Thai phụ bị tấn công bởi hội chứng "khuẩn ăn thịt người"

14/09/2017 - 08:05
NF hay hội chứng khuẩn ăn thịt người, có thể gây hoại tử. Điều đặc biệt nguy hiểm là hội chứng này dễ gặp ở thai phụ, có thể tác động xấu đến cả mẹ và con.
Theo Dailymail, chị Maggie Ashe, 33 tuổi, ở Blackpool, Lancashire (Anh) mắc phải căn bệnh hiếm gặp, gọi là hội chứng NF (Necrotizing fasciitis).

Năm 2010, sau khi khi sinh con thứ hai, bệnh tình của chị Maggie trở nên trầm trọng, gây hôn mê. Chị Maggie Ashe cho biết, khuẩn NF đã gặm mòn cả mỡ, thành dạ dày lẫn thịt ở hông, khiến cơ thể chị giống như bị cá mập cắn.

1.jpg
Maggie Ashe cùng các con (bên trái) và bệnh NF xuất hiện trên đùi chị Ashe sau khi mang thai con trai thứ hai được 34 tuần tuổi (ảnh phải)

Thực ra, đây không phải là lần đầu Maggie mắc bệnh mà chị đã bị khuẩn NF “hỏi thăm” tới lần thứ 3. Theo đó, cứ sinh con là bệnh của chị lại tái phát, âm thầm phát triển ngay trong giai đoạn thai kỳ, thậm chí còn biến chứng.

Lần đầu khi mới mang thai, bệnh xuất hiện nhẹ nhưng sau khi mang thai đứa con thứ 2 được 34 tuần, vào hồi tháng 9/2010, trên đùi chị Maggie đã xuất hiện một khối u hình trái đào, sau 2 ngày khối u thâm đen và kích thước lớn bằng trái dưa hấu. Ngay lập tức chị bị sốt nặng, mê sảng và đau đớn chỉ muốn cắt bỏ chân.

10 ngày sau đó, một vùng thịt ở mông của Maggie tiếp tục bị nhiễm khuẩn buộc phải cắt bỏ. Vì vậy, khi sinh con thứ 2, Maggie phải mổ đẻ cấp cứu, rất may đứa bé khỏe mạnh. Sau khi cắt bỏ vùng bị nhiễm bệnh, bác sĩ đã vá một miếng da dài trên 30 cm ở trên đùi trái của Maggie.

Mới đây, sau khi sinh bé gái thứ 3, dạ dày Maggie lại có vấn đề, xuất hiện tình trạng chảy máu, buộc gia đình lại phải đưa vào Bệnh viện Blackpool Victoria cấp cứu. Sau khi được phẫu thuật, Maggie đã xuất viện và đang giai đoạn phục hồi sức khỏe.

Căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm

Theo các chuyên gia ở Cơ quan Y tế cộng đồng Anh (PHE), NF là căn bệnh nhiễm khuẩn hiếm gặp và nguy hiểm, ảnh hưởng đến phần mô mềm và phần cơ xơ, bó xơ làm nhiệm vụ phân cách mô liên thông hoặc liên kết các cơ với bộ phận khác trong cơ thể.

Vi khuẩn có thể thâm nhập vào cơ thể qua các vết trầy xước, tổn thương trên da hoặc qua quá trình phẫu thuật.

Triệu chứng dễ nhận biết của bệnh NF là xuất hiện vết thương sưng đau cục bộ, viêm, sốt và gây loạn nhịp tim. Trong vài giờ bệnh tiến triển, mô sưng, da đổi màu, phồng rộp kèm theo dịch nước, tiêu chảy và ói mửa.

Trong giai đoạn đầu, các dấu hiệu viêm có thể không rõ ràng do khuẩn đang ở sâu trong mô nhưng khi lộ thiên nó làm cho da đổi màu và chuyển sang hoại tử. Tỷ lệ tử vong ghi nhận cao tới 73% nếu không được chữa trị hay trợ giúp y tế kịp thời.

Khuẩn gây bệnh NF lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc với dịch tiết của cơ thể với người bị nhiễm bệnh hoặc qua đường không khí khi giao tiếp, hôn nhau hoặc dùng chung vật dụng. Về điều trị, trước tiên phải được phát hiện kịp thời và điều trị tích cực nhằm giảm thiểu biến chứng.

Có thể can thiệp bằng phẫu thuật và dùng kháng sinh như piperacillin, tazobactam, vancomycin và clindamycin, kết hợp với hồi sức tích cực. Việc phẫu thuật có thể dựa trên mức độ mắc bệnh, mức độ nhiễm trùng, hoại tử cụ thể để loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh nhằm hạn chế lây lan.

Chẩn đoán xác định bằng cách kiểm tra hình ảnh của mô và bằng kính hiển vi. Trong trường hợp cá biệt, vết thương lớn hoặc mức độ phá hủy mô cao, người ta có thể áp dụng thủ thuật hyperbaric oxygen (liệu pháp ôxy bội áp) sẽ mang lại tác dụng tích cực. Nếu cần, bác sĩ có thể cắt bỏ chi để tránh lây nhiễm đến các bộ phận khác của cơ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm