Thanh niên thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bạo lực với phụ nữ

10/10/2018 - 11:55
Ngày 10/10, tại Tòa nhà Xanh Liên hợp quốc (Hà Nội), đại diện thanh niên ASEAN đã cùng 100 thanh niên Việt Nam tham gia sự kiện "Đối thoại Thanh niên ASEAN về bình đẳng giới”. Đây là dịp để kêu gọi thanh niên hành động để xóa bỏ bất bình đẳng giới và bạo lực giới ở các nước thành viên ASEAN.
doi-thoai-thanh-nien-asean-ve-binh-dang-gioi-1.jpg
Thanh niên đối thoại về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ

 

Tại sự kiện này, thanh niên và các chuyên gia trong nước, quốc tế đến từ các cơ quan, tổ chức hoạt động về bình đẳng giới trao đổi về những thách thức và giải pháp để đạt được bình đẳng giới tại khu vực ASEAN vào năm 2030. Các bạn thanh niên đã đưa ra Bản Tuyên bố chung của thanh niên ASEAN về bình đẳng giới với mong muốn được ủng hộ từ ASEAN nói chung và các nước thành niên nói riêng.
 
Đối thoại cũng là nền tảng cho việc xây dựng và duy trì mạng lưới các nhà đổi mới - các nhà hoạt động thanh niên vì bình đẳng giới trong khu vực ASEAN, đồng thời khởi động cho một chiến dịch truyền thông rộng khắp trong khu vực nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và thu hút sự tham gia của giới trẻ trong việc giải quyết vấn đề.
 
doi-thoai-thanh-nien-asean-ve-binh-dang-gioi-3.jpg
Bà Elisa Fernandez - Trưởng Văn phòng UN Women Việt Nam - phát biểu

 

Bà Elisa Fernandez - Trưởng Văn phòng UN Women Việt Nam - chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì các bạn trẻ tham dự diễn đàn đã tự định vị mình là những nhà đổi mới sau khi tham dự khóa tập huấn “Thanh niên tiên phong vì bình đẳng giới” (6-10/10). Tôi khuyến khích tinh thần ấy sẽ không dừng lại sau ngày hôm nay, mà đi theo các em trong suốt hành trình cuộc đời. Đây sẽ là cảm hứng cho các em tiếp tục hành động với các bạn trẻ đồng trang lứa lại cộng đồng của các em, dù ở nông thôn hay thành thị. Từ đó đưa ra những khuyến nghị, biện pháp an toàn tại trường học, đưa bình đẳng giới vào chương trình vận động học đường và phát triển bền vững, cũng như tham dự những nghiên cứu chuyên sâu về phụ nữ và bình đẳng giới”.
 
Ông Nguyễn Hải Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - nhấn mạnh, Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ từ lâu đã nêu bật sự tham gia của giới trẻ như một yếu tố tạo ra thay đổi xã hội về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ở cấp khu vực và quốc gia. Thanh niên chính là chất xúc tác, thúc đẩy sự thay đổi để loại bỏ các rào cản đối với bình đẳng giới và nguồn gốc của sự bất bình đẳng trong cộng đồng.
 
doi-thoai-thanh-nien-asean-ve-binh-dang-gioi-4.JPG
Chia sẻ về chiến dịch thúc đẩy bình đẳng giới ở mỗi nước ASEAN

 

Tiếp theo sự thành công trong việc triển khai phong trào HeforShe (Vì những phụ nữ sống quanh ta) tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ ở Việt Nam năm 2015, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, TƯ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp với UN Women triển khai chiến dịch Change Maker (Tạo nên sự thay đổi) - Thanh niên thúc đẩy bình đẳng giới. Chiến dịch đã tạo được cảm hứng, huy động thanh niên tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đến nay, đã có gần 200 thanh niên trên khắp cả nước được tập huấn để có thể trở thành những người tiên phong khởi xướng những chiến dịch sáng tạo của riêng mình. Một loạt các hoạt động trải dài từ Bắc vào Nam đã được các bạn thanh niên thực hiện nhằm tuyên truyền về bình đẳng giới trong lựa chọn công việc; hỗ trợ người khuyết tật về nâng cao hiểu biết về bình đẳng giới, bạo lực giới; phá vỡ im lặng về tình trạng quấy rối tình dục…
 
doi-thoai-thanh-nien-asean-ve-binh-dang-gioi-5.JPG
Xây dựng bản đồ giới ở ASEAN

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm