Tha thứ hay không thể?

29/12/2018 - 15:41
Một người từng phạm tội ấu dâm, giờ quay lại cộng đồng thì tâm thế đón nhận của xã hội phải thế nào? Chúng ta tha thứ hay cần tìm giải pháp khác?
Mới đây, khi tôi vào trang cá nhân của diễn viên Minh Béo thì thấy cập nhật khá nhiều chương trình mà nghệ sĩ này tham gia biểu diễn dành cho trẻ em.
 
20181229_200929.png
Hình ảnh trên trang cá nhân của Minh Béo

 

Sẽ là hết sức bình thường và quý trọng hình ảnh 1 diễn viên năng nổ với nghề. Nhưng đây là Minh Béo - tội phạm ấu dâm bị bắt quả tang tại Mỹ đã phải ra tòa và trục xuất về Việt Nam, vĩnh viễn không bao giờ được đặt chân tới Mỹ. Minh Béo từng là tâm điểm của báo giới trong nước với phiên tòa đáng xấu hổ ở Mỹ. Trong suốt thời gian bị tạm giam, Minh Béo sụt nhiều cân, tâm trạng vô cùng bất an. Sân khấu kịch Sao Minh Béo của anh ta thời điểm đó tại TPHCM cũng phải hoạt động cầm chừng.
 
Khi Minh Béo trở về nước đã gây dựng lại cơ ngơi biểu diễn, đổi tên thành Hãng phim Sân khấu Sao Minh Béo, có địa chỉ tại số 179 Bình Thới, P.9 Q.11, TPHCM. Hiện nay, nam diễn viên này hoạt động khá tích cực trong các hoạt động thiện nguyện dành cho “trẻ em mồ côi, sơ sinh, khuyết tật, thiếu  may mắn trong cuộc sống tại các mái ấm, nhà mở”, với cách bán 500 vé coi chương trình tại đây.
 
Từ khi quay trở về Việt Nam sau phiên tòa ở Mỹ và vẫn tiếp tục hoạt động trong giới nghệ thuật, biểu diễn, Minh Béo luôn nhận được 2 luồng dư luận trái ngược nhau. Có người cho rằng cần mở con đường cho Minh Béo “sống”, đừng quá khắt khe với người đã biết phục thiện. Số người khác cho biết, khó có thể chấp nhận được người từng phạm tội ấu dâm như Minh Béo, giờ vẫn ngang nhiên hoạt động trong giới nghệ thuật và lại còn rất gần gũi với trẻ em. Ấu dâm là 1 căn bệnh.
 
Những người mắc bệnh ấu dâm thường không kiểm soát được hành vi tính dục với xu hướng thích sờ mó và quan hệ tình dục với trẻ em. Cách xuất hiện của Minh Béo hiện nay đã cho thấy hình ảnh phản cảm và thật sự khó giải thích với câu hỏi: Nếu như nam diễn viên tiếp tục phạm tội với con trẻ thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?
anh-trang-1-copy.jpg
Ảnh minh họa

 

Là người theo dõi và điều tra về vụ ông lão ấu dâm hàng loạt trẻ em ở Vũng Tàu thời gian khá dài, tôi nhận thấy rằng, tội phạm ở lĩnh vực này che chắn và giấu đi cảm xúc rất giỏi. Khó ai có thể hình dung được ông lão tóc bạc phơ, với cách nói chuyện rất mạch lạc, dõng dạc và luôn nói các câu chuyện có tính nhân văn, lại mắc phải căn bệnh ấu dâm và là nỗi sợ hãi đặc biệt của con trẻ hàng xóm. Căn bệnh biến thái khác người cũng là tác nhân để hình thành tính cách dối trá, cần che đậy. Các điều tra viên đã phải dùng từ “quỷ quyệt” để nói về tội phạm đã bị kết án này.
 
 
Trả lời PNVN, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, cho biết: “Tôi nghĩ phải coi đây là 1 kẽ hở trong luật pháp Việt Nam. Sự thiếu hiểu biết về tình dục và các dạng tội phạm tình dục, ví dụ ở đây là lạm dụng tình dục trẻ em nam, dẫn đến việc thiếu các công cụ pháp lý để xử lý, giám sát và giáo dục những người như Minh Béo.
 
Nếu ở các nước khác, Minh Béo có thể không được làm các công việc liên quan đến tiếp xúc trực tiếp với trẻ em, có thể bị đeo chip để theo dõi và không được đi khỏi nơi cư trú trong 1 bán kính nào đó. Do vậy, bây giờ dù có lo lắng, chúng ta cũng chỉ có thể lo lắng mà không thể làm gì để phòng ngừa sự tái phạm của anh ta”.
 
Trong diễn biến liên quan, thầy Hiệu trưởng Đinh Bằng My đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam vì xâm hại tình dục nhiều nam học sinh  trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Giới luật sư dự đoán ông này sẽ đối mặt với mức án cao nhất là 7 năm tù giam.
 
cats_uegx_ohay_peie.jpg
Bị can Đinh Bằng My

 

Nếu sau khi mãn hạn tù, ông My nhờ ai đứng tên thành lập ngôi trường tư thục hoặc tiếp tục hành nghề liên quan đến trẻ em nam, thì chúng ta có hình dung ra được hậu quả tiếp theo hay không? Cũng giống như Minh Béo đang làm các công việc biểu diễn và hoạt động xã hội gắn với trẻ em nhưng không 1 tổ chức nghề nghiệp hoặc có chế tài nào nghiêm cấm. Nếu có sự tái phạm, liệu chúng ta lại phải đặt ra câu hỏi lần nữa về sự tha thứ chăng?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm