Tặng đất cho em gái có phải hỏi ý kiến vợ?

04/06/2018 - 10:00
Hỏi: Năm 2010, anh trai tôi lập gia đình. Năm 2011, anh ấy mua một mảnh đất bằng tiền của anh ấy kinh doanh mà có. Nay anh ấy muốn cho tôi mảnh đất này, vậy thủ tục phải làm như thế nào, có cần có ý kiến của chị dâu tôi không? Mai Phương (Bắc Ninh)

Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình 2000, tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng được coi là tài sản chung của vợ chồng, việc định đoạt khối tài sản chung đó phải được sự đồng ý của cả vợ và chồng.

 Do vậy, mặc dù mảnh đất là do anh trai của chị mua bằng tiền riêng nhưng mua trong thời gian anh ấy đã kết hôn nên mảnh đất đó được coi là tài sản chung của hai vợ chồng. Nếu anh trai chị muốn tặng cho, chuyển nhượng… thì cần có sự thống nhất và đồng ý của cả hai vợ chồng (trừ trường hợp hai vợ chồng anh trai chị có văn bản cam kết tài sản riêng vợ chồng).

 Về mặt thủ tục, việc tặng cho mảnh đất trên có thể thực hiện bằng các phương án sau đây:

 - Phương án thứ nhất: Cả hai vợ chồng anh trai chị cùng ký vào hợp đồng tặng cho, đồng ý tặng cho mảnh đất trên cho chị.

anh4.jpg
Ảnh minh họa
 

 - Phương án thứ hai: Chị dâu của chị lập một giấy ủy quyền, ủy quyền cho anh trai chị toàn quyền định đoạt mảnh đất nêu trên. Sau đó, anh trai chị lập hợp đồng tặng cho chị.

 - Phương án thứ ba: Vợ chồng anh trai chị lập một văn bản cam kết tài sản riêng nêu rõ, mảnh đất trên là của riêng anh trai chị, chị dâu không có bất cứ quyền lợi cũng như nghĩa vụ gì đối với mảnh đất đó. Sau đó, anh trai chị sẽ ký hợp đồng tặng cho mảnh đất cho chị.

 Tất cả các văn bản (hợp đồng, giấy ủy quyền, văn bản cam kết) trên phải được công chứng tại cơ quan công chứng có thẩm quyền thì mới có hiệu lực pháp luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm