Tế bào gốc giúp "tái sinh" sức khỏe người bệnh

08/07/2017 - 07:20
Nếu 10 năm trước, chủ đề tế bào gốc vẫn còn bí ẩn thì hiện nay, nó là một lĩnh vực dẫn đầu về những phát kiến mới trong y học. Tế bào gốc đã được thay đổi thành những loại tế bào đặc hiệu như tế bào não hoặc da…
Tế bào gốc từ răng trẻ em

Răng rất cần thiết để giúp chúng ta nhai thức ăn nhưng khi bị rụng thì răng sẽ trở nên vô dụng. Hiện nay, việc bảo quản lạnh răng đang trở nên phổ biến. Theo nghiên cứu mới đây, các tế bào gốc tìm thấy trong tủy răng có thể được sử dụng để giúp tái tạo răng của người trưởng thành (thay vì chụp răng hoặc lắp răng giả).

rang-sua-1.jpg
Theo nghiên cứu mới đây, các tế bào gốc tìm thấy trong tủy răng có thể được sử dụng để giúp tái tạo răng của người trưởng thành. (Ảnh minh họa)


Tuy mới chỉ trong giai đoạn đầu nghiên cứu nhưng các nhà khoa học hy vọng, có thể bảo quản răng bằng cách lưu giữ răng sữa hoặc răng trưởng thành cần nhổ bỏ thông qua phẫu thuật, để lấy tế bào gốc giúp điều trị một số bệnh ung thư nhất định hoặc điều trị chấn thương sọ não.

Chữa khỏi ung thư máu?
 
Bệnh bạch cầu là một loại ung thư máu và nó xuất hiện đầu tiên trong tủy xương - nơi bắt nguồn các tế bào gốc của chúng ta. Phương pháp điều trị ung thư máu truyền thống bao gồm kết hợp hóa trị và xạ trị, ghép tế bào gốc đơn thuần.

Tuy nhiên, các bác sĩ tại Bệnh viện Great Ormond Street (Anh) tin rằng, họ đã chữa khỏi cho 2 em bé bị bệnh bạch cầu bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc. Việc điều trị bao gồm lấy tế bào gốc từ người hiến tặng và biến đổi gene của chúng trước khi tiêm vào bệnh nhân. Những tế bào này được biến đổi để có thể tấn công tế bào ung thư.

so-luoc-benh-bach-cau-cap.jpg
Các bác sĩ tại Bệnh viện Great Ormond Street (Anh) tin rằng, họ đã chữa khỏi cho 2 em bé bị bệnh bạch cầu bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc   (Ảnh minh họa)


Theo các nhà khoa học, trong điều trị ung thư bằng tế bào gốc truyền thống cho bệnh nhân bị bệnh bạch cầu, tế bào được lấy từ người cho, sau đó được chuyển thành các tế bào chống ung thư đặc hiệu.

Tuy nhiên, quá trình này cần thời gian - thứ mà nhiều bệnh nhân ung thư nặng không có. Nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Great Ormond Street hy vọng việc lấy tế bào gốc từ người cho và biến đổi gene của chúng thành hàng trăm liều tế bào chống ung thư sẽ tạo ra kho “thuốc” dự trữ sẵn sàng cho bất cứ ai cần đến.
 
Góp phần trị tiểu đường

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington và Đại học Harvard (Mỹ) công bố, họ có thể biến đổi tế bào gốc lấy từ da của bệnh nhân tiểu đường thành tế bào tiết insulin. Người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 không thể tạo ra insulin, đó là lý do tại sao bệnh nhân phải tự tiêm cho mình loại hormone này thường xuyên.

nguyen-nhan-tieu-duong.jpg
Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington và Đại học Harvard (Mỹ) công bố, họ có thể biến đổi tế bào gốc lấy từ da của bệnh nhân tiểu đường thành tế bào tiết insulin  
(Ảnh minh họa)


Mặc dù phương pháp điều trị mới vẫn đang được nghiên cứu nhưng các nhà khoa học hy vọng, việc tiêm các tế bào tiết insulin có nguồn gốc từ tế bào gốc này cho bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu mà không cần dùng thuốc.

Tái sinh não của bệnh nhân chết não
 
Theo lý thuyết, các tế bào gốc có thể biến thành bất kỳ loại tế bào nào và theo đề xuất của một dự án năm 2016, điều này bao gồm cả các tế bào não. Dự án do nhóm nghiên cứu tại Bioquark Inc và Revita Life Science India đứng đầu, dự định tái tạo tế bào não của 20 bệnh nhân đã được tuyên bố là chết não do chấn thương sọ não để xem liệu hệ thần kinh trung ương của họ có thể được phục hồi hay không.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, các tế bào gốc sẽ phát triển thành những tế bào não mới để thay thế các tế bào đã chết trong não. Tuy việc điều trị sẽ không giúp những bệnh nhân chết não trở lại cuộc sống bình thường, song nghiên cứu này có thể mở đường cho các liệu pháp mới cho bệnh nhân sống thực vật hoặc bị một số bệnh thoái hóa thần kinh.

Não “mini”

Não “mini” là những bộ não tí hon có hình cầu. Đây là một trong số những phát kiến mới nhất trong nghiên cứu tế bào gốc và có thể giúp điều trị nhiều căn bệnh khác nhau.

20150819120042-nao.jpg
Bộ não người mini, nhân tạo được cho là mang tới một mô hình thử nghiệm thuốc và tìm hiểu về các bệnh não tốt hơn sử dụng não động vật như hiện nay    
Ảnh minh họa: Discovery


Những “quả cầu” não này được tạo ra bằng cách “bắt” một đám tế bào gốc phát triển thành tế bào não, sau đó sử dụng những “bộ não mini” đó để hiểu rõ hơn về tác động của các bệnh khác nhau đến não. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm