Tạng của chàng trai chết não giúp 6 người được hồi sinh

04/06/2019 - 12:30
Tuấn Anh bị Phình động mạch não nhưng không qua khỏi và rơi vào tình trạng chết não. Gia đình đã quyết định hiến tạng. Nhờ đó, 4 mảnh đời được hồi sinh nhờ ghép tạng và 2 người nữa được nhìn thấy ánh sáng do ghép giác mạc.

Ngày 4/6, BV Việt Đức cho biết, vừa thực hiện thành công các ca ghép tạng  cho 4 bệnh nhân từ tạng hiến của Phạm Công Tuấn Anh (27 tuổi, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, Hà Nam) bị chết não do phình động mạch não.

Theo hồ sơ, Tuấn Anh bị bệnh lý phình động mạch não và được điều trị tại BV Bạch Mai hơn 1 tháng. Dù đã được các bác sĩ cấp cứu nhưng bệnh nhân không qua khỏi và rơi vào tình trạng chết não. Sau khi tham khảo ý kiến, gia đình đã quyết định hiến tạng của Tuấn Anh để nhiều người bệnh có cơ hội được sống.

Nhận được thông tin của gia đình, BV Việt Đức đã tiến hành các thủ tục cần thiết, tìm người nhận tạng phù hợp. Sau khi đối chiếu các chỉ số, có một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, hai bệnh nhân suy thận mạn đã phải lọc máu nhiều năm. Bệnh nhân nhận gan hiến là nam giới, 49 tuổi, bị xuất huyết tiêu hóa do xơ gan nhiều lần. Các bác sĩ cho biết, cả 4 bệnh nhân nhận tạng sẽ chỉ sống được vài tháng nữa nếu không được ghép tạng.

1-1713-1559544978.png
Các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện ca ghép tạng

 Sau khi chuẩn bị, ngày 18/5, ca lấy tạng từ người hiến ghép cho người bệnh được tiến hành. Sau khi lấy tạng, 4 ca ghép song song với sự tham gia của 120 y bác sĩ, nhân viên y tế được thực hiện tại BV.

Đến 15h cùng ngày, các ca ghép đã thành công. Đến nay, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, trong đó hai bệnh nhân nhận thận đã ra viện và hai bệnh nhân còn lại dự kiến tuần tới sẽ được xuất viện.

Ngoài ra, hai giác mạc của người hiến được chuyển sang Ngân hàng Mắt để ghép cho người có bệnh lý giác mạc.

Ông Phạm Văn Thụ, người nhà của người hiến cho biết, trước khi ca lấy tạng được tiến hành, ông được mời vào nhìn mặt con lần cuối. Ông nắm tay con và bảo rằng, con vẫn sẽ ở bên gia đình trong những hình hài khác.

Sau ca mổ lấy tạng, các bác sĩ ngỏ lời tổ chức tang lễ cho Tuấn Anh tại BV,  tuy nhiên, gia đình xin đưa thi thể Tuấn Anh về quê nhà mai táng. “Con dâu đang bệnh, cháu nội mới 2 tuổi nên gia đình rất mong muốn được gặp lại Tuấn Anh trong những cơ thể khác”, ông Thụ chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm