Thanh Lam “gãi đúng chỗ ngứa” dù đụng chạm

23/10/2017 - 17:33
Được coi là một nghệ sĩ lớn với chất “ngông” rất rõ trong nhiều năm hoạt động nghệ thuật, Thanh Lam với cá tính mạnh mẽ là tiêu điểm của những phát ngôn “đụng chạm”.
thanh-lam-2.jpg
NSƯT Thanh Lam

Vừa qua, trong một bài phỏng vấn từ báo điện tử Tri Thức Trẻ ngày 21/10, Thanh Lam đã có những nhận xét thẳng thắn về một vài ca sĩ đàn em như Thu Minh, Hương Tràm, Mỹ Tâm, Chi Pu và đặc biệt là câu nói dậy sóng dư luận: “Nhiều ca sĩ trong miền Nam không học hành gì mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông, tôi đặt dấu hỏi về điều này”.
Ngay lập tức, câu nói đã dậy sóng khi rất nhiều ca sĩ đã lên tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Nguyên Vũ,… Hầu hết những ca sĩ này đều cho rằng câu nói của Thanh Lam mang tính chủ quan, chưa chính xác nhưng cũng có những người đồng tình cho rằng đó chính là hiện trạng của âm nhạc hiện nay.

Có bột mới gột nên hồ

 Thanh Lam sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, là một ca sĩ được đào tạo bài bản, được học về âm nhạc chính thống từ bé. Điều này giúp cho “người đàn bà hát” có đầy đủ kiến thức chuyên môn trước khi trở nên nổi tiếng và đạt nhiều giải thưởng, trở thành ca sĩ đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú .

Chính vì xuất thân như vậy nên quan điểm của Thanh Lam rất rõ ràng và khắt khe đối với những người quyết định theo nghệ thuật chính thống. Trong bài phỏng vấn, cô cũng chia sẻ rằng “Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. Vì khi không có trình độ thực sự thì không khai thác chiều sâu được, nó chỉ váng được lúc đầu thôi”.

Đây cũng chính là điều khiến ý kiến của Thanh Lam gây nhiều tranh cãi, bởi lẽ sự thực hiện nay có rất nhiều ca sĩ chưa hề được đào tạo bài bản nhưng đã cầm mic đi hát và việc hát “ngang tay” khi đang là những người nổi tiếng đã rất phổ biến, có thể kể tới như Chi Pu, Minh Hằng, Angela Phương Trinh, Hồ Vĩnh Khoa,… điều này chứng minh ý kiến của Thanh Lam cũng có phần có lý. 

 Song, phát biểu của Thanh Lam vẫn chưa thực sự chính xác, đặc biệt với dòng nhạc bolero - nhạc trữ tình phát triển mạnh mẽ tại miền Nam bởi lý do hầu hết ca sĩ Bolero đều chưa có hệ chuyên chính về âm nhạc như nhiều dòng nhạc khác cho nên các ca sĩ thể hiện hầu như theo bản năng và kinh nghiệm sân khấu. Minh chứng rõ ràng là những ca sĩ: Bảo Yến, Cẩm Vân, Nhật Hạ,.. khi họ là những ca sĩ gạo cội về bolero nhưng về kĩ thuật chính thống của họ lại không nhiều.

Khi vùng miền được đưa ra làm ranh giới

 Nếu trong phát ngôn trên của Thanh Lam mà không đụng chạm tới yếu tố vùng miền thì có lẽ cũng đã không gây nhiều tranh cãi như mấy ngày vừa qua. Bởi lẽ vùng miền là một điều rất nhạy cảm mà rất ít ca sĩ nhắc tới vì dù là nghệ sĩ miền Bắc hay Nam thì họ đều hoạt động chung trên một con thuyền nghệ thuật. Việc Thanh Lam đụng chạm tới ca sĩ phía Nam quả thực là chưa khéo léo.

thanh-lam-1.jpg"Người đàn bà hát" nhiều lần gây tranh cãi vì những phát ngôn thẳng thắn

Thị trường âm nhạc ở mỗi nơi lại đòi hỏi những yêu cầu khác nhau. Chính vì vậy khi đưa ra nhận xét về thị trường âm nhạc ở một nơi nào đó thì cần rất nhiều sự tinh tế. Ranh giới giữa “nhận xét, góp ý” và “đụng chạm” quả thực rất mong manh. Có lẽ trong trường hợp trên, Thanh Lam đã thiếu mất điều này mà vô tình khiến “khẩu chiến” khơi mào.

“Gãi đúng chỗ ngứa”

 Nhạc sĩ Dương Thụ cũng từng nhận xét khi nói về cá tính âm nhạc của Thanh Lam: “Lam nông nổi và đầy tính cách… Con người này muốn phá phách, muốn nổ tung…” . Điều này cũng đúng nếu như nói về tính cách của Thanh Lam khi rất nhiều lần phát ngôn của cô gây tranh cãi lớn như vậy. Sự thẳng thắn của cô về thị trường âm nhạc phía Nam khiến cái tên Thanh Lam xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết.

Hiện nay, khi rất nhiều ca sĩ nổi tiếng nhờ công cụ PR, đặc biệt là những ca sĩ trẻ đang loay hoay tìm chỗ đứng với giọng hát không mấy xuất chúng hay những ca sĩ tay ngang, mang mác ca sĩ nhưng chẳng thể nào hát live trên sân khấu. Có thể đây mới là nhóm đối tượng mà Thanh Lam muốn nhắc tới, nhưng thiết nghĩ Thanh Lam nên tế nhị hơn một chút thay vì cụm từ “nhiều ca sĩ trong miền Nam”.

 Nhìn vào thực tế ca sĩ trẻ hiện nay, dễ dàng thấy công cụ PR đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới công chúng khi đưa những giọng ca không quá tài năng nhưng bỗng dưng trở nên nổi tiếng. Có thể kể tới như: Minh Hằng, Chi Pu… Mặc dù có giọng hát hạn chế, ngoại hình tạm ổn nhưng nhờ truyền thông mà mang lại thành công. Nếu như Minh Hằng tập trung vào diễn xuất và coi âm nhạc như là một bước đệm để thành công thì Chi Pu gần đây nhất lại lấn sân sang âm nhạc, tạo bão dư luận. Phát biểu của Thanh Lam chẳng khác nào “gãi đúng chỗ ngứa” mà công nghiệp PR đang lăng xê các ca sĩ trẻ. Mặc dù đây không phải là một vấn đề mới nhưng chỉ có điều là chưa ai dám nói ra thẳng thắn như Thanh Lam mà thôi, chính vì vậy, người hứng chịu tâm bão dư luận sẽ là “người đàn bà hát”.

Tựu chung, ý kiến của Thanh Lam vừa một phần có lý, vừa có phần “đụng chạm”, khiến dư luận dậy sóng. Ai trong chúng ta cũng có quyền nhận xét và nêu ra quan điểm của mình, dù đúng hay sai thì cũng khó mà tránh được tính chủ quan. Hãy để công chúng tự nhìn nhận và đánh giá. Thời gian sẽ là thước đo công bằng nhất đối với những nghệ sĩ thực thụ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm