Tăng cường sinh lực nhờ dược thiện cần tây

23/02/2019 - 22:57
Rau cần tây tương khắc với thịt gà, dưa chuột, bí đỏ và đặc biệt, người huyết áp thấp không nên ăn cần tây.
Theo Đông y, cần tây có vị ngọt đắng, tính mát, vào 2 kinh vị và can. Không chỉ thân, lá mà gốc rễ của cần tây cũng được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, rau cần tây tương khắc với thịt gà, dưa chuột, bí đỏ nên khi chế biến cần tránh kết hợp. Đồng thời cần tây có tác dụng hạ áp nên những người huyết áp thấp không nên ăn.
 
Cần tây có tác dụng bình can thanh nhiệt (mát gan), tỉnh não kiện thần (cải thiện thần kinh), nhuận phế chỉ khái (mát phổi cầm ho), khu phong lợi thấp (trừ phong thấp), chỉ huyết (cầm máu), giải độc.
 
 
li-ch-ca-cn-ty.jpg

 

 

Có thể dùng cần tây trị cao huyết áp, kèm theo các chứng trạng chóng mặt hoa mắt đau đầu, mặt hồng mắt đỏ; xơ cứng mạch máu, thần kinh suy nhược, kinh nguyệt không đều...
 
Cần tây cũng thích hợp với trường hợp cao huyết áp - kèm theo các chứng trạng mà Đông y gọi là “can dương thượng cang” như: Mặt đỏ bừng, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, dễ nổi giận, ngủ không yên giấc, nằm mơ nhiều, mạch huyền sác...
 
Cần tây nấu táo đỏ
 
Cách làm: 5 cây cần tây bỏ rễ, thái khúc, 10 quả táo đỏ, rửa sạch, cho vào nồi đun nhỏ lửa, thêm chút đường phèn cho dễ uống. Một ngày uống 2 lần.
 
Cần tây nấu táo đỏ có tác dụng bổ khí huyết, dưỡng huyết an thần; thanh nhiệt, thải độc dưỡng gan tốt cho những người chức năng gan kém; loại bỏ các cơn co thắt phế quản, hen suyễn; làm đẹp da, chống lão hóa; tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư; làm tăng cảm giác thèm ăn; đặc biệt tốt với những phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, sức khỏe yếu, chán ăn sau khi sinh con.
 
Cấm kị: Những người tì vị hư hàn hoặc đang bị đi ngoài tiêu chảy không được dùng.
 
Nước ép rau cần
 
Cách làm: Cần tây xay nhuyễn, thêm chút đường trắng uống.
 
Công dụng:
 
- Loại nước ép này rất tốt cho dạ dày, nhuận tràng, thông tiện, trị táo bón, phòng chống ung thư, nhất là ung thư đường ruột, đại tràng.
 
 
maxresdefault.jpg

 

 
- Bình gan hạ áp: Hiệu quả lâm sàng với những người cao huyết áp nguyên phát, người cao tuổi hoặc trung niên, phụ nữ sau sinh và thời kỳ mãn kinh.
 
- Trừ phiền muộn, đau đầu, an thần, cải thiện giấc ngủ.
 
- Lợi tiểu, tiêu sưng, trị chứng tiểu đục.
 
- Tiêu viêm, đặc biệt công hiệu trong việc trị viêm khí quản dai dẳng và hen suyễn. Bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm tuyến tiền liệt có thể dùng thường xuyên.
 
- Hàm lượng sắt cao có tác dụng bổ sung máu cho phụ nữ sau thời kì kinh nguyệt, đồng thời tốt cho da và tóc.
 
- Thích hợp với chị em phụ nữ muốn giảm cân vì cần tây không có chất béo lại giàu protein và chất xơ.
 
- Những người thường xuyên hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia, cần tây rất hữu ích cho sức khỏe bởi nó có thể chống lại tác hại của thuốc lá và các chất độc hại khác trong phổi, do đó ngăn ngừa ung thư phổi.
 
Trà rễ cần tây
 
Gốc rễ cần tây đun nước uống thay trà có tác dụng loại trừ phiền muộn, giúp ngủ ngon, hạ áp, bình gan, thanh nhiệt thải độc, lợi tiểu, cầm máu, tiêu viêm... Chủ trị can dương hư, vàng da, phong nhiệt đau đầu, ho, tiểu ra máu, tiểu không thông; có thể trị chứng cao huyết áp, xơ cứng động mạch, làm giảm cholesterol...  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm