Tết ấm áp của những công nhân ở trọ không về quê

18/02/2018 - 14:01
Xuân này, việc chăm lo Tết cho người nghèo, lao động, công nhân ở TPHCM không về quê ăn Tết đã được các đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện với nhiều nội dung phong phú.

Đặc biệt, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động chăm lo cho người lao động, công nhân thuê trọ với hy vọng mang lại sự đoàn kết, ấm áp cho người lao động, nhất là lao động nghèo, không có điều kiện về quê đón Tết.

2.jpg
Nhiều công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết đã được tổ chức đón Tết tại nhà trọ một cách chu đáo

 

Tại khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Thành (số 32/4A ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TPHCM), đã thành thông lệ hàng năm, không khí đón Tết vô cùng rộn ràng, kéo dài từ 23 tháng Chạp đến qua Tết. Đây là dịp khoảng 300 công nhân ở trọ được bà chủ trọ tốt bụng phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện Hóc Môn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để đón Tết như: Tiệc tất niên, tặng quà Tết, văn nghệ, lì xì năm mới…

Được biết, không chỉ cho thuê nhà trọ với giá phải chăng, bà Thành còn sử dụng 300 m2 đất trống của mình để đầu tư làm sân chơi cho các gia đình thuê phòng trọ, trang bị một căn phòng rộng hơn 20 m2 làm phòng sinh hoạt chung. Đây chính là nơi tổ chức các buổi liên hoan, sinh nhật, thôi nôi, đầy tháng, vui Tết… cho các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

ba-thanh1.jpg
Bà Thành (bìa trái) không chỉ tổ chức các hoạt động vui Xuân, mà còn tặng quà cho những gia đình công nhân đang thuê trọ

 

Tết năm nay, ngoài việc tổ chức tiệc tất niên như thường lệ, những công nhân không có điều kiện về quê phải ở lại TPHCM ăn Tết còn được bà Thành đến từng phòng thăm hỏi, tặng quà, lì xì. Những gia đình công nhân này được tham gia chương trình văn nghệ do công nhân tự biểu diễn và cùng nhau thưởng thức.

Khu nhà trọ của bà Lê Thị Thanh Hoa (số 37/3, đường số 9, KP5, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động vui Tết cho công nhân không có điều kiện về quê. Khu nhà trọ có 30 phòng, với 96 công nhân đang thuê trọ, mỗi phòng có diện tích 15 m2, có gác, nhưng giá thuê chỉ 800.000 đồng/phòng/tháng, đã duy trì mức giá này trong nhiều năm qua.

Từ 10 năm nay, những công nhân xa quê ở trọ tại đây luôn có được những cái Tết ấm cúng, đủ đầy, từ tiệc tất niên, gói bánh tét, đón giao thừa, lì xì, chúc tuổi... giúp anh chị em vơi đi nỗi nhớ quê nhà. 

ba-hoa.jpg
Bà Hoa (bìa trái) là một trong những chủ trọ đã đứng ra tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động thuê trọ một cách chu đáo, tận tình

 

Năm nay, từ ngày 20 tháng Chạp, bà Hoa đã đi từng phòng để “tham khảo ý kiến” của mọi người nhằm lên thực đơn tiệc tất niên. Toàn bộ chi phí bữa tiệc tất niên được bà trích ra từ tiền thuê nhà của tháng 12. Với khoảng 15 triệu đồng, bà dành 9 triệu mua quà để tặng cho công nhân, còn lại dành để đặt 7 bàn tiệc.

Bà Hoa còn tổ chức cho những công nhân nấu bánh chưng, bánh tét, chia mỗi phòng một cặp ăn Tết. Đêm giao thừa, công nhân tập trung ở nhà bà chủ trọ hát karaoke, nhận lì xì của vợ chồng bà Hoa, người lớn 100.000 đồng, trẻ con 50.000 đồng.

11.jpg
Ở TPHCM năm nay có hơn 76.000 công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết, trong số này có nhiều người đã được tổ chức các hoạt động đón Xuân vui vẻ, ấm áp ở ngay tại khu nhà trọ

 

Vào dịp Tết Mậu Tuất này, hơn 76.000 công nhân, lao động trên địa bàn TPHCM không có điều kiện về quê đón Tết đã được các cấp công đoàn của thành phố tổ chức họp mặt tất niên. Với sự quan tâm, giúp đỡ của những chủ nhà trọ, các công nhân cảm thấy được an ủi phần nào khi phải đón Tết xa quê. 

Để giúp các chủ nhà trọ chia sẻ với công nhân, đặc biệt đối với các nữ chủ nhà trọ, trong năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM sẽ nhân rộng mô hình Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ, vận động tham gia chương trình của thành phố như: không tăng giá phòng trọ, giúp công nhân được sử dụng điện, nước với giá gốc. Không chỉ tham gia cam kết không tăng giá điện, phòng trọ, nhiều chủ nhà trọ còn có những hoạt động và phần quà Tết góp phần đem lại sự đoàn kết, ấm áp cho người lao động nhập cư khi xuân về.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm