Tết tươi vui ở bản Mùa Xuân nơi rẻo cao biên giới

09/02/2019 - 07:21
Sau một năm chăm chỉ lao động, miệt mài trên khắp nương rẫy, đồng bào người Mông ở vùng biên giới Việt - Lào thuộc huyện Mường Lát, Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) lại rộn ràng đón Tết Nguyên đán với nhiều niềm vui và niềm tin vào năm mới ấm no.
m-giao-lu-vn-ngh-gp-phn-to-khng-kh-vui-ti-phn-khi-cho-b-con-nhn-dn-vi-hi-vng-nm-mi-vi-nhiu-vui-ti-v-khi-sc.png
Đêm giao lưu văn nghệ góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con nhân dân với hy vọng năm mới nhiều vui tươi và khởi sắc.
ng-o-ngi-dn-bn-mng-n-xem-m-giao-lu-vn-ngh-cho-mng-nm-mi.jpg
Đông đảo người dân bản Mông đến xem đêm giao lưu văn nghệ chào mừng năm mới
Năm nay, khắp các bản làng ai nấy vui mừng vì được mùa. Ngô, lúa, đậu tương treo đầy trên gác bếp và trên những triền đá xám của miền biên giới. Những cành đào nở hoa rực rỡ đưa mùa Xuân về trên bản. Những đứa trẻ quần áo xúng xính, rực rỡ sắc màu vui chơi dưới ánh nắng nhè nhẹ nơi biên viễn như điểm tô thêm không khí mùa xuân tươi vui, rộn rã.
 
Hòa trong niềm vui ở khắp nơi, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao được tổ chức để bà con có dịp giao lưu, tranh tài. Ngày hội được tổ chức ở bản “Mùa Xuân” với rất đông người từ khắp nơi đổ về. Đêm giao lưu văn nghệ gồm có 12 đội tham gia đến từ các bản Mông của xã Pù Nhi và Nhi Sơn của huyện Mường Lát và các đội văn nghệ các bản của xã Sơn Thủy và Na Mèo.
 
Các tiết mục dự thi được chuẩn bị kĩ càng. Những chàng trai, cô gái trong trang phục Mông khiến khán giả như say trong lời ca, tiếng khèn và những điệu múa uyển chuyển. Những đứa trẻ ngồi dưới chăm chú lắng nghe, đưa tay chỉ trỏ rồi cười khúc khích ra chiều khoái chí. Buổi diễn bắt đầu từ chập tối, kéo dài đến nửa đêm, khí trời núi cao đã se lạnh nhưng khán giả vẫn nán lại xem mà chưa muốn ra về.
 
trn-thi-u-bng-chuyn-l-mt-trong-nhng-hot-ng-vn-ha-n-cho-nm-mi.jpg
Trận thi đấu bóng chuyền là một trong những hoạt động văn hóa đón chào năm mới
Nếu đêm giao lưu văn nghệ vui bao nhiêu thì phần thi đấu giao lưu bóng chuyền chào xuân lại hấp dẫn và thu hút người xem bấy nhiêu. Từ các bản xa xôi tận Mường Lát cùng với các bản như Ché Lầu của xã Na Mèo, Xía Nọi đã tập trung về bản nhỏ Mùa Xuân để thi đấu. Giải đấu quy tụ được 14 đội tham gia.
 
Từ sáng sớm tinh mơ, trên các nẻo đường đã thấy những ánh đèn lấp ló sau những sườn đồi của người dân đổ về xem bóng chuyền. Với sự đầu tư tập luyện, các đội tham gia có trình độ tương đối đồng đều. Các trận đấu đã diễn ra gay cấn, cống hiến cho khán giả nhiều pha bóng đẹp. Tiếng cổ vũ và hò reo vang lên không ngớt từ các khu vực cổ vũ. Sau hai ngày thi đấu, giải đấu giao lưu bóng chuyền chào xuân mới tại bản Mùa Xuân đã kết thúc với chức vô địch thuộc về đội bóng chuyền của bản Thủy Sơn xã Sơn Thủy.
 
mang-xun-v-vi-bn-ma-xun-bn-ngho-nht-tnh-thanh-ha.jpg
Nụ cười của người dân bản nghèo 
Ngày hội kết thúc nhưng dư âm của nó còn vang mãi. Bà con dân bản trở về nhà sau khi xem thi đấu níu tay nhau, tíu tít bàn tán về các tiết mục hay, về những pha cứu bóng đẹp. Niềm vui ánh lên trong nụ cười, ánh mắt trong trẻo của những đứa trẻ, những bà mẹ địu con và cả những chàng trai cô gái người Mông vừa đi vừa trêu đùa nhau.
 
lnh-o-huyn-thm-chc-tt-cc-h-gia-nh-c-bit-kh-khn-dp-tt-nguyn-n-k-hi-2019.png
Lãnh đạo huyện thăm, chúc Tết hộ gia đình đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019
Xuân về khắp nơi trên bản, bếp lửa của đồng bào Mông lúc nào cũng rực lửa, làm ấm cả căn nhà. Người Mông mổ lợn đen, chuẩn bị những con gà to nhất, đẹp nhất để cúng tổ tiên, rau cải nương, lợn cắp nách và nấu hàng chục lít rượu ngô thơm nồng để đãi khách.
 
Ai lên “Mùa Xuân” những ngày này như được đắm mình vào không khí xuân đang về khắp núi rừng và làng bản, thiên nhiên và lòng người cùng hòa vào men say của mùa xuân nơi rẻo cao biên giới Việt - Lào.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm