Tăng chế tài xử phạt tài xế 'xe điên': Đợi đến bao giờ?

27/04/2019 - 07:15
Hình ảnh cậu bé 15 tuổi gục khóc bên thi thể người mẹ trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) sau vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn trên đường Láng (Hà Nội) khiến nhiều người quặn lòng, rơi nước mắt. Điệp khúc “chất kích thích - xe điên” đã trở nên quen thuộc trên các phương tiện truyền thông nhưng là nỗi ám ảnh với biết bao gia đình.
Dang dở lời hứa của người mẹ
 
Hình ảnh cậu học sinh lớp 9 gục khóc bên thi thể người mẹ vừa tử nạn trong vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn ở đường Láng đêm 22/4 vừa qua thực sự gây xúc động mạnh trong dư luận. Đáng tiếc, đây không phải là những hình ảnh đau lòng ít thấy, hiếm gặp sau những vụ tai nạn thảm khốc vì rượu, bia.
xe-dien-1.jpg
Hình ảnh con trai gục khóc bên thi thể mẹ khiến nhiều người quặn lòng

 

Những ngày này, trong con ngõ 81, đường Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đông người vào ra hơn thường ngày, người đi ra chạm mặt người đi vào nhưng đều lặng lẽ, không hỏi han, trò chuyện, chỉ có ánh mắt buồn rầu nhìn nhau đầy thấu cảm. Bởi ở cuối ngõ là ngôi nhà nơi chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1977), nữ “phu rác” vừa bị thiệt mạng do “xe điên” tông phải cách đây mấy ngày.
 
Ngôi nhà nằm lọt thỏm, thấp nhỏ, được xây dựng rất lâu nhưng gần như chưa được tu sửa, bởi các mảng tường đã bong tróc, ẩm mốc, đồ đạc ngổn ngang nhưng chẳng mấy thứ có giá trị. Nơi đó, đang chất chứa rất nhiều nỗi buồn đau của cậu con trai mới học lớp 9 của chị.
 
Con ngõ, ngôi nhà - nơi người phụ nữ tần tảo đó vẫn đi về giờ đã nhuốm màu tang tóc. Sự việc đau thương xảy ra quá nhanh khiến nhiều người thân vẫn chưa tin vào sự thật chị đã ra đi mãi mãi, ai cũng mong một phép màu nào mang chị trở lại. Họ lo lắng hai đứa con trai đang tuổi ăn, tuổi học sẽ sống ra sao khi thiếu tình thương của người mẹ.
 
Mẹ chị Hà, bà Nguyễn Thị Liên, 75 tuổi nằm vật vã ở giường bởi bà bị huyết áp tăng cao, không thể gượng dậy. “Nó khổ từ lúc sống đến lúc chết”, bà nói. Người mẹ già đã cạn nước mắt vì khóc thương con.
 
Mấy ngày nay, Đức Anh - con trai chị lao công xấu số - thẫn thờ, đôi mắt như mất hồn, ngồi bất động trên giường mỗi lần nghĩ đến hình ảnh đau đớn, ám ảnh nhất trong đời mình: Hình ảnh mẹ nằm bất động trên vũng máu ở hiện trường, toàn thân được phủ khăn trắng. “Ban ngày, mẹ chạy xe ôm. Ban đêm đi làm lao công. Mẹ luôn dặn em phải chịu khó học hành. Năm nay nếu thi đỗ vào trường cấp 3, mẹ sẽ mua cho em một chiếc xe để đi học. Vậy mà...”, Đức Anh nghẹn ngào khi nhắc đến người mẹ vĩ đại của mình.
 
Lời hứa của mẹ ấy mãi mãi không thể thành hiện thực. Bữa cơm gia đình của hai mẹ con côi cút ấy chỉ còn trong ký ức bởi chiếc “xe điên” của người tài xế say xỉn đã cướp đi tất cả.
 
Trong những tháng cuối năm 2018, đầu năm 2019 xảy ra liên tục thảm họa giao thông, cùng một nguyên nhân: Lái xe sử dụng ma túy, rượu bia. Những cái chết giữa thời bình không nguyên vẹn hình hài nhìn đến tan nát lòng. Nếu cận cảnh vào mỗi gia đình như chuyện cậu bé vừa nêu thì không biết bao nhiêu trạng thái cảm xúc của những đau đớn, chết chóc, chia lìa...
xe-dien-3.jpg
Hiện trường vụ tai nạn ở đường Láng (Hà Nội) đêm 22/4 khiến nữ công nhân vệ sinh môi trường tử vong khi đang làm việc

 

Nhiều người đã chết bởi những tài xế sử dụng ma túy, rượu bia. Và câu chuyện xót xa của gia đình cháu Đức Anh cũng không ngoại lệ. Người điều khiển xe ô tô đâm chết mẹ cậu đã sử dụng rượu bia, khi bị đưa về đồn, anh ta vẫn trong trạng thái say xỉn.
 
Cần tăng nặng chế tài xử phạt với tài xế sử dụng chất kích thích
 
Tước bằng lái vĩnh viễn, buộc lao động công ích và tăng các chế tài xử phạt đối với tài xế sử dụng rượu bia, chất kích thích là các giải pháp sẽ được đưa ra trong thời gian tới. Những thay đổi mới về mặt luật pháp, quy định này đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhất trí tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý I, triển khai kế hoạch quý II do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.
 
Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ tài xế sử dụng chất kích thích gây tai nạn thảm khốc, như vụ tài xế xe Lexus 470 đâm vào đám tang khiến 4 người tử vong ở Quy Nhơn (Bình Định). Mới đây nhất là vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn, đâm tử vong 1 nữ lao công ở đường Láng (Hà Nội). Thế nên, đã có rất nhiều ý kiến của các đại biểu, nhà chức trách về việc phải sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật hiện hành theo hướng tăng chế tài xử phạt đối với tài xế sử dụng chất kích thích.
xe-dien-2mau.jpg
Tài xế điều khiển chiếc “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng ở đường Láng đêm 22/4

 

Có ý kiến cho rằng, cần có giải pháp ngay với những kẻ cầm lái sử dụng ma túy, rượu bia. Nên tịch thu vĩnh viễn bằng lái xe đối với những kẻ gây tai nạn thảm khốc có nguyên nhân bia rượu, ma túy. Tịch thu giấy phép kinh doanh vận tải vĩnh viễn với chủ doanh nghiệp có lái xe sử dụng rượu, ma túy gây tai nạn (kể cả không gây tai nạn nếu bị phát hiện). Bên cạnh đó là xử lý hình sự đủ mạnh và những giải pháp lâu dài khác.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước đề nghị bổ sung chế tài xử lý vi phạm giao thông theo hướng tăng nặng, đủ sức răn đe. Cụ thể là tăng mức phạt tiền, xử lý hình sự, tước bằng lái vĩnh viễn với tài xế uống rượu bia gây tai nạn chết người; tước bằng lái xe 3-5 năm với lái xe sử dụng rượu bia, ma túy tham gia giao thông; buộc lao động công ích với các hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe; xử lý lực lượng thực thi công vụ bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm.
 
Trước thực trạng này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - vừa ban hành kế hoạch xử lý chuyên đề về vi phạm rượu bia, ma túy vi phạm làn đường, phần đường, dừng đỗ... thực hiện xuyên suốt trong năm 2019.
 
Sẽ có người nói làm thế là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vì luật chưa có điều khoản tịch thu bằng, giấy phép vĩnh viễn. Thực tiễn đang nhức nhối, mà cuộc sống là “mẹ” của mọi lý thuyết. Sửa luật để kịp với thực tiễn. Trong khi đợi sửa luật thì các nhà làm luật, các nhà quản lý phải nghĩ cách để giảm ngay những cái chết tức tưởi. Không tăng chế tài xử phạt từ bây giờ thì bao giờ?
 

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I/2019, cả nước xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với 3 tháng đầu năm 2018, số vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm, nhưng có đến 7 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm