Tận dụng mọi cơ hội để được 'nhìn ra thế giới'

24/08/2018 - 06:47
“Các bạn trẻ hãy tận dụng mọi cơ hội để trải nghiệm ngay cả khi trong túi bạn không có nhiều tiền”. Đó là thông điệp mà cô gái sinh năm 1988 Nguyễn Thịnh, người sáng lập và hiện đang điều hành Trung tâm Global Vietnam Aupair, muốn truyền tới cho các bạn trẻ.
Thịnh tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Đức trường Đại học Hà Nội. Từ khi còn học năm thứ 1-2 đại học, cô đã biết đến chương trình Aupair thông qua các giáo trình của Đức. Đây là một chương trình khá phổ biến trên thế giới nhằm giúp cho các bạn trẻ, nhất là các bạn không có nhiều điều kiện kinh tế có thể ra nước ngoài trải nghiệm, sinh sống và học tập cùng với người dân bản địa. Đổi lại các bạn sẽ giúp chủ nhà làm công việc nhà, chăm sóc trẻ nhỏ.
 
Thịnh kể, khi sang Đức, cô được ở trong nhà của mẹ nuôi người Hàn Quốc (host mom). Đó là một nữ doanh nhân thành đạt đang làm quản lý chiến lược và tài chính chi nhánh ở Đức cho một tập đoàn xuyên quốc gia. Chính host mom đã dạy Thịnh biết giữ cái tâm sao trong sáng, tự hào về nguồn cội.
 
“Host mom luôn nhắc mình: “Hãy nhớ rằng con là người Việt Nam, con phải luôn biết tự hào về đất nước mình, về truyền thống dân tộc mình”. Nghe có vẻ hơi lý thuyết nhưng thực tế, những lời ấy đã giúp Thịnh luôn thấm tinh thần dân tộc thiêng liêng.
 
nguyen-thinh.JPG
Nguyễn Thịnh, người sáng lập và hiện đang điều hành Trung tâm Global Vietnam Aupair

 

Ngoài công việc ở gia đình nuôi, mỗi ngày vào các buổi sáng, Thịnh đi học tại trung tâm dạy tiếng Đức của thành phố, sau đó học dự thính tại trường Đại học Dortmund. Lần đầu tiên được bước chân đến trường đại học, Thịnh cũng hồi hộp như ngày cô được trở thành sinh viên của Đại học Hà Nội vậy. Cảm giác lâng lâng vui sướng vì cuối cùng mình cũng đã thực hiện được giấc mơ của mình.
 
“Một ngày của mình chia ra làm 2 nửa, như 2 con người hoàn toàn khác nhau. Sáng là 1 sinh viên cắp sách đi học. Buổi chiều quay trở về với công việc quen thuộc, chăm trẻ và làm việc nhà”, Thịnh kể.
 
Mọi tiền học phí và phương tiện đi lại của Thịnh đều được gia đình nuôi chi trả. Ngoài ra Thịnh cũng được host mom trả tiền học phí để tham gia khóa học tiếng Hàn ở trung tâm tiếng Hàn dành cho người xa xứ ở Dortmund vào mỗi buổi sáng thứ 7. Ngày cuối tuần, Thịnh được tự do trải nghiệm và hiểu biết về văn hóa Đức.
 
Thịnh cho biết, 1 năm Aupair đã cho cô trải nghiệm quá tuyệt vời. Tất nhiên, thời gian đầu, cô cũng bị sốc văn hóa và nhớ nhà, thậm chí còn khóc hàng đêm. Tuy nhiên, sau cùng, Thịnh đã thích ứng và bắt đầu thấy yêu thích cuộc sống bình dị, thân thuộc và những con người Đức thẳng thắn nhưng lại rất thân thiện, chân tình; yêu cả cuộc sống bận rộn, nhưng luôn luôn được mở mang, học hỏi, hiểu biết mỗi ngày; yêu môi trường trong xanh và những cánh đồng hoa ngút mắt; yêu những chuyến du lịch, đi gần đi xa, tự mình tìm hiểu trải nghiệm châu Âu...
 
Ngay khi trở về nước, Thịnh rất muốn bắt tay vào mở một trung tâm Aupair của riêng mình để được truyền cảm hứng, định hướng và giúp các thanh niên trẻ Việt Nam có thêm cơ hội bước ra thế giới. Tuy nhiên, Thịnh vẫn còn phải tiếp tục hoàn thành nốt 2 năm cuối đại học. Sau khi ra trường, Thịnh còn trải qua 9 tháng làm nhân viên chăm sóc khách hàng nước ngoài tại một công ty chuyên về du lịch để thu thập kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng đẳng cấp quốc tế. Cuối cùng, đến năm 2012, Thịnh mới quyết định nghỉ việc để tạo dựng con đường đi cho riêng mình.
 
Thời gian đầu Công ty Aupair của Thịnh ra đời hoạt động còn khó khăn, thậm chí có lúc việc đầu tư cho một dự án còn bị thất bại hoàn toàn nhưng Thịnh không nản chí. Thịnh đã mày mò học hỏi để tự mình xây dựng chiến lược marketing, quảng cáo, lập website, SEO, viết bài web, xây dựng hình ảnh, thương hiệu của công ty. Từ chỗ tập trung vào chương trình Aupair Đức, đến nay, công ty của Thịnh đã mở rộng thị trường sang Pháp, Mỹ và Áo với khoảng 400 bạn trẻ tham gia.
 
Thịnh tâm sự: “Mình luôn mong muốn các bạn trẻ hãy tung mình ra với thế giới. Khó khăn là điều đương nhiên không tránh khỏi, nhưng có vượt qua được mới biết cuộc sống của mình có ý nghĩa như thế nào”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm