Thai phụ suýt mất mạng vì vỡ thai ngoài tử cung

20/10/2016 - 11:33
Chị Đặng Thùy O. (33 tuổi) bị vỡ thai ngoài tử cung. Sau 30 phút nhập viện, các bác sĩ của 3 bệnh viện đã hợp sức phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.
Theo thông tin từ BV huyện Củ Chi (TPHCM), ngày 19/10, chị O. được người thân chuyển đến BV cấp cứu trong tình trạng đau bụng, xuất huyết âm đạo. Thăm khám lâm sàng và siêu âm bụng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thai ngoài tử cung bên phải nghi vỡ.

Trước tình trạng khẩn cấp, bệnh nhân có thể tử vong vì sốc mất máu không thể chuyển viện, BV huyện Củ Chi đã phát lệnh báo động đỏ liên viện, đồng thời báo cáo Sở Y tế TPHCM.
hhhhhhhhhhhhhhhhhmosanphu_xrvy_thumb.jpg
Sự hợp sức của 3 bệnh viện giúp thai phụ thoát khỏi "án tử" do vỡ thai ngoài tử cung
Với sự hợp sức của BV Đa khoa khu vực Củ Chi, khoa Vệ tinh, BV Từ Dũ và đội ngũ chuyên môn tại BV huyện Củ Chi, ca mổ khẩn cứu sống chị O. được tiến hành chỉ sau đó 30 phút. Do bệnh nhân đã có tiền căn mổ lấy thai 2 lần trước đó, vì vậy ekip bác sĩ đã quyết định mổ mở và phát hiện ổ bụng bệnh nhân có khoảng 100ml máu sậm vón cục, tai vòi buồng trứng phải có khối thai ngoài tử cung 3x3cm đã vỡ gây chảy máu. Kíp mổ đã kẹp cắt tai vòi bên phải, cầm máu và đóng ổ bụng. Đến ngày 20/10, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục.

Theo các bác sĩ, thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, ngoài ra có thể nằm ở eo vòi trứng, loa vòi, buồng trứng. Nhiên cứu cho thấy, cứ 1.000 người có thai thì sẽ có khoảng 4 - 10 người có thể bị thai ngoài tử cung. Người có thai ngoài tử cung vỡ một lần thì sẽ có khả năng bị thai ngoài tử cung lại.

Là người từng cấp cứu nhiều ca thai ngoài tử cung, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Giảng viên khoa Phụ sản, trường Đại học Y Dược TPHCM, cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thai ngoài tử cung, nhưng chủ yếu là viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần, viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: Khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng…

"Tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân mà sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Nếu thai ngoài tử cung chưa vỡ thì có thể áp dụng điều trị nội khoa, tiêm thuốc để hủy mô thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, khi thai ngoài tử cung đã vỡ, biện pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật lấy thai ra. Vì vậy, khi nghi ngờ thai ngoài tử cung, người bệnh cần phải nhập viện, tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ", bác sĩ Trung khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm