pnvnonline@phunuvietnam.vn
Thái Bình và Hà Tĩnh nỗ lực đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão 2024
Công nhân Điện lực gia cố các mối nối, tiếp xúc tại các trạm biến áp
Các sự cố về điện thường gặp trong mùa mưa bão là tình trạng dông, lốc, làm cây xanh, công trình kiến trúc đổ ngã vào lưới điện gây sự cố mất điện trên diện rộng; mưa lớn gây ngập úng, làm các thiết bị điện trong gia đình không đảm bảo an toàn, bị rò rỉ điện, gây chập cháy...
Hiện Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) đang quản lý, vận hành 15 trạm biến áp 110kV (tổng dung lượng 1.030MVA); 8 trạm trung gian; 4.709 trạm biến áp phân phối; 282,82 km đường dây 110kV; 845,1 km đường dây 35kV; 186,63 km đường dây 10kV nên khối lượng vận hành là rất lớn. Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty đã tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan để kịp thời xử lý. Đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp và đơn vị quản lý môi trường đô thị để tổ chức kiểm tra, chặt bỏ và đốn tỉa các cây lớn có thể tác động đến lưới điện; biển quảng cáo, lều, lán… có khả năng gãy đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp.
Bên cạnh đó, PC Thái Bình chủ động tổ chức kiểm tra lưới điện định kỳ và đột xuất, nhằm phát hiện các nguy cơ bất thường trên lưới điện. Công ty đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố, lập phương án cụ thể, thành lập lực lượng ứng trực "nóng" để nhanh chóng và trực tiếp xử lý kịp thời những vụ việc. Đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị như xe gầu, xe cẩu để giải quyết dứt điểm các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.
Ra mắt “Đội ứng trực và giải quyết nhanh sự cố” của PC Thái Bình
PC Thái Bình đã tập trung sửa chữa, thay thế lưới điện, thiết bị điện; tăng cường kiểm tra để kịp thời xử lý các thiết bị hư hỏng; phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra toàn bộ hành lang an toàn lưới điện, vận động người dân tiến hành tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép có liên quan đến hệ thống điện. Thực hiện hiệu quả công tác dịch vụ quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp của khách hàng, nhất là việc kiểm tra, phát hiện các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây sự cố lưới điện. Kịp thời hướng dẫn khách hàng trong công tác cải tạo, nâng cấp và xử lý các tồn tại đã được chỉ ra. Tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp có tài sản (đường dây trung thế và trạm biến áp riêng) trong việc thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật, thí nghiệm các trang thiết bị điện.
Còn tại Hà Tĩnh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong mùa mưa bão, sẵn sàng phương án ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết tác động đến hệ thống điện.
Ông Phạm Việt Thắng - Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh cho biết: Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ đầu năm, Công ty và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức thành công chương trình diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - xử lý sự cố - quản lý an toàn. Hiện Công ty đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực vận hành của các trạm biến áp 110kV, kiểm tra các thiết bị điều khiển xa... Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên phương án bố trí lãnh đạo và cán bộ nhân viên tham gia ứng trực; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão.
Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện cho người dân
Trước mùa mưa bão, các Điện lực trực thuộc PC Thái Bình cũng tăng cường tuyên truyền và khuyến cáo người dân: Tổ chức kiểm tra các thiết bị điện trong nhà, dây dẫn điện trong gia đình, dây dẫn điện từ công tơ về gia đình nếu có dấu hiệu hư hỏng thì kịp thời được sửa chữa, thay thế, tránh nguy cơ mất an toàn gây ra tai nạn điện. Đặc biệt lưu ý, không lắp đặt dây điện trực tiếp trên mái tôn hoặc hệ thống sắt thép của mái nhà vì qua tác động của thời tiết (nắng, mưa, gió…) có thể làm bong tróc cách điện gây rò rỉ điện. Tiếp tục tuyên truyền bảo vệ an toàn công trình lưới điện, hướng dẫn người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh theo đúng quy định, không xâm phạm hành lang an toàn lưới điện, không thả diều trong phạm vi bảo vệ hành lang lưới điện.
Nhờ làm tốt công tác trên mà tổn thất điện năng của PC Thái Bình liên tục được cải thiện (từ 5,21% năm 2022 xuống còn 5,03% năm 2023), 6 tháng đầu năm 2024 tổn thất điện năng giảm mạnh đạt 4,54% (giảm - 1,67% so với cùng kỳ, giảm - 0,12% so với kế hoạch giao); cải thiện chất lượng điện áp, đem đến sự hài lòng cho khách hàng dùng điện; thông qua đó tác động tích cực đến việc kinh doanh bán điện - 6 tháng đầu năm 2024 điện thương phẩm tăng 11,81% so với cùng kỳ.
Nhân viên Điện lực Lộc Hà (Hà Tĩnh) tuyên truyền về an toàn điện cho người dân
Cũng như Thái Bình, PC Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trước mùa mưa bão. Công ty đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp, đảm bảo thực chất; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như gửi tin nhắn, phát tờ rơi, treo pano, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh thôn, xóm… Ngoài ra, các đơn vị còn cử nhân viên đến tận nhà khách hàng để tuyên truyền an toàn điện cho người dân.
Đối với khách hàng sử dụng điện nằm trong khu vực có đường điện cao áp đi qua, các đơn vị triển khai tuyên truyền tới tận hộ dân, yêu cầu khách hàng thực hiện đúng các quy định về hành lang an toàn lưới điện; đề nghị khách hàng không xây dựng, cơi nới nhà cửa, trồng cây vi phạm khoảng cách an toàn công trình điện, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.
Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ và kịp thời, chủ động và linh hoạt, PC Hà Tĩnh đã, đang nỗ lực bảo đảm cấp điện an toàn, tin cậy ở mức cao nhất. Bên cạnh những giải pháp đang triển khai, Công ty mong muốn luôn nhận được sự đồng hành, phối hợp tích cực từ khách hàng, người dân, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện để lưới điện trên địa bàn được vận hành ổn định trong mùa mưa bão.