Tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao miễn phí cho 300 trẻ

09/05/2019 - 10:10
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình “Tầm soát và tư vấn miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em” cho 300 trẻ trước độ tuổi dậy thì bị chậm tăng trưởng chiều cao.
Thời gian tư vấn và khám bệnh diễn ra vào sáng ngày thứ Bảy từ nay đến ngày 6/7/2019 tại Khoa Nội tổng hợp, Lầu 9, Khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM  (Q. 5, TPHCM).  Trẻ từ 3 đến 15 tuổi, chưa dậy thì, tăng chiều cao dưới 5cm trong vòng 1 năm; chiều cao của trẻ nằm dưới đường thấp nhất trên biểu đồ tăng trưởng về chiều cao có thể đăng ký tham gia chương trình theo số số điện thoại:  0707 444 051 (trong giờ hành chính).
 
Theo bác sĩ, bình thường, trẻ sơ sinh có chiều cao trung bình khoảng 50 cm. Trong năm đầu tiên, trẻ sẽ tăng 25 cm. Trong 2 năm kế tiếp, mỗi năm trẻ sẽ tăng 10 cm. Từ 3 tuổi trở lên cho đến lúc dậy thì, mỗi năm trẻ tăng thêm khoảng 5 cm. Nếu trẻ không đạt được các mốc tăng trưởng về chiều cao theo từng độ tuổi thì được gọi là chậm tăng trưởng chiều cao.
 
Nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, sự chênh lệch về chiều cao sẽ gây nên tâm lý mất tự tin khi trẻ ở độ tuổi trưởng thành và tất nhiên cũng gây nên nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tăng trưởng chiều cao như suy dinh dưỡng, các bệnh lý dị tật bẩm sinh, loạn sản sụn, còi xương, thiếu máu, suy thận mạn hoặc các bệnh lý nội tiết như suy giáp, thiếu hóc môn tăng trưởng... Theo nghiên cứu trên thế giới, tỷ lệ bệnh thiếu hormone tăng trưởng là 1/4000. Bệnh có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải (chấn thương đầu nặng, u não, nhiễm trùng dạng viêm màng não và viêm não), một số khác không xác định được nguyên nhân. 
 
bs-ang-thm-khm-cho-b-2.jpg
Nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, sự chênh lệch về chiều cao sẽ gây nên tâm lý mất tự tin khi trẻ ở độ tuổi trưởng thành. 
 
TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Phòng khám Nhi - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho hay, hiện nay một số phụ huynh vì quá lo lắng khi thấy con mình phát triển chậm so với các bạn đồng trang lứa nên đã tự ý mua các loại thực phẩm chức năng cho trẻ sử dụng. Chưa tính đến việc những loại thực phẩm chức năng này có giúp trẻ tăng chiều cao “thần kỳ” như lời quảng cáo hay không, nhưng việc cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn của các chuyên gia y tế rất dễ dẫn đến việc trẻ bị dư thừa chất.
 
Theo bác sĩ Quỳnh, việc phụ huynh theo dõi chiều cao, cân nặng của trẻ, đánh dấu trên biểu đồ tăng trưởng là rất quan trọng. Nếu biểu đồ tăng trưởng đi xuống hoặc đi ngang, hay điểm cân nặng, chiều cao nằm ở kênh thấp nhất, thì cần đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện sớm nguyên nhân và điều trị đúng phác đồ. Việc điều trị chậm tăng trưởng do thiếu hormone cần phải tuân thủ điều trị tốt, tái khám định kỳ để kịp thời điều chỉnh liều thuốc phù hợp với thể trạng của trẻ, bên cạnh đó trẻ cần được phối hơp các biện pháp khác như dinh dưỡng, vận động thể lực để hỗ trợ quá trình tăng trưởng.
 
“Phụ huynh không tự ý bổ sung canxi hoặc các thực phẩm chức năng, phải đưa trẻ đi khám đúng chuyên khoa, được theo dõi lâu dài bởi một bác sĩ chuyên khoa nhất định để trẻ được chẩn đoán đúng và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm”, bác sĩ Quỳnh lưu ý. 
 
bs-ang-thm-khm-cho-b.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.

 

 
TS.BS Trần Quang Nam – Trưởng Khoa Nội tổng hợp BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tại BV Đại học Y Dược, việc chẩn đoán và điều trị cho trẻ chậm tăng trưởng chiều cao được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn cho những trẻ nhỏ được điều trị chuyên khoa Nội tiết nhi và khi trẻ ở độ tuổi thiếu niên sẽ được điều trị tại chuyên khoa Nội tiết người lớn.
 
Việc phát hiện sớm, tìm được nguyên nhân, có hướng điều trị đúng và kịp thời sẽ giúp cải thiện quá trình tăng trưởng chiều cao cho trẻ đạt hiệu quả. Để điều trị hiệu quả và cải thiện chiều cao, tốt nhất là trẻ được phát hiện sớm chậm tăng trưởng do thiếu hormon tăng trưởng khi còn nhỏ. Việc chẩn đoán đúng cần các bác sĩ chuyên khoa nội tiết khảo sát về rối loạn hormon, đồng thời có sự phối hợp với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh khảo sát tuổi xương và rối loạn tuyến yên. Sau khi tổng hợp các dữ kiện bác sĩ Nội tiết sẽ có chẩn đoán xác định chính xác chậm tăng trưởng có do giảm hormon tăng trưởng hay không để chỉ định điều trị.
 
Theo bác sĩ Nam, giai đoạn đầu bác sĩ chuyên khoa nội tiết Nhi sẽ chỉ định dùng bổ sung hormon tăng truởng cho trẻ và theo dõi tới tuổi thiếu niên. Khi trẻ đã lớn, trong giai đoạn chuyển tiếp thành người lớn trẻ sẽ được đánh giá lại rối loạn hormon tăng trưởng, nếu còn rối loạn trẻ sẽ được giới thiệu sang các bác sĩ nội tiết người lớn tiếp tục điều trị lâu dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm