Thái Bình: Gia tăng các vụ phạm tội giao cấu với người 13-16 tuổi

29/09/2019 - 10:48
Ông Nguyễn Đình Trung, Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, cho biết, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp.

Nhiều nạn nhân thuận tình với kẻ gây án

Ngày 29/8/2018, đối tượng Phạm Như Kiểm rủ bé gái 14 tuổi đi ăn uống, đến tối thấy cháu có biểu hiện say, Kiểm và 3 người khác đã đưa cháu vào nhà nghỉ. Hai ngày sau, nữ sinh này trở về trong tình trạng hoảng loạn tinh thần.

Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã truy tố 4 người với tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

 

Đối tượng Phạm Như Kiểm trong vụ xâm hại nữ sinh 14 tuổi

 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2014, trên địa bàn có 58 trẻ em bị xâm hại; giai đoạn 2015 đến tháng 6/2019, có 74 trẻ em bị xâm hại. Các vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng nguy hiểm; có trường hợp trẻ em bị xâm hại tuổi còn nhỏ, hành vi kẻ phạm tội mang tính tàn nhẫn, thiếu nhân tính.

Từ năm 2015 đến tháng 6/2019, toàn tỉnh có 52 trẻ em bị xâm hại tình dục, trong đó 31 trẻ là nạn nhân của tội phạm giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, con số này trong giai đoạn 2011 đến 2014 là 30 trẻ.

Trong những vụ án Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi nạn nhân không bị cưỡng ép giao cấu mà ngược lại thuận tình với đối tượng phạm tội. Điều đó cũng đồng nghĩa những kẻ gây án phải nhận mức hình phạt không cao.

Ông Nguyễn Đình Trung, Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, cho biết, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Đối tượng gây án khá đa dạng, ngoài những thành phần nông dân, công nhân có cả những đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức như Bí thư chi bộ Đảng, Bí thư Đoàn phường và Phó trưởng phòng kinh tế công an tỉnh. Lứa tuổi của những đối tượng này cũng rất đa dạng, có cả những người đã 81 tuổi vẫn phạm tội hiếp dâm, thậm chí thực hiện hành vi nhiều lần. Quan hệ giữa nạn nhân và đối tượng cũng rất đa dạng, từ quen biết trên mạng xã hội đến hàng xóm, họ hàng và thậm chí là bố đẻ với con ruột.  

 

Trẻ chưa nhận được sự quan tâm chăm sóc đầy đủ

Lý giải tình trạng trên 50% các vụ xâm hại tình dục trẻ em bị truy tố theo tội danh “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, ông Trung cho rằng có nhiều nguyên nhân tác động.

Theo ông Trung, trong những năm gần đây, thể chất của trẻ em Việt Nam phát triển rất nhanh, trong khi đó sự phát triển về trí tuệ, nhận thức lại không tưng xứng. Chính vì vậy, có nhiều em về thể chất đã gần như phát triển đầy đủ ở lứa tuổi 13-16 nhưng nhận thức vẫn chỉ là một đứa trẻ.

 

Ông Nguyễn Đình Trung, Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình

 

Cùng với đó, mặt trái của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng lớn đến cả xã hội cũng như chính trẻ em. Nhiều nội dung hình ảnh có tính chất khiêu dâm, không lành mạnh có thể được tiếp cận một cách dễ dàng.

Ở lứa tuổi 13-16, rất nhiều trẻ đã tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin hiện đại như điện thoại thông minh, máy vi tính. Điều này cũng tạo điều kiện cho các đối tượng có thể dễ dàng hơn tiếp cận, dụ dỗ trẻ em và thực hiện hành vi phạm tội.

Trong khi đó, theo ông Trung, hiện nay với việc đăng ký kinh doanh dễ dàng, rất nhiều quán internet và nhà nghỉ mọc lên ở tỉnh Thái Bình. Ông Trung bức xúc: “Nhà nghỉ mọc lên giữa cánh đồng, làm gì có khách du lịch nào đến nghỉ. Không nói thì ai cũng biết đó không phải là nơi để tổ chức đánh bạc thì cũng là mại dâm, ma túy, tệ nạn xã hội...”. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành của pháp luật thì cơ quan chức năng cũng không có quyền hạn chế quyền kinh doanh của người dân.

Với những tác động tiêu cực của xã hội, theo ông Trung, nhiều em cũng có lối sống thiếu lành mạnh, dễ bị vật chất cám dỗ, chưa ý thức đầy đủ về các loại tội phạm tình dục. Trong khi đó, một số trẻ chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ gia đình. Nhiều gia đình có cha mẹ đi xuất khẩu lao động, cha mẹ ly hôn nên con cái không được quan tâm giáo dục quản lý đúng mức.

Ông Trung nêu thực trạng: “Thực tế có những đường dây gái gọi trước đây chỉ là sinh viên và học sinh cấp 3 thì đến nay đã “lan” xuống cả học sinh cấp 2".

Gia đình quản lý lỏng lẻo, nhà trường và xã hội cũng chưa có sự giáo dục quan tâm đúng mức với giới trẻ. Ông Trung cho rằng nhà trường hiện nay nếu có liên lạc với gia đình thì chủ yếu chỉ là thông báo điểm thi với học thêm, việc cung cấp kiến thức về giới tính, luật pháp cũng rất sơ sài.

Bên cạnh đó, một số đoàn thể xã hội cũng ít quan tâm đến giới trẻ. Ngoài 2 tổ chức là Hội LHPN và Cựu chiến binh tích cực vào cuộc trong việc tổ chức các phong trào vui chơi khuyến khích các cháu học tập, các tổ chức còn lại vai trò rất mờ nhạt.

“Ngoài Hội phụ nữ và Cựu chiến binh, các tổ chức khác gần như không có hoạt động gì nếu có liên hệ với chúng tôi cũng chỉ để xin số liệu. Việc phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em gần như chỉ có ngành công an", Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình cho biết.  

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, hiện nay, số trẻ em từ 0-16 tuổi trên địa bàn tỉnh có gần 430.000 em, chiếm 23,79% dân số. Trong đó, gần 6.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và gần 9.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm