Thải nguy hại của Formosa tái chế ra thùng phuy

16/07/2016 - 15:30
Lãnh đạo công ty TNHH Môi trường Phú Hà thừa nhận, hơn trăm tấn rác của Formosa “dính” chất thải nguy hại được công ty này chở ra Phú Thọ xử lý theo quy trình tái chế. Sản phẩm ra lò là thùng phuy và sắt vụn.
Sau khi PNVN đăng bài “Trăm tấn thải nguy hại của Formosa chuyển ra Phú Thọ” phản ánh về việc công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Phù Ninh – Phú Thọ) có ký hợp đồng tiếp nhận, vận chuyển hơn 140 tấn chất thải nguy hại từ nhà máy Formosa (Hà Tĩnh) ra Phú Thọ xử lý. Sáng nay, 16/7 công ty này đã có báo cáo gửi Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Phú Thọ giải trình về việc này.
 
Theo đó, trong báo cáo của công ty Phú Hà gửi đi nêu rõ, tháng 8/2015, công ty này đã ký hợp đồng với công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh để tiếp nhận, xử lý 7 loại chất thải nguy hại, bao gồm: giẻ lau, găng tay dính dầu thải, màn hình máy tính và các linh kiện điện tử khác, mực in, thùng dầu thải và thùng sơn.
 
Cụ thể, trong vòng 8 tháng từ 10/2015 – 6/2016, công ty Phú Hà đã tiếp nhận từ nhà máy Formosa và chuyển về Phú Thọ các loại chất thải sau: Vỏ thùng sơn (79,9 tấn), giẻ lau dính dầu (7,3 tấn); bóng đèn huỳnh quang thải (480 kg); bao bì cứng bằng kim loại (54,6 tấn). Tổng số lượng đã thu gom, vận chuyển, xử lý là 142,4 tấn, chủ yếu là vỏ thùng phuy chứa dầu thải và sơn.
anh-ky-trinh-tiep.jpg
Báo cáo của công ty TNHH Môi trường Phú Hà gửi Sở TNMT Phú Thọ vào sáng 16/7. 
 Theo báo cáo của công ty Phú Hà, toàn bộ chất thải nguy hại mà doanh nghiệp này ký kết với Formosa để tiếp nhận, xử lý chủ yếu là thùng phuy chứa sơn, hóa chất, dầu chứ không phải là chất bùn thải như công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Lãnh đạo công ty này cũng khẳng định với PNVN, chất thải công ty tiếp nhận không phải bánh bùn thải hay hóa chất lỏng nên không thể chôn xuống đất mà phải xử lý theo đúng quy trình để tái chế.
 
Trao đổi với PNVN, ông Nguyễn Chí Thức, Giám đốc công ty TNHH Môi trường Phú Hà, cho biết, việc thực hiện hợp đồng giữa Formosa và Phú Hà tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Vì thế khi bàn giao chất thải các bên phải ký chứng từ 6 liên và hóa đơn VAT hàng tháng.
 
Theo quy định những loại chất thải này sau khi đã tách hết thành phần nguy hại thì được coi là chất thải thông thường vì thế sản phẩm sau tái chế là sắt vụn và thùng phuy.
phu-ha.jpg
 Một góc nhà máy xử lý chất thải của công ty TNHH Môi trường Phú Hà, nơi được cho là đã xử lý những chất thải nguy hại từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh.
Tuy vậy, ông Thức cũng phải thừa nhận rằng theo quy định của pháp luật Việt Nam thì những loại vỏ thùng như vậy được coi là chất thải nguy hại. Do đó, trong hồ sơ đều phải thể hiện là chất thải nguy hại và trên thực tế thì tỷ lệ thành phần nguy hại bám dính vào vỏ thùng công ty nhận từ Formosa khoảng từ 3%-5% tổng khối lượng.

Vị này khẳng định, quá trình tiếp nhận, vận chuyển, xử lý số chất thải này tuân thủ đúng các quy trình, quy định của luật pháp. Công ty vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ Hà Tĩnh về Phú Thọ và xử lý tại nhà máy ở Phù Ninh (Phú Thọ).

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Hậu – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Phú Thọ - xác nhận, số lượng chất thải nguy hại mà công ty TNHH Môi trường Phú Hà tiếp nhận, vận chuyển từ Formosa Hà Tĩnh về Phú Thọ là những vỏ thùng phuy.

Từ báo cáo và thông tin của Công ty Phú Hà cung cấp cho thấy, cùng với sắt vụn là một số lượng đáng kể thùng phuy được sản xuất từ phế liệu dính chất thải nguy hại của Formosa Hà Tĩnh. Thành phẩm thùng phuy được ra lò từ việc tái chế chất thải nguy hại trên với số lượng bao nhiêu? Có được cơ quan chức năng thẩm định về tính an toàn hay không? Những thùng phuy này được sử dụng vào mục đích gì? Liệu có đưa vào sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày của người dân hay không?

Những câu hỏi này cần được các cơ quan chức năng cùng với Công ty Phú Hà làm rõ.

PNVN tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm