phổ thông, thì chúng tôi đã được gặp, đó là một thiếu nữ hoàng gia nhưng rất vui tính, hoà đồng, khiếm tốn và thân ái với mọi người. Sau này cô đã học tập tại trường đại học Yale ở Hoa Kỳ và thực tập tại trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York. Phong thái của cô vừa sang trọng, trang nghiêm và dịu dàng. Vì thế Văn Dương Thành có ý tưởng làm một bức tranh 2m trên lụa dệt tay.

Bà chọn những màu sắc êm dịu, kín đáo để làm tôn lên vẻ đẹp rất quý phái và hồn nhiên của vị khách. Tuy vậy, tấm khăn được điểm xuyết những màu xanh nước biển và những bông hoa vàng - là hai màu được biểu hiện trên lá cờ của Vương quốc mà cô sẽ lên ngôi Nữ hoàng. (Hoa xuyến tuyết và hoa đôi). Hai màu này sẽ được biến tấu khi rực rỡ, khi hoà quyện vào những hoạ sắc màu trầm hơn để tôn vinh màu mắt, màu tóc nâu cũng như làn da rất óng mịn của chủ nhân” - Hoạ sĩ Văn Dương Thành chia sẻ.

Nữ hoạ sỹ Văn Dương Thành lớn lên tại Hà Nội, học tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hiện nay, bà đang sáng tác và dậy học tại Thuỵ Điển và Việt Nam.

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp ngôn ngữ Thụy Điển tại trường Cao Học Công Dân, Văn Dương Thành bắt đầu giảng dạy hội họa, chuyên khoa sơn dầu và lụa cho học viên các quốc tịch, phần lớn là giảng viên mỹ thuật, họa sĩ và sinh viên. Do yêu cầu của nhà trường, Văn Dương Thành đã tu nghiệp sâu hơn môn vẽ tranh trên lụa, mà rất phát triển ở Italia và Pháp.

Văn Dương Thành đã nhận được nhiều giải thưởng giá trị cũng như bà được coi như đại sứ văn hoá của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhiều sáng tác của bà được lựa chọn làm quà tặng quốc gia cho các vị nguyên thủ như tổng thống Donal Trump, Barack Obama, Jimmy Carter, Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg và H.E. Prince Karel Schwarzenberg, Chánh án tối cao Giáo sư,  Tiến sỹ Vyacheslaw M. Lebedev….

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm