Tăng chế tài xử phạt hành vi lái xe khi đã uống rượu, bia

14/06/2019 - 19:14
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, trong Nghị quyết của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV nêu rõ, giao cho Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt hành chính và vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó tăng chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.

Chiều 14/6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Giải trình về quy định “đã uống rượu bia thì không được lái xe” lúc đầu xin ý kiến đại biểu Quốc hội không đạt tỷ lệ “quá bán” nhưng hôm nay (14/6) khi lấy ý kiến, tỷ lệ đại biểu Quốc hội tán thành cao (trên 77%), Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, lúc đầu Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng hình thức biểu quyết điện tử về 2 phương án quy định cấm lái xe khi đã sử dụng rượu, bia trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

 

ttxvn_nguyenhanhphuc.jpg
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

 

Trong đó, phương án 1, Quốc hội thể hiện quan điểm rất mạnh mẽ. “Phương án 1 khác với Điều 8 của Luật Giao thông Đường bộ. Cụ thể, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ cấm người điều khiển xe ôtô, máy kéo, phương tiện vận tải tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia”, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ và lý giải “lúc đầu chắc là do các đại biểu Quốc hội chưa hiểu rõ nội dung của quy định này nên tỷ lệ biểu quyết chưa được cao”.

Theo ông Phúc, qua quá trình họp đoàn, họp tổ có trao đổi và giải thích rõ hơn quy định như vậy là muốn tăng nặng hơn hình thức xử lý với vi phạm này. Sau đó, các đại biểu Quốc hội đã hiểu rõ hơn.

Từ cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất đưa quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe” vào khoản 6, Điều 5 quy định về các điều cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Hôm nay, khi biểu quyết, Quốc hội đạt được tỷ lệ đồng thuận cao, trên 70%. Sau đó, Luật cũng được thông qua với 84% đại biểu Quốc hội tán thành.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết thêm, trong quá trình thực hiện, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã gửi toàn bộ dự thảo Luật này cho Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và đã được họ trả lời, tham gia đầy đủ. Bên cạnh đó, Luật này liên quan đến Luật Thương mại, Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ… nên phải tính đến sự đồng bộ.

 

gnb-bui-sy-loi.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi

 

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, lúc đầu, Chính phủ trình theo phương án thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo tính thống nhất. Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã nhiều lần bày tỏ quan điểm rằng phải quy định cụ thể đã tham gia giao thông thì không uống rượu bia. Tuy nhiên, qua quá trình lấy ý kiến, đề xuất trên đã không được tiếp thu.

Mặc dù vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết tâm rất cao, do đó cơ quan thẩm tra đã đề xuất đưa vào khoản 6, Điều 5 cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn,” tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Về việc sau khi quy định trên được thông qua thì chế tài xử phạt thế nào, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, trong Nghị quyết của Kỳ họp đã nêu rõ, giao cho Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt hành chính và vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó tăng chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.

“Chắc chắn, Chính phủ sẽ sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính để nâng mức xử phạt lên. Điều này thể hiện quyết tâm rất cao của cả Quốc hội, Chính phủ trong vấn đề này”, ông Lợi nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm