Thai phụ mang song thai 14 tuần bị vỡ tử cung

01/08/2019 - 15:37
Trước khi nhập viện, thai phụ có dấu hiệu đau âm ỉ nhưng không để ý. Khi thai được 14 tuần, thai phụ đau bụng dữ dội và được phát hiện bị vỡ tử cung.

Ngày 1/8, bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết, BV vừa cứu sống sản phụ V.T.N. (27 tuổi, quê huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) bị vỡ tử cung khi mang song thai.

Trước đó, bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng sốc rất nặng, ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, da niêm mạc nhợt, tái lạnh, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt (140 lần/phút, huyết áp tụt 80/50mgH), bụng chướng, tràn dịch ổ bụng nhiều, âm đạo không có máu.

Gia đình cho biết, bệnh nhân mang song thai được 14 tuần và có theo dõi sức khỏe thai sản ở phòng khám tư nhân nhưng không phát hiện bất thường. Trước khi vào viện vài ngày, bệnh nhân có những cơn đau bụng dưới âm ỉ nhưng không để ý. Đến ngày 26/7, bệnh nhân đau bụng dữ dội nên đã đến Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) khám. Tại đây người bệnh có chỉ định nhập viện với chẩn đoán theo dõi vỡ tử cung, sốc mất máu trên người bệnh song thai 14 tuần. Tuy nhiên, do tình trạng nặng nên bệnh nhân được chuyển đến BV Đa khoa Phú Thọ sáng ngày 27/7.

Các bác sĩ thăm khám cho thai phụ sau khi được phẫu thuật

 

Tại BV, các bác sĩ siêu âm cấp cứu tại giường và phát hiện tử cung kích thước lớn hơn bình thường. Vị trí đáy tử cung có vùng giảm âm, ngay sát vị trí tổn thương có khối máu tụ kích thước lớn, ổ bụng nhiều dịch dạng máu, buồng tử cung có hình ảnh hai túi ối. Kíp trực chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu do vỡ tử cung khi mang song thai 14 tuần nên chỉ định phẫu thuật.

Ngay sau đó, ca phẫu thuật được tiến hành. Trong quá trình thực hiện, kíp mổ phát hiện tử cung bị vỡ phức tạp một đoạn dài 7cm từ góc phải tử cung tới đáy, một khối thai đã ra ngoài tử cung, một khối thai nằm ở miệng đường vỡ tử cung. Kíp mổ vừa phẫu thuật vừa hồi sức cấp cứu truyền dịch, truyền máu, dùng thuốc trợ tim, vận mạch và khâu phục hồi bảo tồn ở mức độ tốt nhất để hy vọng người bệnh có thể tiếp tục mang thai và sinh con.

Sau hơn 2 tiếng thực hiện, bệnh dần ổn định và được cai máy thở, rút ống nội khí quản. Hiện nay, người bệnh đã ổn định, ăn uống đi lại tốt. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Hưng, vỡ tử cung là một tai biến rất nặng trong sản khoa và hay xảy ra sau một thời gian thai còn sống trong tử cung. Biến chứng vỡ tử cung có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nhất là có mổ sinh cũ, vết mổ bị nứt ra và đó là điều khó tránh khỏi. Do đó, trong quá trình mang thai, bà bầu cần chú ý thăm khám định kỳ để được phát hiện những bất thường. Nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường, thai phụ cần đến cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm