Tết đoàn tụ của cô gái 'đào tẩu' sau khi bị bán sang Trung Quốc

28/01/2017 - 13:14
Sau khi tạo nên một cuộc 'đào tẩu' có một không hai thoát khỏi nơi rừng thiêng nước độc để về quê mẹ, cô gái gốc Hà thành Nguyễn Diệu Linh như có một sự hồi sinh. Đây là mùa xuân đầu tiên của sự đoàn tụ, niềm vui và hy vọng.
Gặp lại Linh sau gần nửa năm, suýt chút nữa chúng tôi không nhận ra bởi cô đã trút bỏ được vẻ sợ hãi, nhút nhát của lần thoát khỏi địa ngục để trở về với gia đình. Thay vào đó, Linh tươi tắn hơn nhiều và đặc biệt là tự tin trong trò chuyện. “Hiện em đã có một công việc ổn định tại nhà hàng của anh họ. Ngoài ra, em mở thêm một shop thời trang để bán hàng online”, Linh vui mừng chia sẻ.
 
Không muốn nhắc nhiều về quá khứ, những gì xảy ra trong hơn 60 ngày bị bắt cóc, bị bán ở Trung Quốc, Diệu Linh thích chia sẻ về hiện tại và tương lai. Cô gái cho biết, niềm vui lớn nhất bây giờ chính là cô con gái xinh xắn, ngoan ngoãn đang học lớp 1 gần nhà. “Sau khi em trốn thoát về nước, con bé mừng quá cứ tíu tít bên mẹ không chịu rời. Giờ cháu lớn hơn, hiểu hơn và cũng yêu thương mẹ nhiều hơn. Với em, đó là niềm vui và động lực để vươn lên”, Linh nói. Ngoài công việc ở nhà hàng, người mẹ trẻ luôn sắp xếp thời gian một cách hợp lý nhất để có thời gian đưa đón con đi học và đưa bé đi chơi công viên vào ngày cuối tuần.

Thời gian đầu, khi mới trốn thoát từ Trung Quốc về Việt Nam, Diệu Linh dường như vẫn chưa tin rằng mình đã thoát khỏi những ngày tháng đáng quên ấy. Linh chia sẻ, đêm nằm ngủ cô vẫn mơ về những lần bị lão Gù hãm hại, những lời đe dọa của mẹ chồng.
linh-1.jpg
 Diệu Linh sau khi vượt hàng nghìn km từ Ưng Đàm về Nam Ninh trước khi trở về Việt Nam (ảnh nhân vật cung cấp) 
Tháng 6/2016, cộng đồng facebook xôn xao câu chuyện mà nick name Nỗi Đau Ngự Trị kể lại về hành trình bị bán và trốn thoát khỏi gia đình nhà chồng ở Trung Quốc. Chủ nhân của câu chuyện có tên là Nguyễn Diệu Linh (SN 1988, trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Câu chuyện của Linh như một cuốn tiểu thuyết về hành trình chạy trốn khỏi gia đình nhà chồng sau khi bị bán sang Trung Quốc. Những thước phim cuộc đời mà Linh kể lại có nhiều đoạn khiến người đọc như rụng tim bởi những tình tiết như phim hành động.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Diệu Linh là một cô gái xinh xắn, duyên dáng. Linh sống cùng bố mẹ và có một cô con gái ngoan ngoãn đang chuẩn bị bước vào lớp một. Cuộc sống khá êm ả, tốt đẹp với cô gái 28 tuổi, cho đến một ngày…

Câu chuyện bắt đầu vào đầu tháng 2/2016. Khi đó, Diệu Linh cùng với một người bạn (quê Thái Nguyên) quyết định sang Quảng Châu (Trung Quốc) để mua quần áo mang về Việt Nam buôn bán. Đôi bạn thân này quyết định đi bằng đường bộ để sang nước bạn. Cả hai quyết định thuê một khách sạn nhỏ thuộc thành phố Quảng Châu, nơi được mệnh danh là thủ phủ của quần áo, hàng may mặc giá rẻ.

Sau một hôm nghỉ ngơi ở khách sạn, buổi chiều hôm đó, trong lúc cô bạn thân đang ngủ, Diệu Linh đã tự ý rời khỏi khách sạn để tự do dạo phố, mua sắm. “Mặc dù mình không biết tiếng Trung nhưng vì đồ đạc quần áo ở đây rất hấp dẫn nên mình đã tự ý đi mua một mình. Không ngờ…”, Nguyễn Diệu Linh nhớ lại ngày định mệnh ấy.

Theo lời kể của chị Linh, sau khi lựa đồ xong, cô gái 28 tuổi này có ghé một quán ăn ở gần chợ. Tại đây, có một người thanh niên khá hiền lành bắt chuyện làm quen với cô. Thấy người này khá thân thiện, lại nói tiếng Việt nên chị Linh không đề phòng, vô tư ngồi ăn và nói chuyện cùng anh ta. Vài tiếng đồng hồ sau, Linh tỉnh dậy thì thấy mình đã ở trên xe ô tô với 3 thanh niên khác, trong đó có 2 người bản địa và 1 người Việt Nam. Hành trình bị cưỡng bức, mua đi bán lại của cô gái xinh xắn bắt đầu từ đó.

Theo lời kể của Linh, nhóm người bắt cóc đã đe dọa, cưỡng bức và bán cô cho một ông trùm có tên là lão Gù tại một vùng nông thôn hẻo lánh của Trung Quốc. Sau khi cưỡng bức Linh, lão Gù đã bán cô cho một thanh niên ngoài 30 tuổi tên Li ở Ưng Đàm (Giang Tây, Trung Quốc) với giá 10 vạn tệ. Linh bị nhốt trong nhà cả tháng chỉ để cho chồng quan hệ.

Trong suốt thời gian bị bắt giữ, giam cầm và mua đi bán lại, chưa khi nào Linh thôi nghĩ cách để trốn thoát về Việt Nam, nơi có gia đình và cô con gái 6 tuổi đang ngày đêm ngóng mẹ. Sau hơn 1 tháng lấy lòng tin của chồng, Linh đã được chồng đưa lên phố huyện để chơi. Lợi dụng sơ hở của người chồng, thiếu phụ 28 tuổi đã trốn thoát nhờ sự giúp sức của một cô bé học sinh bản địa và chị họ ở tỉnh Nam Ninh. Đến khoảng tháng 4/2016, Linh vượt qua sông Ka Long trở về Việt Nam an toàn.

Sau những biến cố ấy, giờ đây Diệu Linh đã tìm cho mình cách lấy lại niềm vui và gác lại quá khứ. Khi gặp chúng tôi, Linh khoe vừa mua mấy bộ quần áo mới cho con gái đón Tết. “Tết năm nay, hai mẹ con em sẽ đi du lịch ở Phú Quốc. Cũng là để quên đi những điều đáng quên trong năm 2016 và để bù đắp cho con gái trong những ngày phải xa mẹ”, Linh hào hứng kể.

Chia tay chúng tôi khi mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, Diệu Linh tự tin nở nụ cười tươi rói trên môi. Qua câu chuyện về cuộc đời cô mới thấy rằng, dù rơi vào hoàn cảnh bi đát đến đâu, nếu có bản lĩnh, có ý chí và niềm tin sẽ giúp con người vượt qua được tất cả.

Ngoài kia, mùa xuân đang về!

 * Tên nhân vật đã được thay đổi

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm