Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tận dụng cỏ bàng để sản xuất túi xách, ống hút

25/07/2019 - 11:22 AM
Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của vùng quê An Giang, chị Trần Thị Trang quyết định khởi nghiệp với cây cỏ bàng. Ngoài sản phẩm chủ đạo ban đầu là túi xách, tới nay chị đã phát triển thêm dòng sản phẩm ống hút từ cỏ bàng, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Cỏ bàng là loài cây thân cứng, to khoảng 8-10 mm, trước kia thường được dùng đan đệm nằm, đệm phơi lúa. Để tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào này, năm 2017, chị Trang tiến hành sản xuất giỏ xách.

 

co.jpg
Chị Trần Thị Trang

   

Cơ sở của chị chỉ đan giỏ công đoạn đầu, sau đó gửi về Tiền Giang làm thành phẩm rồi xuất nước ngoài, sản lượng trung bình: 10.000 sản phẩm/tháng. Ngoài ra, chị còn đan cỏ bàng thành những mảnh lớn, xuất cho khách hàng làm túi, bóp.

 

img-5887.JPG
Một số sản phẩm túi làm từ cỏ bàng tại cơ sở của chị Trang

 

Năm 2018, chị Trang mở rộng sang mặt hàng ống hút cỏ bàng, thay thế ống hút nhựa đang gây ảnh hưởng lâu dài tới môi trường.

Chị lựa những cây cỏ bàng tươi, to, rửa sạch, cắt, đục lỗ, rửa lại rồi đem đi phơi sau đó sấy khô, đóng gói tạo nên sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, không hóa chất nên rất thân thiện với môi trường.

 

img-5886.JPG
Ống hút cỏ bàng tại cơ sở của chị Trang

 

Với mặt hàng mới này, chị cũng đã gặp rất nhiều khó khăn, từ nguồn vốn, quy trình sản xuất cho tới đầu ra sản phẩm. Để có sản phẩm được khách hàng chấp nhận như hiện nay, chị Trang đã trải qua nhiều lần thử nghiệm. Ban đầu, hình dáng cũng như màu sắc ống hút chưa tròn đẹp, sản phẩm lỗi, bể nhiều.

Khi quy trình làm ống hút được hoàn thiện cũng là lúc chị đối mặt với đầu ra của sản phẩm. Chị chào hàng cho các quán cà phê lớn tại nhiều tỉnh, thành phố. Có những nơi phải mất nhiều tháng thuyết phục, sản phẩm mới được khách hàng chấp nhận. Hiện chị cũng vẫn đang gấp rút tìm thêm đầu ra qua nhiều kênh, thị trường truyền thống cũng như online. Với chất lượng sản phẩm, chị tin tưởng rằng doanh số ống hút cỏ bàng sẽ sớm tăng trưởng.

Hiện cơ sở của chị đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục người tại Khóm Núi Nước, thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang; trong đó có nhiều lao động lớn tuổi với mức thu nhập từ 70.000 đến 100.000 đ/ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn