Tạo hình bàng quang bằng ruột non điều trị ung thư

06/06/2016 - 14:38
Bệnh nhân T. được xác định khối u bàng quang tái phát, kích thước khoảng 3cm ở thành trước bên trái của bàng quang. Các bác sĩ đã cắt toàn bộ bàng quang và tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân.
BV Đa khoa Thanh Hóa cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng quai ruột cho bệnh nhân L.V. T (quê ở Sầm Sơn, Thanh Hóa) bị ung thư bàng quang.
Bệnh nhân cho biết, cách đây 1 năm đã được nội soi qua đường niệu đạo cắt u bàng quang. Thế nhưng, hơn 2 tháng trước, bệnh nhân bị đau bụng, đau lưng, thường xuyên đi tiểu và thi thoảng đái ra máu nên đến BV Đa khoa Thanh Hóa kiểm tra sức khỏe. Tại đây, các bác sĩ phát hiện khối u bàng quang tái phát, kích thước khoảng 3cm ở thành trước bên trái của bàng quang nên chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân. Ngày 23/5, ca mổ được tiến hành. Kíp mổ đã cắt toàn bộ bàng quang, nạo vét hạch và lấy ruột bệnh nhân tạo hình bàng quang. Khoảng 2 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định nên được xuất viện. Ngày 5/6, bệnh nhân được tái khám, các bác sĩ thấy sức khoẻ bệnh nhân hồi phục tốt và được bỏ dẫn lưu, đi tiểu theo đường tự nhiên. 
13334823_613448105481303_2118101013_o.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật
TS Trương Thanh Tùng, Phó khoa Ngoại Tiết niệu, người phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, tạo hình bàng quang bằng quai ruột là một kỹ thuật khó. Theo đó, sau cắt bỏ toàn bộ bàng quang, bác sĩ sẽ tái tạo một bàng quang mới  bằng cách dùng một đoạn ruột non tạo thành một túi chứa nước tiểu; miệng túi nối trực tiếp với niệu đạo nên bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu theo đường tự nhiên như trước phẫu thuật.
TS Tùng cho biết thêm, hiện nay, phương pháp điều trị ung thư bàng quang giai đoạn sớm là phẫu thuật. Nếu khối u kích thước nhỏ thì có thể phẫu thuật cắt bỏ u (qua nội soi niệu đạo) mà vẫn giữ được bàng quang. Tuy nhiên, nếu cắt bỏ mà bệnh nhân được tạo hình bàng quang sẽ giảm tỷ lệ tái phát và kéo dài thời gian sống thêm sau điều trị. Kỹ thuật này không chỉ giảm tái phát u, kéo dài thời gian sống mà còn giúp bệnh nhân không phải mang túi nước tiểu cả đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm