Thai phụ 4 lần chửa ngoài tử cung, 2 lần cắt vòi trứng

13/07/2019 - 17:32
Trước khi đến BV, bệnh nhân từng có 3 lần chửa ngoài tử cung, trong đó 2 lần mổ cắt 2 vòi trứng. Lần mang thai này là lần thứ 4 bệnh nhân cũng được xác định thai ngoài tử cung.

Ngày 13/7, Bác sĩ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2 (BV Phụ Sản Hà Nội), cho biết, các bác sĩ của BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân. T.T.T. (37 tuổi, ở thị xã Vĩnh yên, Vĩnh Phúc) do chửa ngoài tử cung hiếm gặp.

Qua khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân đã 3 lần chửa ngoài tử cung, mổ cắt 2 vòi trứng. Gần đây, bệnh nhân đến BV Phụ sản Hà Nội thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Sau 3 tuần, bệnh nhân kiểm tra phát hiện có thai.

Tuy nhiên, tại BV, các bác sĩ thăm khám, siêu âm cho bệnh nhân nhưng lại không thấy túi thai trong buồng tử cung, xét nghiệm BetaHCg: 25.000 mIU/ml, tiếp tục chỉ định chụp cộng hưởng từ. Kết quả xác định bệnh nhân có khối chửa 28 x 20mm sau phúc mạc gần động mạch chủ bụng.

 

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân T.

 

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân, các chuyên gia của BV đã phối hợp với các bác sĩ BV Việt Đức tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau hơn 2 tiếng thực hiện, kíp mổ đã lấy toàn bộ khối chửa sau phúc mạc kích thước 3x4cm nằm bờ (T) của động mạch chủ ngang mức cực dưới thận cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, hiện đang được chăm sóc tại Khoa A5 của BV.

Theo các bác sĩ, thai ngoài tử cung là trường hợp thai không làm tổ trong buồng tử cung, có thể gặp thai làm tổ ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi tử cung, buồng trứng, tại cổ tử cung, trong ổ bụng, thậm trí ngoài ổ phúc mạc. Tuy nhiên khoảng hơn 95% trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở vòi tử cung. Đặc biệt, thai ngoài tử cung thường gặp ở những phụ nữ bị dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh, từng phẫu thuật liên quan đến vòi trứng.

Khi thai ngoài tử cung bị vỡ, các mạch máu tại nơi làm tổ sẽ vỡ theo, gây tình trạng chảy máu ồ ạt tràn vào ổ bụng. Việc này khiến thai phụ mất nhiều máu, nếu không được cấp cứu kịp thời, có thể bị tử vong do sốc mất máu. Thai bị vỡ khiến nơi làm tổ bị tổn thương nghiêm trọng. Trong trường hợp thai làm tổ ở vòi tử cung bị vỡ bắt buộc bác sĩ phải cắt bỏ vòi tử cung để không làm ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ hoặc khâu bảo tồn vòi tử cung. Điều này sẽ làm giảm khả năng mang thai và tăng tỷ lệ thai ngoài tử cung cho mẹ bầu ở lần mang thai sau.

Mang thai ngoài tử cung có thể gặp ở bất kỳ chị em phụ nữ nào. Vì vậy, khi được xác định mang thai ngoài tử cung, mẹ bầu hãy xác định khối thai có thể vỡ bất kỳ lúc nào và cần được theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm