Tháng một - "tháng tử thần" của hôn nhân?

22/01/2018 - 09:00
Đã có những nghiên cứu, số liệu cho thấy tháng Một là "tháng tử thần" của các cuộc hôn nhân.

 

o-divorced-women-facebook.jpg
Tháng Một là tháng đầu tiên của năm mới, là tháng với những khởi đầu mới thế nhưng đây cũng là thời điểm của những sự kết thúc. Kết thúc những thói quen xấu, kết thúc những sự trì hoãn và đôi khi còn kết thúc cả những cuộc hôn nhân... 

Laurie Itkin - cố vấn tài chính và quản lý tài sản của Coastwise Capital Group, California (Mỹ) - nơi cô phục vụ khách hàng, chủ yếu là những cặp vợ chồng ly dị - cho biết: “Tháng 1 luôn là tháng bận rộn nhất ở Mỹ để mọi người nộp đơn ly dị".

maxresdefault.jpgTheo Laurie: "Lý do, các cặp vợ chồng thường quyết định ở lại với nhau trong mùa lễ để rồi sau đó, kết thúc những ngày lễ, khi bước sang năm mới, họ sẽ bắt đầu tiến hành quá trình ly hôn đầy đau đớn".

Trước đó, ông Meyer, người sáng lập ra trang web DivorcedWomenOnline.com  cũng cho rằng các cặp vợ chồng cảm thấy thất vọng về cuộc sống hôn nhân sẽ thường bắt đầu tìm kiếm thông tin về ly hôn ngay sau ngày nghỉ lễ.

divorcedwomenonlinecom.png
Trên trang chuyên dành cho phụ nữ ly hôn, Meyer nói: “Tôi nhận thấy số lượng người truy cập và tìm kiếm thông tin một ngày sau lễ Giáng sinh tăng lên. Mọi người bắt đầu xem xét mọi thứ trước khi năm mới tới nhưng họ không thể làm được nhiều cho tới khi các luật sư trở lại làm việc. Ngày 12-16 tháng Một dường như là ngày làm việc cật lực nhất".

Trong thực tế, có rất nhiều lý do dẫn đến quyết định ly hôn của các cặp vợ chồng, bao gồm những cuộc cãi vã suốt mùa Giáng sinh và các cặp vợ chồng buộc phải dành một phần lớn thời gian ở cùng nhau suốt kì nghỉ sau một năm bận rộn với công việc.

Thực trạng này cũng đã xảy ra với các luật sư, hệ thống tòa án gia đình, các dịch vụ tư vấn...  tại Úc. Viện nghiên cứu Gia đình Úc (AIFS) cũng xác nhận số liệu của họ về tình trạng ly hôn nhiều trong tháng 1
Cho dù là lý do gì đi nữa, số vụ ly hôn vào tháng 1 luôn tăng khoảng 30% so với thời gian còn lại. Trong khi đó, số lượng các cặp vợ chồng tìm kiếm lời khuyên về pháp lý hôn nhân cũng tăng lên thấy rõ. 

27980ec700000578-3039771-divorced_women_are_more_likely_to_suffer_a_heart_attack_than_tho-a-22_1429097383988.jpg
"Tuy nhiên, nó không phản ánh được tỉ lệ ly hôn thành công bởi các đơn ly hôn thường phải mất ít nhất 1 năm để giải quyết" - theo bà Anne Hollands - Giám đốc AIFS - “Nhưng chắc chắn rằng thời gian này trong năm là lúc mọi người suy nghĩ nhiều hơn về tương lai và mối quan hệ hiện tại của họ”.

Cũng theo bà Anne Hollands, có những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định này: “Kì nghỉ là một yếu tố lớn. Mọi người có nhiều thời gian để xem lại bản thân, nhìn lại một năm đã qua và đó là khi họ chọn tìm kiếm cho lời khuyên. Yếu tố lớn khác nữa là kỳ nghỉ Giáng sinh nói chung. Có thể đó là lúc nhiều cặp vợ chồng cố gắng để xung đột qua đi vì con cái và một khi thời gian đó qua đi, họ quyết định rằng sẽ không tiếp tục mối quan hệ tệ hại này nữa”.

dating-divorced-woman2.jpg

Các chuyên gia luật gia đình ở Úc cho biết họ nhận được nhiều cuộc gọi hơn vào tháng Giêng từ những cặp đôi muốn bắt đầu quá trình li thân. Điều này thường xảy ra với những cặp vợ chồng đã cố gắng nhưng thất bại trong việc giải quyết ly thân trong suốt những ngày lễ...

Cuộc khảo sát ở hơn 2.000 người lớn đã kết hôn cho thấy, áp lực tài chính là nguyên nhân của 37% vụ ly hôn. Trong khi đó, ngoại tình chiếm khoảng 27%. Tuy nhiên, theo những con số gần đây của Cục Thống kê Úc, tỉ lệ ly hôn giảm so với 20 năm trước vì các cặp đôi chỉ sống cùng nhau chứ không phải kết hôn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm