Tết muộn của những người chọn ở lại xứ người giúp việc

31/01/2019 - 21:10
Càng cận Tết thì nhu cầu tuyển người làm thời vụ lại tăng cao. Để có thêm một khoản tiền lớn, nhiều người chọn ở lại Sài Gòn, tạm gác lại niềm vui sum vầy để đi giúp việc ngày Tết. Và họ có những cái Tết muộn nhưng vẫn ấm áp.

Những cái Tết muộn

Cô Nguyễn Thị Tư (sinh năm1960), hiện đang tạm trú tại quận Bình Thạnh, TPHCM chọn ở lại làm thêm dịp Tết. Cô đã đăng ký tại Công ty giúp việc Gia Hoàng để công ty xếp lịch. Cô chọn đăng ký làm qua trung tâm để được đảm bảo quyền lợi và an tâm làm việc. Bên cạnh đó, lý do cô chọn làm thêm vì thời điểm này mức lương cô được trả mỗi ngày làm sẽ cao gấp 3 lần ngày thường. Cô sẽ về thăm con cháu sau ngày mùng 8 Tết.

a2.jpg
Cô Nguyễn Thị Tư chọn ở lại làm thêm dịp Tết

“Tôi làm giúp việc thường xuyên và tranh thủ cả dịp Tết. Ngày thường, tôi đi làm theo ca. Đây là năm thứ 2 tôi làm qua Tết, thời gian làm từ 27 âm lịch đến mùng 7 âm lịch. Những ngày Tết thì công việc sẽ nhiều hơn vì các trẻ nhỏ sẽ ở nhà hết, hằng ngày lo cơm nước đủ 3 bữa. Nhiều gia đình còn nấu mâm cúng ông bà. Ngày Tết tôi làm sẽ ở lại nhà chủ và được ăn Tết cùng gia đình họ. Gia đình chủ cũng quan tâm nên tôi cũng đỡ buồn vì xa quê. Bây giờ con cái yên bề, cháu cũng lớn rồi. Nếu không đi làm ở nhà hưởng thụ thì dễ sinh bệnh người già lắm”, cô Tư tâm sự.

Cô Tư còn chia sẻ thêm bí quyết để hòa nhập với gia đình chủ, đó là: “Mình phải thân thiện, làm việc phải có tâm và thật thà. Mình cứ nghĩ công việc làm như gia đình của mình. Coi con người ta cũng như cháu mình. Mình làm tốt thì người ta cũng không bao giờ phụ công. Bên cạnh trả lương người ta còn tặng thêm cho mình cái khác nữa, hoặc cho thêm tiền. Tôi cảm thấy thành quả lao động của mình xứng đáng. Tôi chẳng bao giờ mặc cảm gì cả”.

Cũng giống như cô Nguyễn Thị Tư, bạn Phan Thị Lan Anh (Quảng Nam), sinh viên trường ĐH Lao động – Xã hội cơ sở II chọn làm thêm cho một quán cà phê ở quận 1, TPHCM. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm nay Lan Anh sẽ ở lại Tết để làm thêm. Lan Anh bộc bạch: “Dù không về Tết nhưng em vẫn cảm thấy vui vì công việc bận rộn, sẽ không có thời gian để buồn. Mùng 10 âm lịch em sẽ về nhà thăm gia đình và đi thực tập tại quê. Em tranh thủ ở lại làm thêm mấy ngày Tết, chủ quán hứa sẽ trả em 500.000/ngày. Nếu làm 10 ngày em sẽ có 5 triệu. Với sinh viên tụi em đó sẽ là khoản tiền lớn, đợt thực tập sắp tới em sẽ không cần xin tiền ba mẹ. Em thấy việc ở lại của mình có ý nghĩa hơn”.

“Bội thu” nhờ dịp Tết

Kỳ nghỉ Tết năm nay chính thức kéo dài 9 ngày. Người giúp việc tại các gia đình đến các nhân viên phục vụ tại quán ăn, nhà hàng, cà phê… vì lý do quê xa muốn nghỉ sớm và nghỉ lâu hơn. Vì thế, tình trạng tuyển người giúp việc thời vụ tại TPHCM đến hẹn lại diễn ra. Và nghiễm nhiên những người chọn ở lại làm thêm sẽ có thêm một khoản thu nhập khá.

a3.jpg
Các công việc như chăm bé; chăm người già yếu, bệnh tật,; dọn dẹp vệ sinh nhà cửa theo giờ... tăng cao vào dịp Tết

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh (SAC) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị tăng khoảng 20% so với năm trước và mức lương cũng tăng từ 10 – 15%, thậm chí có doanh nghiệp còn tăng lương gấp 2-3 lần trong những ngày cao điểm Tết. Theo đó, tiền lương làm thêm dịp này có thể lên đến 1 triệu đồng/ngày, thế nhưng hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tuyển đủ số lượng. Năm nay, tổng số đầu việc Trung tâm đã nhận được là: 3.760 , đã giới thiệu 2.150 sinh viên. Hiện tại Trung tâm còn khoảng 600 đầu việc dành cho các bạn sinh viên trong dịp Tết.

Cụ thể, đường hoa Tết đang tuyển 200 bảo vệ làm việc theo ca, từ 8 giờ – 12 giờ, bắt đầu từ ngày 17/1 – 9/2 với mức lương từ 25.000 – 40.000 đồng/giờ, kèm cơm giữa ca. Siêu thị Emart Gò Vấp tuyển dung 200 vị trí, thời gian làm 4h - 8h/ngày, 6 - 7 ngày/tuần, lương 5.100.000 đồng/tháng, kèm bảo hiểm; Hệ thống KFC toàn TP Hồ Chí Minh tuyển dụng 100 vị trí, thời gian làm 4 - 8 giờ/ngày, lương 35.000 đồng/giờ...

Mức tiền lương ngày Tết tại các công ty giúp việc cũng khá cao và hấp dẫn người lao động. Liên hệ với Công ty giúp việc Gia Hoàng (Bình Thạnh, TPHCM), ông Nguyễn Doãn Sáng, Giám đốc Công ty Giúp việc Gia Hoàng cho biết: Trong tháng 1/2019, số lượng khách hàng có nhu cầu tìm người giúp việc cũng rất nhiều, hiện nay đã có gần 400 khách hàng gọi điện công ty với mong muốn tìm lao động giúp việc nhà; lao động làm bảo mẫu chăm bé; lao động chăm người già yếu, bệnh tật; tìm người lao động dọn dẹp vệ sinh nhà cửa theo giờ;...

a1.jpg
Người lao động đến đăng ký tìm việc làm tại công ty giúp việc Gia Hoàng TPHCM

Cụ thể: Thời gian làm thời vụ dịp Tết được tính từ 27/12 âm lịch đến mùng 7/1 âm lịch. Mức lương dành cho người giúp việc ở lại nhà chủ được trả khá cao. Giúp việc nhà : 500.000 đồng/ngày; chăm em bé 500.000 – 600.000 đồng/ngày; chăm người già 700.000 đồng/ngày. Làm theo ca, giá 100.000 đồng/giờ.

 “Bên cạnh quan tâm các chính sách ưu đãi dành cho người lao động, chúng tôi còn sàn lọc đảm bảo chất lượng cho khách hàng. Chúng tôi thường xuyên đào tạo chuyên sâu cho các cô giúp việc, cứ 3 tháng sẽ đi khám sức khỏe định kỳ. Tạo sự tin tưởng từ khách hàng. Về phía người lao động, việc làm thêm ngày Tết không tránh khỏi những khó khăn, vất vả, nhưng bù lại thu nhập cao cũng bù đắp xứng đáng lại công sức họ đã bỏ ra”. Ông Nguyễn Doãn Sáng, Giám đốc Công ty Giúp việc Gia Hoàng nhấn mạnh.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm