‘Tháng cô hồn’ không chỉ là xá tội vong nhân mà còn cả những bông hồng cài áo

14/08/2019 - 07:45
Vài năm trở lại đây, thay vì chỉ cúng Rằm tháng 7 với tục lệ Xá tội vong nhân, người dân miền Bắc đã có nhiều hoạt động tâm linh, văn hóa nghệ thuật nhằm hướng tới Lễ Vu Lan báo hiếu - điều trước đây chủ yếu xuất hiện ở miền Nam.

Xúc động hình ảnh “Bông hồng cài áo” ở miền Bắc

Tối 11/8 (tức 11/7 âm lịch), hàng ngàn người dân đã đến dự Lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng, nằm trong khuôn viên Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên (huyện Kỳ Sơn - Hòa Bình). Tâm điểm của lễ Vu Lan báo hiếu là nghi thức "bông hồng cài áo".

10.jpg
Nghi lễ “Bông hồng cài áo” ở chùa Kim Sơn Lạc Hồng. Ảnh: Mai Vàng

Theo đạo Phật, những ai đã mất cha mẹ, sẽ được cài lên ngực một bông hồng màu trắng. Những ai mất cha hoặc mẹ sẽ được cài lên ngực bông hoa hồng màu phớt hồng. Những ai còn cha và mẹ sẽ được cài lên ngực áo bông hồng màu đỏ. Tại buổi lễ, những lời cảm niệm về đạo hiếu, những bài hát về công cha, nghĩa mẹ đã làm nhiều người xúc động rơi nước mắt khi nghĩ về cha mẹ.

 

Tiếp đó, hàng trăm ngọn hoa đăng được thắp lên đỏ rực, lấp lánh dưới mặt nước mang theo ước nguyện, cầu bình an và lòng thành kính của người dân gửi đến những người đã khuất.

13.jpg
Nghi lễ rước hoa đăng tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng. Ảnh: Mai Vàng
12.jpg
14.jpg
Vu Lan báo hiếu tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng

 
Cùng với chùa Kim Sơn Lạc Hồng, rất nhiều ngôi chùa khác ở miền Bắc cũng tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu như chùa Quán Sứ, chùa Phúc Khánh (Hà Nội), chùa Yên Tử, chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), chùa Tu (Nghệ An)…

Không chỉ vậy, những ngày này, tại miền Bắc cũng đang nở rộ các chương trình nghệ thuật gắn với mùa Vu Lan. Thật vậy, nghệ thuật là “bản sao” sinh động, toàn vẹn cuộc sống xã hội và xuất phát từ nhu cầu của xã hội, con người.

 

Tối 12/8 (tức 12/7 âm lịch), tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội  đã diễn ra chương trình nghệ thuật báo hiếu cha mẹ nhân mùa Vu Lan với tên gọi "Ơn nghĩa sinh thành". Chương trình có sự tham gia của các giọng ca nổi tiếng như Ngọc Sơn, Randy, Minh Quân Thái Thùy Linh, Bảo Trâm, Trịnh Nhật Minh, Thu Hằng… Trong chương trình, Đại đức Thích Vân Phong – trụ trì Chùa Đồng, Yên Tử cũng đã có những lời chia sẻ về đạo hiếu.

0.jpg
Ca sĩ Randy trong chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành" 

 

Những ngày này, ca sĩ Tân Nhàn cùng ê kíp của mình đang miệt mài tập luyện cho chương trình nghệ thuật “Tứ Ân” mừng mùa Vu lan báo hiếu sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đồng hành cùng Tân Nhàn là rất nhiều tên tuổi trong làng nghệ thuật như NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Đình Cương, ca sĩ Tuấn Anh, Lê Anh Dũng, Lương Nguyệt Anh, Nguyễn Bích Hồng, Nguyễn Thu Hằng, Ngọc Ký, nhóm Xẩm Hà Thành…

 

Trong khi đó, chàng ca sĩ trẻ Nam Giang lại cho ra mắt sản phẩm âm nhạc "Thập ân phụ mẫu”. Mong muốn của nam ca sĩ được biết đến với biệt danh “hotboy dân ca” này là bằng lời ca tiếng hát của mình chia sẻ cảm xúc biết ơn với mẹ cha mình và nhắn gửi mọi người rằng: Hãy thật sự nâng niu những năm tháng được ở bên cha mẹ, được ở bên gia đình, dù có đi muôn phương vẫn nhớ về nguồn cội…

giang-nam.jpg
"Hotboy dân ca" Giang Nam ra mắt sản phẩm "Thập ân phụ mẫu" 
 

“Chuyển hướng” trong quan niệm Rằm tháng 7

Theo TS Phạm Lan Oanh – Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, dù cùng diễn ra vào ngày Rằm tháng 7, cùng có chung nguồn gốc ra đời từ Phật giáo nhưng Lễ Vu Lan báo hiếu và Xá tội vong nhân lại mang ý nghĩa khác nhau.

 

Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Mục Kiền Liên là đệ tử đầu tiên của Đức Phật, đã tu thành chính quả và nhớ tới công giáo dưỡng của của mẹ. Mục Kiền Liên đi khắp Tam giới tìm mẹ mình nhưng cuối cùng khi xuống địa ngục mới thấy mẹ đang bị hành hạ bởi những nghiệp chướng trên dương gian. Mục Kiền Liền liền trở lại tịnh xá để nhờ Đức Phật giúp đỡ: "Làm thế nào để cứu mẹ của con?". Đức Phật nói: "Hãy chờ đến ngày âm lịch 15 tháng 7, các nhà sư phát tâm cúng dường Tam Bảo để lấy phước cứu mẹ con”. Từ đó có ngày Lễ Vu Lan vào Rằm tháng bảy để tri ân, báo hiếu.

 

Trong khi đó, Ngày Xá tội vong nhân là ngày người dân làm lễ cúng chúng sinh. Đây là ngày Diêm Vương mở cửa địa ngục cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày.

 

Trước kia, Ngày Xá tội vong nhân được người Bắc coi trọng hơn, còn Lễ Vu Lan báo hiếu lại phổ biến ở miền Nam và miền Trung.

 

Sự lan tỏa của Lễ Vu Lan ở miền Bắc những năm gần đây gắn liền với sự ảnh hưởng của Phật giáo. Phật giáo phát triển mạnh ở nước ta và những đạo lý tốt đẹp của nhà Phật được người dân coi trọng, trong đó có đạo hiếu. Theo Hòa thượng Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hiếu hạnh là vấn đề quan trọng được đức Phật quan tâm và đề cao. Trong trăm điều thiện, chữ Hiếu đứng ở vị trí hàng đầu. Đối với người Việt, lòng hiếu thảo vốn in sâu đậm trong tâm hồn, nên tinh thần Vu lan báo hiếu cũng như đạo Phật rất dễ hòa nhập vào phong tục, tập quán của người dân, đặc biệt là dễ dàng được người trẻ đón nhận.

 

Cũng chính bởi du nhập thêm Đại lễ Vu Lan báo hiếu mà ngày nay, người dân miền Bắc đã không còn quan niệm tháng 7 chỉ là “Tháng cô hồn” nữa. Bên cạnh việc giữ tục cúng Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân như trước đây, ngày nay, người miền Bắc còn lên chùa để tưởng nhớ người đã khuất hay cầu phúc cho mẹ cha. Rất nhiều người con chọn cách bày tỏ lòng hiếu thảo của mình bằng cách tặng quà cho các bậc sinh thành.

5.jpg
Nhiều bạn trẻ đã có mặt tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng dự đêm Vu lan báo hiếu. Ảnh: Mai Vàng

4.jpg
Ca sĩ Tân Nhàn tới chùa khấn nguyện nhân lễ Vu lan 2019
 

Ca sĩ Tân Nhàn chia sẻ, mỗi năm, cô đều dành thời gian tới chùa nhân Lễ Vu Lan, khấn nguyện xin đức Phật chở che cho mẹ cha, người thân được bình an. Tân Nhàn rất thích được đến chùa dịp này. Không khí Vu lan giúp cô cảm nhận nhiều hơn những câu chuyện cuộc sống, thấy hạnh phúc hơn khi được hoà vào dòng Phật tử từ muôn phương đổ về, cầu mong những điều tốt đẹp đến với mẹ cha, người thân. Nữ ca sĩ cũng dành thời gian trò chuyện với các Phật tử, để được nghe thêm, hiểu thêm những câu chuyện về chữ Hiếu từ mỗi người.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm