Tháng 9 sẽ triển khai vaccine bại liệt dạng tiêm cho trẻ trên 5 tháng tuổi

17/08/2018 - 15:58
Triển khai kế hoạch “Bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt ở Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020”, ngành y tế sẽ thực hiện tiêm 1 mũi vaccine bại liệt IPV cho trẻ 5 tháng tuổi từ tháng 9/2018 trên quy mô toàn quốc.

Trước đó, ngày 9/8/2018, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có Quyết định số 788/DP-VX về việc triển khai vaccine bại liệt bất hoạt (IPV) trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ 5 tháng tuổi trên toàn quốc. Đây là vaccine bại liệt dạng tiêm. Trước đó, Việt Nam sử dụng vaccine bại liệt uống OPV để phòng căn bệnh này cho trẻ. 

anh-vaccine.jpg
Ảnh minh họa

 

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết, trong tháng 6 và tháng 7/2018, vaccine IPV đã được triển khai thành công trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh: Điện Biên, Phú Yên, Gia Lai và Vĩnh Long. Đã có 4.364 trẻ 5 tháng tuổi được tiêm chủng an toàn vaccine này.

Bác sĩ Mạc Thu Hà, cán bộ chuyên trách TCMR tỉnh Vĩnh Long, cho biết, toàn tỉnh có 738 trẻ được tiêm vaccine trên trong tháng 7 vừa qua nhưng ghi nhận rất ít trường hợp có sốt nhẹ hoặc sưng tại chỗ tiêm. Hầu hết trẻ này tự khỏi trong ngày mà không cần phải xử trí gì. 

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, thời gian tới, Dự án TCMR tiếp tục có những chia sẻ thông tin về kết quả và hướng dẫn triển khai tiêm vaccine IPV tại các tỉnh khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Lịch tiêm chủng vaccine IPV cho trẻ 5 tháng tuổi mới được áp dụng, do vậy các địa phương cần thực hiện truyền thông rộng khắp cho cha mẹ về tiêm chủng miễn phí vaccine IPV trong TCMR.

images1400347_vacxin.jpg
Bổ sung tiêm 1 liều vaccine IPV sẽ giúp củng cố miễn dịch của trẻ bền vững hơn

 

Trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn duy trì tỷ lệ uống 3 liều vaccine OPV cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 95%. Việc bổ sung thêm lịch tiêm 1 liều vaccine IPV sẽ giúp củng cố miễn dịch bền vững hơn trong bối cảnh virus bại liệt hoang dại vẫn còn lưu hành tại một số quốc gia vùng Nam Á và nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam còn hiện hữu, vì giao lưu quốc tế ngày càng phổ biến.

Vaccine IPV sử dụng trong TCMR được hỗ trợ bởi Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) do hãng Sanofi, Pháp, sản xuất, có tên thương mại là vaccine IMOVAX POLIO. Vaccine này đã đạt chứng nhận tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới, được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong chương trình TCMR. Trên thế giới, vaccine cũng đã được sử dụng trên 540 triệu liều tại 111 quốc gia. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm