Văn hóa - giải trí

Tân Nhàn kể chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ trong đêm nhạc về Vu lan

17/08/2019 - 01:44 PM
Ca sĩ Tân Nhàn đã khiến khán giả chương trình ‘Tứ Ân’ xúc động lặng đi khi thể hiện những đau xót giằng xé trong ca khúc ‘Mục Kiền Liên cứu mẹ’ kể về nguồn gốc ra đời của ngày lễ Vu lan.

Tối qua, 16/8, chương trình nghệ thuật Tứ Ân mừng mùa Vu Lan báo hiếu đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, để lại cho khán giả nhiều cảm xúc, những dư âm sâu sắc về tình yêu đất nước, quê hương, con người và đặc biệt là tình cảm thiêng liêng dành cho cha mẹ nhân mùa Vu lan báo hiếu.

1.jpg
Đêm nghệ thuật "Tứ Ân" do ca sĩ Tân Nhàn khởi xướng 
 

Tứ Ân được đầu tư công phu, kỹ lưỡng phần âm nhạc với dàn nhạc tổng hợp giao hưởng, điện tử và dân tộc sân khấu ấn tượng, hài hòa giữa không khí linh thiêng, uy nghi của Phật giáo và không khí rất “đời” của đời sống.

Ca sĩ Tân Nhàn, người khởi xướng và đồng thời là chủ nhiệm, biên tập âm nhạc cho chương trình Tứ Ân chia sẻ: cô nỗ lực cùng ekip thực hiện đêm diễn trong một thời gian rất ngắn, bởi: “Tháng 7 Vu Lan vô cùng ý nghĩa với những người con. Tân Nhàn là một phật tử, được thầy của mình là Thượng tọa Thích Minh Hiền khai sáng cho Tân Nhàn một điều rằng: Với vai trò là một nghệ sĩ, Tân Nhàn có trách nhiệm dùng lời ca tiếng hát của mình hoằng dương Phật pháp, lan tỏa các giá trị của đạo Phật”.

5.jpg
Ca sĩ Thu Hằng với bài "Mẹ từ bi"
 

Chương trình Tứ Ân được chia làm 4 phần đại diện cho 4 ơn lớn mà mỗi người sinh ra trên đời đều cần ghi nhớ theo lời Phật dạy. Ở phần đầu tiên Ơn Đất nước, khán giả được thưởng thức các ca khúc Tổ quốc gọi tên mình, Quê mẹ, Trở về, Nhớ quê qua phần trình bày của các nghệ sĩ Tuấn Anh, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, song ca Thanh Quý - Linh Hoa.

Đến phần 2 Ánh sáng từ quang, khán giả được bước vào không khí linh thiêng, vừa huyền bí ngợi ca Ân Tam Bảo với các ca khúc Màu áo nâu song (tam ca Lê Anh Dũng, Ngọc Ký, Minh Đức), Nhành dương cứu khổ (Lương Nguyệt Anh), Hương mộc miên (Thu Hằng – Bích Hồng), Phật là ánh từ quang (Ngọc Ký), Mẹ từ bi (Thu Hằng), Phật quang phổ chiếu (Hương Ly).

3.jpg
Ca sĩ Tân Nhàn biểu diễn trong chương trình 
 

Phần 3 Ơn nghĩa sinh thành là những ca khúc ngợi ca mẹ cha với Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, Công cha nghĩa mẹ ơn thầy, Theo cha ra biển mở buồm, Công cha ngãi mẹ sinh thành… qua phần thể hiện của Tân Nhàn, NSƯT Đình Cương, nhóm xẩm Hà Thành. Đặc biệt, nhiều khán giả đã không kìm được nước mắt khi Tân Nhàn thể hiện ca khúc Mục Kiền Liên cứu mẹ. Với giọng hát tình cảm, chất chứa những đau xót giằng xé, Tân Nhàn đã thể hiện tận cùng nỗi đau của Ngài Mục Kiền Liên khi muốn đau thay mẹ. Phần dàn dựng múa công phu kể về tích truyện Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ khỏi ngục sâu tăm tối cũng là nguồn gốc ra đời của ngày Lễ Vu Lan cũng giúp khán giả hiểu sâu hơn về chữ Hiếu.

4.jpg
Thượng Toạ Thích Minh Hiền, cố vấn nghệ thuật chương trình tặng hoa nghệ sĩ  

Phần 4 Hòa ca là những ca khúc tràn đầy tình yêu với cuộc sống, với thế giới xung quanh như Một rừng cây, một đời người, Đất nước tình yêu, Bài ca thống nhất, Đường chúng ta đi… với sự thể hiện của NSƯT Việt Hoàn, Tuấn Anh, Lương Nguyệt Anh, Thu Hà.

Có thể nói, chương trình Tứ Ân mừng Vu lan báo hiếu thực sự là một bản hòa ca mềm mại đầy lôi cuốn với nhiều cung bậc cảm xúc giữa Đạo và Đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn