Tập trung hỗ trợ lao động mang thai ở Công ty Texwell khi chủ bỏ trốn

09/03/2018 - 17:33
Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, khi xảy ra việc chủ công ty Texwell bỏ trốn, có khoảng hơn 140 công nhân nữ đang nghỉ chế độ thai sản. Ngoài ra, còn có nhiều lao động nữ lớn tuổi có thể sẽ rất khó tìm việc làm mới.

Trong quá trình hỗ trợ công nhân công ty KL Texwell Vina (KCN Bàu Xéo, tỉnh Đồng Nai) giải quyết các khó khăn, vướng mắc do chủ bỏ trốn trong khi đang nợ lương và BHXH, tổ công tác của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với những lao động nữ đang có thai và lao động nữ lớn tuổi.

1.jpg
Hàng trăm lao động nữ mang thai và lớn tuổi lo lắng khi bị mất việc làm

 

Hiện LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã thống kê được hơn 70 trường hợp nữ công nhân Texwell Vina đang mang thai và các trường hợp này sẽ được LĐLĐ huyện Trảng Bom tiếp nhận giúp công nhân, từ đó chuyển cho cơ quan bảo hiểm để giải quyết chế độ cho công nhân lao động. 

Theo LĐLĐ, hướng giải quyết chính là thuyết phục các đơn vị tuyển dụng lao động quan tâm tạo điều kiện để mọi công nhân đều có công việc trở lại, bao gồm cả công nhân đang mang thai và nữ công nhân lớn tuổi.

3.jpg
Tổ chức công đoàn đang tập trung giải quyết khó khăn cho những nữ công nhân đang mang thai và lớn tuổi

 

Chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của mình, nữ công nhân Trần Thị Nhung (quê Ninh Bình, đã làm cho KL Texwell Vina được hơn 5 năm), cho biết, hiện chị đang mang thai tháng thứ 8, tức chỉ còn 1 tháng nữa là đến kỳ sinh nở. Chị lo lắng khi hồ sơ để hưởng chế độ của mình hiện vẫn đang bị “kẹt” trong công ty, và nếu thời gian tới chốt sổ bảo hiểm thì liệu có còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế nữa hay không?

Còn bà Hà Thị Thiêm (50 tuổi, quê Thanh Hóa), thì tỏ ra không nhiều hy vọng khi nói rằng “Với tuổi như tôi thì chắc chẳng công ty nào nhận nữa đâu. Chắc sau khi nhận đủ tiền lương sẽ phải tính chuyện về quê thôi”.

ha-thi-thiem.jpg
Bà Hà Thị Thiêm đang vô cùng lo lắng vì ở tuổi 50 như bà, sẽ rất khó để tìm được công việc mới

 

Đã có 20 công nhân nữ được giải quyết chế độ thai sản với số tiền 631 triệu đồng, hiện nay cơ quan chức năng đang tiếp tục tổng hợp báo cáo hồ sơ thai sản ngay tại công ty để tiếp tục xem xét hồ sơ chính xác thì tiếp tục giải quyết. Công nhân nữ đang mang thai mà không làm việc thì giải quyết chế độ “vãng lai”. 

Trước đó, tổ công tác của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai thông báo, do chủ đầu tư công ty KL Texwell Vina đã về nước từ ngày 8/2/2018 và đến giờ vẫn chưa quay trở lại Việt Nam để điều hành doanh nghiệp, nên công ty chưa thể hoạt động như kế hoạch trước đây. Để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người lao động, một mặt LĐLĐ tỉnh đề nghị công nhân làm đơn xin thôi việc để thực hiện thủ tục thôi việc và chốt sổ bảo hiểm, mặt khác đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để khởi kiện công ty ra tòa Lao động.

2.jpg
Hiện có 15 công ty trên địa bàn đến tuyển công nhân bị mất việc nhưng số lao động nữ lớn tuổi hoặc đang mang thai vẫn thực sự gặp khó khăn trong việc tìm công việc mới

 

Được biết, hiện đã có khá nhiều công nhân tiến hành làm đơn chấm dứt HĐLĐ để được chốt sổ BHXH tìm kiếm công việc mới. Tuy nhiên cũng còn không ít công nhân chưa đồng thuận với cách làm này, bởi họ lo rằng sau khi ký đơn xin thôi việc thì họ sẽ không còn được hưởng các chế độ, chính sách như đối với người lao động bị mất việc.

Hiện có 15 công ty trên địa bàn đang có ý định tuyển dụng số lao động của công ty KL Texwell Vina bị mất việc. Tuy nhiên, số lao động nữ đang có thai và lao động nữ lớn tuổi vẫn thực sự gặp khó khăn trong việc tìm việc làm mới. Bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Tổ chức công đoàn thống kê và có giải pháp thuyết phục các đơn vị tuyển dụng lao động quan tâm tạo điều kiện để người đang mang thai, lao động lớn tuổi cũng như mọi công nhân đều có công việc trở lại”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm