Tay súng thảm sát Orlando 'căm ghét mọi thứ'

13/06/2016 - 17:02
Omar Mateen, kẻ gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại câu lạc bộ đồng tính Pulse ở Orlando, Florida, Mỹ được mô tả là một người trầm tính, không có nhiều bạn bè, mộ đạo và đầy thù hận.
oman.jpg
 Một bức ảnh thời trung học trong cuốn kỷ yếu của Omar Mateen
Bức ảnh trong cuốn kỷ yếu từ thời trung học của Omar Mateen, kẻ gây ra vụ xả súng kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 50 người và làm 53 người khác bị thương vào sáng 12/6 (theo giờ địa phương) cho thấy một thanh niên với nụ cười má lúm đồng tiền. Khi nhìn vào gương mặt gần như không có gì “đáng lo ngại” đó, nhiều người tự hỏi điều gì đã biến một học sinh trung học nổi bật trong câu lạc bộ đá bóng của trường thành một kẻ gây ra vụ thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Omar Mateen tên đầy đủ là Omar Mir Seddique Mateen, sinh năm 1986 tại New York nhưng sống chủ yếu tại thành phố Orlando, bang Florida. Omar hiện sống tại Fort Pierce, cách Orlando khoảng 120 dặm về phía Đông Nam. Cha mẹ của Mateen là người gốc Afghanistan. Năm 2009, Omar kết hôn với một phụ nữ gốc Uzbekistan nhưng họ chỉ sống chung được với nhau khoảng 2 năm thì ly hôn. Sau đó, Omar tái hôn với một phụ nữ tên là Noor Salman và họ sống trong một căn hộ tại Fort Pierce.
1024x1024a.jpg
 Vợ cũ của Omar Mateen, Sitora Yusufiy, mô tả chồng cũ là một người hung hãn
Vợ cũ của Omar, Sitora Yusufiy, mô tả chồng cũ là một người “lưỡng giới", tính khí hung hãn. Cô cho biết, mình thường xuyên bị Omar đánh đập. Anh ta "thể hiện lòng căm ghét tất cả mọi thứ". Cô đã được các thành viên trong gia đình "giải cứu" khỏi cuộc hôn nhân địa ngục sau 4 tháng chung sống với Omar. “Anh ta thậm chí còn đánh cả cha mẹ mình nhưng tôi vẫn là mục tiêu bị anh ta đánh đập nhiều nhất”, vợ cũ của Omar nói. Sitora Yusufiy cũng cho biết, Omar từng nuôi hy vọng trở thành một sĩ quan cảnh sát. Thực tế, hắn ta từng làm nhân viên quản giáo tại một trung tâm giam giữ tội phạm vị thành niên ở Fort Pierce và từng nộp hồ sơ xin việc tại một học viện cảnh sát.

Theo mô tả của các lãnh đạo nhà thờ Hồi giáo ở Fort Pierce, nơi kẻ gây ra vụ thảm sát thường tới cầu nguyện gần 10 năm qua, Omar Mateen là một tín đồ trầm tính, hiếm khi giao lưu với các giáo đoàn. “Anh ta hầu như không có bạn bè. Anh ta thường đến đây cầu nguyện cùng cậu con trai nhỏ của mình vào tối khuya”, Syed Shafeeq Rahman, người đứng đầu Trung tâm Hồi giáo của Fort Pierce, nói. Ông Rahman cho biết, ông không thấy Omar có bất kỳ mối quan tâm nào về người đồng tính. Anh ta thường đến cầu nguyện tại nhà thờ vài lần một tuần, chủ yếu là vào buổi tối và lần gần đây nhất là thứ Sáu tuần trước (10/6). Qua quan sát của ông Rahman, Omar không có biểu hiện gì của người theo chủ nghĩa cực đoan.

Omar từng theo học tại trường trung học Martin County, thành phố Stuart, một thành phố nhỏ cách Fort Pierce  khoảng 20 phút lái xe. Một người bạn cùng lớp miêu tả Omar là một thiếu niên thích chơi bóng đá. Một bức ảnh trong cuốn kỷ yếu của Omar đã cho thấy điều đó. Samuel King, người học trên Omar một lớp, cho biết 2 người thường nói chuyện với nhau sau khi Omar tốt nghiệp năm 2004. King hiện là một phục vụ bàn tại nhà hàng Ruby Tuesday ở quảng trường Treasure Coast, khu vực có cửa hàng dinh dưỡng nơi Mateen làm việc. King là một người đồng tính công khai. Anh này cho biết đến năm 2009, Omar mới thể hiện quan điểm chống người đồng tính. “Điều gây shock với tôi là phần lớn nhân viên tại Ruby Tuesday đều là người đồng tính. Ít nhất là trước thời điểm năm 2009, anh ta không có bất kỳ sự thù hằn nào với người đồng tính”, King cho biết.
1465781950606-1.jpg
 Cha của Omar Mateen, ông Mir Seddique, cho biết lý do con trai mình bị kích động là vì chứng kiến 2 người đàn ông hôn nhau tại thành phố Miami, Florida
Cha của Omar, ông Mir Seddique, cho biết, vụ thảm sát do con trai ông ta gây ra không liên quan đến tôn giáo. Lý do khiến con trai ông ta tức giận, dẫn đến hành động giết người là vì chứng kiến 2 người đàn ông hôn nhau tại Miami cách đó 2 tháng.

Trước khi làm cho cửa hàng dinh dưỡng, năm 2007, Omar Mateen từng làm nhân viên an ninh tại G4S, một công ty an ninh tư nhân lớn nhất thế giới hiện cung cấp dịch vụ an ninh cho các tòa nhà liên bang tại Florida. Daniel Kime, một nhân viên bảo vệ từng làm việc cùng với Mateen tại G4S cho biết, mình từng gặp Omar Mateen vài lần. “Tôi chẳng thấy anh ta cười bao giờ. Nếu bạn nói chào buổi sáng, anh ta cứ thế bước qua chẳng tỏ thái độ gì như thể anh ta đã bị gắn chip trên vai”, Kime nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm