Tem giấy, ma túy nguy hiểm nhất xuất hiện

16/09/2016 - 14:46
Tem giấy, một dạng ma túy kiểu mới khiến người dùng có ảo giác, hoang tưởng cực mạnh mới tái xuất hiện và đã có trường hợp học sinh sử dụng phải dùng liệu pháp cai nghiện ma túy.
Tại TP.HCM đã xuất hiện trường hợp học sinh cấp 3 có triệu chứng ảo thị và rối loạn giấc ngủ sau một thời gian chơi tem giấy. Trường hợp này phải sử dụng liệu pháp cai nghiệm ma túy mới dứt được ảo giác.

Tại Hà Nội, một số BV như Viện Sức khoẻ tâm thần TƯ, BV Tâm thần Hà Nội, BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương… chưa tiếp nhận trường hợp nào tương tự. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có trường hợp đã chơi tem giấy nhưng chưa tới mức nhập viện.
tem-giay-1.png
Tem giấy sử dụng dễ dàng 
Tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Axit Diethylamide), là chất bán tổng hợp, được chiết xuất từ nấm cựa gà. Chất gây nghiện này tái xuất hiện trong thời gian gần đây sau một thời gian dài (từ cuối thập niên 1970) thế giới ngầm đã ngưng sản xuất. Đây là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, chỉ vài chục microgam là có thể gây ảo giác nên được xem là chất ma túy nguy hiểm nhất. Tem giấy còn được gọi là bùa lưỡi, còn có thể gây hoang tưởng, kích động hành vi người dùng.

Theo mô tả, tem giấy có kích thước khá nhỏ 1,5x1,5cm, có 25 tem giấy trong trong một miếng bìa lớn. Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng như Einstein hay các ca sĩ nổi tiếng… giống như miếng bìa đồ chơi của trẻ con. Nếu bằng mắt thường nhìn không ai nghĩ đó là một dạng ma túy. Giá mỗi miếng tem này chỉ khoảng 20.000 đồng.
tem-giay.jpg
Hình thức tem giấy bắt mắt 
Dù chưa xuất hiện rộng rãi nhưng các chuyên gia đang lo lắng, tem giấy sẽ được giới trẻ sử dụng nhiều trong thời gian tới và gây hậu quả lớn.
 
TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất, BV Tâm thần Hà Nội cho biết, tem giấy là loại ma túy cực kỳ nguy hiểm. Bởi tem giấy đã tẩm chất LSD, chất này gây ảo giác mạnh nhất, thuộc nhóm kích thích. Chỉ cần vài chục microgam đã có thể ảo giác, hoang tưởng gây nguy hiểm cho bản thân và người xunh quanh. Hơn nữa, giá thành của tem giấy khá rẻ nên người dùng tiếp cận dễ dàng. Hình thức cũng bắt mắt và gọn nhẹ dễ sử dụng.
 
“LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm, ngậm, người dùng đã có cảm giác. Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng kéo dài đến 12 giờ. Tuy nhiên, với liều cao khoảng 1 microgam/kg, người sử dụng trung bình khoảng 50-60 microgam/lần, ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến vài ngày. Sử dụng chất này nhiều, lâu dài khiến con người rơi vào trạng thái trầm cảm, mệt mỏi...”, TS.BS Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm.
 
Theo TS Tuấn, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm, chăm sóc con em mình thật kỹ, phòng các em sử dụng loại tem này; khi con có biểu hiện mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt… cần đưa tới cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm