Thái Nguyên: Một phụ nữ kêu cứu vì bị chính người nhà vu khống

23/10/2017 - 14:58
Sau khi bị chính những người chị trong gia đình vu khống, bà Hải đã phải chuyển công tác rồi nghỉ việc vì áp lực quá lớn. Vậy nhưng, hành trình đòi lại công bằng của bà rất gian nan...

Những ngày qua, PNVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thanh Hải (SN 1976, trú tại thành phố Thái Nguyên) kêu cứu về việc mình bị chính chị em trong gia đình vu khống, bôi nhọ danh dự khiến bà luôn phải sống trong lo lắng, sợ hãi, thậm chí phải nghỉ việc.

Trong đơn kêu cứu của mình, bà Hải tố hai cán bộ của Viện KSND thành phố Thái Nguyên có dấu hiệu làm việc không khách quan, bỏ lọt tội phạm trong vụ việc của bà Hải.

Câu chuyện bắt đầu từ mâu thuẫn trong gia đình, dẫn tới những người chị của bà Hải đã làm đơn tố cáo khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng.

Cụ thể, từ tháng 3/2015 đến tháng 10/2016, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh (SN 1969) và bà Nguyễn Thị Hường (SN 1973), bà Nguyễn Thị Hương (SN 1974, đều trú tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) làm rất nhiều đơn tố cáo khẩn cấp việc bà Hải là người nghiện ma túy nặng, cặp bồ với trùm buôn bán ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng, đe dọa giết người, ngược đãi mẹ đẻ, cướp tài sản của mẹ, chửi bới lăng mạ mẹ…

img_2207.JPG
Những lá đơn tố cáo bà Hải của bà Hường, Hương được kết luận là vu khống.

Tất cả các nội dung này đã được các bà Hạnh, Hương, Hường gửi đến rất nhiều cơ quan chức năng như công an thành phố Thái Nguyên, công an phường Phan Đình Phùng, Viện KSND tành phố Thái Nguyên, Viện KSND tối cao (nơi bà Hải công tác)… nhằm bôi nhọ danh dự và làm nhục bà Hải.

Tuy nhiên, do những thông tin tố cáo trên là bịa đặt, vu khống nên bà Hải đã làm đơn kiện ngược các người chị của mình đến cơ quan chức năng để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình.

Sau khi vào cuộc xác minh, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Thái Nguyên đã kết luận những nội dung tố cáo của bà Hạnh, Hường, Hương đối với bà Hải là không đúng sự thật. Thế nhưng, theo lời bà Hải, các bà Hạnh, Hương, Hường không dừng lại mà tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng với những nội dung bôi nhọ danh dự, vu khống trắng trợn.

ch-hai.jpg
Bà Hải vẫn nuôi dưỡng, chăm sóc mẹ mình hàng ngày. (ảnh nhân vật cung cấp)

Cực chẳng đã, bà Hải đã gửi đơn đến cơ quan CSĐT công an thành phố Thái Nguyên đề nghị xác minh làm rõ, xử lý những kẻ đã vu khống, bôi nhọ danh dự theo quy định tại điểm a, điểm e, khoản 2, Điều 122 BLHS.

Sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, công an thành phố Thái Nguyên kết luận những nội dung tố cáo của bà Hạnh, Hường, Hương đối với bà Hải là không có cơ sở, sai sự thật. Cụ thể, công an xác minh không có chuyện bà Hải ngược đãi mẹ, thậm chí qua lời khai của bà Vòng (mẹ bà Hải) thì bà Hải là người con hiếu thảo, chăm sóc cho mẹ rất tốt. Nội dung bà Hải nghiện ma túy, theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm y tế Thái Nguyên, bà Hải không nghiện ma túy. Nội dung bà Hải kề dao vào cổ mẹ để cướp tiền, vàng, công an kết luận nội dung này do bà Hường bịa đặt, vu khống và một số nội dung khác cũng được xác định là không có căn cứ, bịa đặt.

Từ những kết quả điều tra, xác minh này, cơ quan CSĐT công an thành phố Thái Nguyên giữ quan điểm Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thu Hương về tội Vu khống theo Điều 122 BLHS. Cơ quan CSĐT công an thành phố Thái Nguyên đã nhiều lần gửi công văn sang Viện KSND thành phố để thống nhất quan điểm xử lý vụ việc này.

Tuy nhiên, quan điểm này của cơ quan CSĐT công an thành phố Thái Nguyên đã không được Viện KSND cùng cấp đồng ý.

img_2204.jpg
Quan điểm của Viện KSND thành phố Thái Nguyên là không khởi tố vụ án hình sự.

Liên quan đến việc này, bà Hải bức xúc cho biết, tại cuộc họp 3 ngành Tòa án, Công an, Kiểm sát thì lãnh đạo cả 3 cơ quan này đều nhất trí khởi tố vì đủ căn cứ. Tuy nhiên, kiểm sát viên phụ trách vụ này là bà Trịnh Thị Huyền và Trần Thị Điệp – Phó Viện trưởng VKSND thành phố Thái Nguyên lại cho rằng không đủ căn cứ, nhưng không nêu ra được không đủ căn cứ ở chỗ nào.  

Vì thế, ngày 10/10/2017, bà Điệp đã ký văn bản số 178 với nội dung không nhất trí khởi tố vụ án hình sự nêu trên vì không có căn cứ.

Cho rằng quan điểm của VKSND thành phố Thái Nguyên là không khách quan, bỏ lọt tội phạm, có ý bao che cho bà Hường, Hương – những người đã vu khống, bôi nhọ danh dự bà Hải, vì thế bà Hải đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị về việc này.

Chia sẻ với PV, bà Hải đau khổ cho biết, bản thân bà là người công tác trong ngành kiểm sát hơn 20 năm, từng tham gia nhiều vụ án lớn nhưng không ngờ đến vụ việc của mình thì lại bị chính người trong ngành ngang nhiên bỏ qua. Chính vì những thông tin vu khống, xuyên tạc của bà Hạnh, Hường, Hương mà bà Hải đã phải chuyển công tác rồi xin nghỉ trước thời hạn vì những áp lực quá lớn.

“Tôi bị đe dọa, vu khống nhưng vẫn can đảm để vượt lên vì tin vào công lý. Tôi cố gắng sống đến ngày hôm nay là vì mẹ, vì con và để chờ đợi sự sáng tỏ, công bằng của pháp luật. Tôi mong mỏi các cơ quan chức năng sớm làm rõ để xử lý những kẻ vu khống, bôi nhọ danh dự của tôi. Những kẻ đó phải bị trừng trị thích đáng”, bà Hải nói.

Liên quan đến trường hợp này, trao đổi với PNVN, nhiều luật sư cho rằng, hành vi vu khống của bà Hường, Hương là quá rõ ràng. Việc cơ quan CSĐT khởi tố vụ án Vu khống là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ, tội vu khống hoàn thành khi các đối tượng biết rõ những nội dung mình tố cáo là bịa đặt, không có cơ sở nhưng vẫn loan truyền và gửi đến các cơ quan chức năng. Trong vụ việc này, luật sư bày tỏ quan điểm tội phạm đã hoàn thành kể từ khi các đối tượng này gửi đơn tố cáo bà Hải đến cơ quan chức năng.

Nội dung tố cáo của bà Hạnh, Hương, Hường được công an thành phố Thái Nguyên kết luận là không có cơ sở, vu khống, bịa đặt. Vì thế, cơ quan CSĐT công an thành phố Thái Nguyên có quan điểm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý theo quy định nhưng không hiểu sao Viện KSND thành phố Thái Nguyên lại bác điều này. Phải chăng, trong vụ việc rõ như ban ngày này lại có điều gì mờ ám, khuất tất?

Chúng tôi sẽ liên hệ với cơ quan liên quan để làm rõ về vấn đề này.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm