Thái Lan phong tỏa tài sản của cựu Thủ tướng Yingluck

01/08/2017 - 15:26
Chính phủ Thái Lan xác nhận đã phong tỏa tài sản của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong khi bà Yingluck khẳng định mình vô tội khi đến phiên tòa xét xử bà hôm nay, 1/8.
Chương trình trợ giá gạo là một nội dung chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck cùng đảng Pheu Thai. Kế hoạch này giúp bà chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2011, đưa bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Theo chương trình này, Chính phủ Thái Lan mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.
yingluck-shinawatra-2.jpg
Bà Yingluck Shinawatra khẳng định mình vô tội trước báo giới

Tháng 5/2014, bà Yingluck bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền. Sau đó cùng tháng, quân đội tuyên bố đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck và chính quyền quân sự lên nắm quyền do cựu Tư lệnh lục quân Prayut Chan-o-chan làm Thủ tướng.
Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ điều hành chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại lớn. Tháng 1/2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước.
Với lời buộc tội này, bà Yingluck bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong 5 năm.

yingluck-shinawatra-3.jpg
Bà Yingluck Shinawatra đến phiên tòa của Tòa án Tối cao ngày 1/8 trong sự chào đón của người ủng hộ

Tuy nhiên, phát biểu trước hơn 1.000 người ủng hộ tại tòa án ngày 1/8, bà bày tỏ rằng những mình vô tội và không lơ là trách nhiệm. Theo luật mới của Thái Lan, bà Yingluck sẽ được phép kháng cáo mà không cần đưa thêm bằng chứng. Phiên luận tội chính thức của Tòa án Tối cao đối với bà Yingluck sẽ diễn ra vào ngày 25/8 tới. 

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Thái Lan đã đóng băng bất động sản và giữ tiền mặt của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong lúc chờ phán quyết từ tòa án tối cao. Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam thừa nhận chính phủ đang giữ tiền của bà Yingluck Shinawatra sau khi rút từ các tài khoản ngân hàng mang tên cựu thủ tướng.
Ông không nói rõ chi tiết cụ thể nhưng cho biết số tiền đang nằm trong tài khoản do chính quyền quân sự quản lý.
 
Những thông tin này được công bố sau khi bà Yingluck viết trên Facebook rằng tiền của bà đã “biến mất”. Ngoài ra, nhiều bất động sản gồm nhà phố, khu căn hộ và 37 thửa đất thuộc sở hữu của cựu thủ tướng cũng đã bị phong tỏa. Phó thủ tướng Wissanu cho rằng với quyết định phong tỏa tài sản có giá trị 10 năm, chính quyền có thể tịch thu nếu phát hiện thêm tài sản của bà trong thời gian này.
yingluck-shinawatra-1.jpg
Bà Yingluck Shinawatra phản đối động thái phong tỏa tài sản và rút tiền mặt của bà

Bà Yingluck Shinawatra kịch liệt phản đối động thái phong tỏa tài sản và rút tiền mặt của bà, đồng thời nộp đơn lên tòa tối cao để kiện quyết định “lạm quyền” của chính phủ. Theo các luật sư, không cơ quan nào được quyền phong tỏa tài khoản của bị cáo trước khi tòa án tối cao ra phán quyết vào ngày 25/8 về trách nhiệm của bà Yingluck trong vụ bê bối trợ giá gạo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm