Tăng cường phối hợp, chia sẻ kết quả khoa học, đề xuất chính sách cho phụ nữ

30/11/2018 - 11:43
Hiện nay, việc đề xuất chính sách cho phụ nữ gặp không ít khó khăn khi dữ liệu khoa học còn thiếu và phân tán. Để góp phần khắc phục, Hội LHPNVN và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai đoạn 2019 - 2022.

Sáng nay, 30/11, lễ ký kết chương trình hợp tác triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ giữa Hội LHPNVN và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giai đoạn 2019 - 2022 đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, chương trình phối hợp bắt tay ngay vào những vấn đề bức thiết đối với Hội LHPNVN, đặc biệt là phối hợp nghiên cứu đề xuất chính sách khi Hội LHPNVN được giao chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu cấp quốc gia: “Cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đề xuất giải pháp bảo vệ và hỗ trợ một số nhóm phụ nữ đặc thù”.

Thực tế hiện nay, tại các diễn đàn như Quốc hội, theo Chủ tịch Hội LHPNVN, các hoạt động tham mưu, đề xuất chính sách cho phụ nữ đều gặp khó khăn vì thiếu dữ liệu, cơ sở khoa học để đề xuất và phản biện chính sách. Qua đó, Chủ tịch Hội LHPNVN bày tỏ mong muốn các dữ liệu, số liệu về giới hiện nằm phân tán sẽ được tập hợp tại trung tâm dữ liệu khoa học về phụ nữ, bình đẳng giới, gia đình, trẻ em.

 

2k.jpg
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà trao tặng tranh lưu niệm cho Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

 

Ngoài ra, Chủ tịch Hội LHPNVN cho rằng: Lĩnh vực khoa học tự nhiên đã có nhiều giải thưởng dành tôn vinh cho các nhà khoa học nữ nhưng với lĩnh vực khoa học xã hội, hiện nay chưa có bất cứ một giải thưởng tôn vinh nào cho chị em. Với sự phối hợp của Hội LHPNVN và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà kỳ vọng sẽ có giải thưởng quốc gia để vinh danh cho các nhà khoa học nữ khoa học xã hội; đồng thời, phối hợp tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học của chính đội ngũ cán bộ Hội.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà kỳ vọng qua chương trình này, với sự hợp tác cùng các nhà khoa học, các hoạt động của Hội sẽ đạt chất lượng, sâu sắc hơn; đồng thời những đề xuất chính sách, phản biện chính sách của Hội LHPNVN sẽ có thêm nhiều luận cứ khoa học để đạt hiệu quả cao hơn.

 

1k.jpg
Lãnh đạo Hội LHPNVN và lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội VN ký kết chương trình phối hợp

 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, bày tỏ tin tưởng chương trình ký kết sẽ đạt thành công; bởi cả 2 cơ quan có nhiều chương trình có tiềm năng đóng góp, hỗ trợ trực tiếp cho nhau như cung cấp cơ sở dữ liệu, căn cứ khoa học để đề xuất chính sách cho phụ nữ.

Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Thuấn khẳng định chương trình phối hợp tập trung cho một số nhiệm vụ thiết thực và cần có kết quả ngay trên thực tế. Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội cũng khẳng định, với thế mạnh của 2 bên, chương trình sẽ đạt được những thắng lợi, thực sự có hiệu quả; đồng thời ông Nguyễn Quang Thuấn bày tỏ cam kết sẽ thường xuyên chia sẻ các kết quả nghiên cứu liên quan để Hội LHPNVN tham khảo.

Theo chương trình hợp tác, Hội LHPNVN và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tăng cường hợp tác về các nội dung như nghiên cứu khoa học; chia sẻ, sử dụng, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học; hợp tác nâng cao năng lực thúc đẩy bình đẳng giới; tham mưu đề xuất chính sách, giám sát, phản biện xã hội.

Trong đó, việc hợp tác về chia sẻ, sử dụng, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, 2 bên cùng xây dựng cơ chế chia sẻ, trao đổi thông tin, dữ liệu, chuyển giao và sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học; hình thành mạng lưới hợp tác giữa các đơn vị của Viện Hàn lâm và các Ban, đơn vị Trung ương Hội, các tỉnh/thành Hội. Cùng với đó, khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và chuyển giao kết quả nghiên cứu về phụ nữ, công tác phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới; hỗ trợ tiến hành các hoạt động nghiên cứu thực địa...

 

3k.jpg
Các đại biểu tham dự lễ ký kết
 

Chương trình hợp tác triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ giữa Hội LHPNVN  và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nhằm:

- Triển khai các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu nhằm nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình phụ nữ, việc thực hiện quyền và sự phát triển của phụ nữ, vấn đề gia đình và bình đẳng giới, trên cơ sở đó, cung cấp luận cứ khoa học phục vụ công tác tham mưu đề xuất chính sách, xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực thi các chính sách phát triển có liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới;

- Tăng cường năng lực của cán bộ Hội các cấp trong nghiên cứu và triển khai chiến lược, kế hoạch, chính sách tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; phát huy vai trò tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật của Viện Hàn lâm trong nghiên cứu phục vụ tham mưu đề xuất chính sách, giám sát và phản biện xã hội;

- Chia sẻ thông tin, tài liệu, dữ liệu khoa học giữa hai tổ chức để phục vụ công tác nghiên cứu; ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm