Thảm kịch 39 thi thể trên container ở Anh: Quê nhà không chỉ có nỗi đau

09/11/2019 - 16:48
Sau khi Bộ Công an công bố danh tính 39 thi thể trên xe container ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc Luân Đôn là người Việt Nam, tại quê nhà các nạn nhân, nỗi đau của những người mẹ, người vợ, tiếng khóc của những đứa con thơ gọi mãi tên cha quặn thắt đến nhói lòng.
 
Trong căn nhà cấp bốn tuềnh toàng nghi ngút khói hương nằm khuất sâu trong ngõ, nhà anh Cao Tiến Dũng (SN1982, trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An - một trong số 39 nạn nhân xấu số thiệt mạng trên chuyến container định mệnh đến nước Anh) những ngày này rất đông người thân, hàng xóm đến động viên chị Thạch Thị Bền (vợ anh Dũng). Dường như mọi hi vọng mong manh về sự sống sót của chồng đã vụt tắt bởi điều không ai mong đợi cũng đã đến khi cơ quan chức năng chính thức công bố danh tính 39 nạn nhân trong container ở Anh đều là người Việt. Anh Cao Tiến Dũng là 1 trong 39 nạn nhân xấu số trong chuyến container định mệnh này. Nỗi đau mất mát quá lớn khiến chị rơi vào tâm trạng đau đớn, tuyệt vọng. Xóm chài ven biển Yên Quang của xã Diễn Ngọc cũng nhuốm màu tang thương, đau buồn.
 
Nỗi đau thương của những người thân nơi quê nhà.
Trên góc bàn thờ gia đình đã lập cho anh Dũng từ trước đó luôn nghi ngút khói hương. Theo gia đình nạn nhân cho biết, anh Dũng là con trai út trong gia đình có 4 người con, bố mẹ đã mất. Lớn lên, anh Dũng kết hôn với chị Thạch Thị Bền (người cùng xã). Tháng 6/2018, vì gia cảnh khó khăn, anh Dũng bàn với vợ thế chấp sổ đỏ để vay mượn ngân hàng lấy tiền đi lao động ở nước ngoài. Nơi đầu tiên Dũng đặt chân tới là nước Nga xa xôi. Tuy nhiên, tại xứ sở Bạch Dương thu nhập chẳng đáng là bao, anh Dũng tiếp tục sang Đức, Pháp. Tại đây, thông qua “môi giới”, anh Dũng tìm đường đến Anh. Khoảng 12h30p (ngày 22/10), anh Dũng thông báo chuẩn bị sang Anh, đến nơi sẽ báo tin về để gia đình chuyển tiền cho người nào đó trong “đường dây”. Từ đó, gia đình không nhận được tin tức của anh Dũng.
 
“Từ ngày em trai tôi mất tích, môi giới cũng “bặt vô âm tín”. Khi môi giới, họ nói nếu đưa đi được thuận lợi thì gia đình phải chuyển cho họ là 11.000-12.000 bảng Anh. Bây giờ, tiền mất đã đành, người cũng mãi mãi chẳng bao giờ còn nhìn thấy nữa”, anh Cao Tiến Hùng, anh trai nạn nhân đau buồn.
 
Ngồi bên bàn thờ, chị Thạch Thị Bền ôm hai đứa con thơ dại đang khóc đòi cha, có lẽ, chẳng có điều gì có thể xoa dịu nỗi đau của chị cùng 2 đứa trẻ lúc này. “Ngày anh Dũng rời gia đình ra đi, em còn dắt 2 đứa con ra cổng làng tạm biệt. Trong người vẫn luôn hy vọng anh sớm ngày trở về để cùng em chăm sóc nuôi dạy con cái. Thế mà, đó là lần em và 2 đứa con nhìn anh ấy lần cuối. Bây giờ em biết sống sao đây?” người đàn bà bất hạnh ngất lịm bên bàn thờ của anh Dũng.
 
Đứa con thơ của anh Thành gào khóc gọi tên bố
Theo người nhà anh Dũng cho biết, đứa con đầu lòng của vợ chồng anh Dũng mới học lớp 3, đứa thứ 2 học mẫu giáo. Do cuộc sống quá khó khăn, nên anh Dũng quyết định rời quê sang nước ngoài kiếm việc, mong có một khoản vốn về chăm sóc cho vợ con. Toàn bộ chi phí hiện đang vay mượn bà con chòm xóm và ngân hàng.
 
Cách đó không xa, không khí tang thương cũng bao trùm gia đình anh Cao Huy Thành. Trên chiếc giường cũ kỹ, chị Thái Thị Giang (vợ anh Thành) ôm con nhỏ liên tục gào khóc tên chồng: “Anh ơi, 4 đứa con còn nhỏ dại, em biết làm sao đây?”.
 
Theo người thân, gia cảnh vợ chồng anh Thành thuộc vào diện khó khăn nhất của xóm. Vợ chồng anh Thành chị Giang kết hôn với nhau hơn 7 năm trước và có 4 người con, đứa lớn gần 7 tuổi, đứa bé chưa đầy một tuổi. Sau chuyến đi Anh không thành, anh Thành mãi nằm lại ở trời Âu xa xôi. Những mong ra đi để trở về, để cuộc sống sung túc hơn nhưng trời không thương để cảnh vợ mất chồng, 4 đứa con thơ dại mất cha. Hiện khoản vay mượn ngân hàng lên tới 500 triệu đồng cộng thêm tiền lãi và tương lai của 4 đứa con thơ đều đè nặng lên đôi vai gầy của chị Giang.
 
Ôm đứa cháu ngoại 11 tháng, con anh Thành vào lòng, ông Thái Văn Đông (bố chị Giang) mắt đỏ hoe cho biết, vì cuộc sống quá khó khăn, tháng 4 vừa qua, Thành vay mượn tiền người thân để qua Rumani lao động nhưng thu nhập không cao. Tháng 8 vừa rồi, cậu bạn thân rủ sang Anh làm việc bằng con đường lao động chui với hi vọng ở đó thu nhập cao hơn sẽ xây cho vợ con một căn nhà khang trang.
 
“Gia đình nội ngoại của vợ chồng chúng nó nghèo nên vợ chồng Thành phải cắm bìa đất vay ngân hàng để đi xuất khẩu lao động. Giờ thì tiền mất, người không còn, chỉ mong cơ quan chức năng hỗ trợ, giúp đỡ để sớm đưa thi thể con rể tui về với đất mẹ. Những ngày qua, thấy con gái tiều tụy vì mất chồng, mấy đứa cháu nhỏ dại khóc gọi tên cha mà người cha già như tui cũng không cầm được nước mắt”, ông Thái Văn Đông đau đớn nói.
 
Người thân bên bàn thờ nghi ngút khói hương của anh Dũng.
Bế trên tay con út 11 tháng tuổi của vợ chồng Thành, chị Thái Thị Trung (chị vợ Thành) chia sẻ: “Bay sang Rumani được 3-4 ngày, Thành tiếp tục sang Đức với chi phí 200 triệu đồng. Tuy nhiên công việc không ổn định, không đủ trả nợ ngân hàng nên làm việc tại đất nước này khoảng 6 tháng, Thành quyết định sang Anh.
 
Tổng nợ mà vợ chồng hai em vay mượn ngân hàng khoảng 500 triệu đồng. Giờ thêm tiền lãi biết làm sao đây? Thành mất đi, tôi không biết em gái cùng 4 cháu phải xoay xở thế nào? Thời gian này, vợ Thành khóc ngất, tiều tụy bế con gọi chồng, xót xa quá”. “Nguyện vọng của gia đình mong muốn sự giúp đỡ của chính phủ hai nước Việt Nam, Anh đưa thi thể anh trai tôi về quê. Mong cộng đồng giúp đỡ gia đình anh chị”, anh Cao Huy Công (em trai Thành) nói.
 
Trước đó, tối 7/11, Bộ Công an chính thức thông báo danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container đông lạnh ở hạt Essex, Vương quốc Anh ngày 23/10/2019 là công dân Việt Nam. Cụ thể, 21 người Nghệ An, 11 Hà Tĩnh, 7 người còn lại ở các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.
 
Sau khi có thông tin 21 nạn nhân hộ khẩu thường trú tại Nghệ An, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân. "Đây là một thảm kịch nghiêm trọng, tỉnh Nghệ An xin được chia sẻ, mong các gia đình sớm vượt qua những đau thương, mất mát này. Tỉnh sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình nạn nhân, đồng thời, lên phương án để cùng các gia đình tiếp nhận, đưa thi thể về quê mai táng", ông Vinh bày tỏ.
 
Liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” để mở rộng điều tra đường dây liên quan đến vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh. Cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ, triệu tập nhiều đối tượng liên quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm