... chỉ khi diễn cùng với Thanh Thanh Hiền, mọi khía cạnh cá tính của Xuân Hinh mới được phát tiết mạnh mẽ và tỏa sáng nhất!
“Cô diễn cho tôi, bao tiền tôi giả”
- Gắn bó lâu năm với Xuân Hinh cả trên sân khấu lẫn ngoài đời, sắp tới lại tham gia cùng Xuân Hinh trong liveshow tổng kết 40 năm hoạt động nghệ thuật, chị có hồi hộp không?
Anh Xuân Hinh là một nghệ sĩ lớn. Nó thể hiện trong cách anh ấy làm việc và chọn chương trình để tham gia. Tôi thực sự mong anh Hinh làm được một liveshow lớn xứng với tầm vóc của anh ấy. Việc tổ chức một liveshow không đơn thuần vì lợi ích kinh tế mà còn mang ý nghĩa tinh thần lớn. Nó sẽ đặt dấu mốc cho sự nghiệp của anh, cho các thành tựu của anh trên con đường hoạt động nghệ thuật.
- Vậy sao chị chưa tổ chức một liveshow cho mình?
Tôi đã tính tổ chức liveshow dịp kỷ niệm 1 năm ngày cưới. Đã lên kịch bản, danh sách khách mời, thậm chí quay cả clip. Nhưng khi đó, tôi biết anh Hinh chuẩn bị làm liveshow nên tôi đã tạm dừng kế hoạch.
- Chị được nghe anh Xuân Hinh chia sẻ ý định làm liveshow này từ bao giờ? Anh ấy ấp ủ, dự định gì về liveshow này với chị?
Anh Xuân Hinh có ý tưởng từ 2 năm nay rồi. Anh ấy thường xuyên chia sẻ về việc sẽ làm thế này, thế kia. Thậm chí, anh ấy còn muốn tự mình đứng ra làm. Anh ấy nói: “Cô diễn cho tôi nhé! Bao nhiêu tiền tôi giả cô. Người ta giả cô như thế nào tôi giả hơn thế nữa kia”.
- Trong tiềm thức nhiều người, Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền đã sóng đôi rất lâu trong nhiều sản phẩm nghệ thuật từ những năm 1996. Để đạt đến sự đồng điệu có khó?
Anh ấy diễn với nhiều người. Nhưng người ta vẫn thấy khi nhắc tới Xuân Hinh là nhắc tới Thanh Thanh Hiền.
Ông trời chọn anh ấy để ban cái duyên. Rất nhiều nghệ sĩ tài năng, có bề dày sân khấu từng diễn với anh như chị Thanh Ngoan, chị Hồng Vân, hay đẹp như Thanh Hằng… Các chị giỏi như thế, diễn đa dạng thế. Những vệ tinh xoay quanh anh ấy mỗi người có một thế mạnh, nhưng tôi có lẽ thuộc một dạng đặc biệt.
Thanh Thanh Hiền không phải cái gì cũng hay, nhưng được cái là chuyện gì cũng có thể làm được. Nếu anh Xuân Hinh hát một câu chèo thì Thanh Thanh Hiền cũng hiểu lề lối của nó ra làm sao và nối nó như thế nào để hay và để có ý tưởng cho cả phần sau bài diễn của cả hai uyển chuyển, mềm mại chứ không bị gượng ép. Kể cả nhường cho bạn nổi lên và ghìm mình xuống.
Anh Hinh diễn cạnh tôi luôn được tôn lên và tất cả cái hay của anh đều được đẩy lên đỉnh, tất cả những mặt tốt nhất đều phát sáng mạnh mẽ. Giống như 1 viên kim cương, nếu không có ánh sáng chiếu vào nó thì nó cũng không phát sáng. Thanh Thanh Hiền là người phát sáng cho viên kim cương ấy. Cạnh nào của viên kim cương phát ra màu gì tôi đánh vào đấy.
- Suốt bao nhiêu năm như vậy, nhưng cứ thấy Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền cạnh nhau là khán giả lại thấy tò mò, cảm giác như chưa bao giờ nhàm chán. Vậy đâu là bí quyết duy trì sức hấp dẫn lâu bền?
Ai bảo không nhàm. Có chứ. Chuẩn bị thốt ra cái gì là đối phương biết trước rồi. Quá nhàm chán. Nhưng rồi cũng vượt qua vì mình nhìn thấy trước sự nhàm chán ấy. Khi đã lên sàn tập phải thẳng thắn. Anh Xuân Hinh cũng thế. “Anh nhớ trước đây Hiền đã đổ câu này rồi. Vậy Hiền đừng có đổ nữa.” Góp ý với nhau kiểu như vậy. Thế là bọn chị phải làm mới đi.
Trung thực giúp ta tồn tại lâu trong lòng khán giả. Trung thực thẩm mỹ trình độ sẽ làm nên một tác phẩm hay. Tính trung thực sẽ giúp người nghệ sĩ trường tồn.
Lần hẹn đầu, tôi “bỏ bom” anh Hinh
- Chị còn nhớ những cảm xúc đầu tiên khi diễn xuất cùng anh Xuân Hinh không?
Không (cười). Thật ra, mối kết duyên trong nghệ thuật của tôi với anh Hinh có thể đã dài hơn nếu trong lần hẹn đầu cách đây 25 năm, tôi bỏ bom anh ấy tới 4 tiếng. Chuyện này cũng vì bạn hỏi nên tôi mới nhớ, và tôi chắc rằng anh Hinh nghe được cũng “ngã ngửa” ấy chứ.
Đó là vào năm 1991 hay 1992 gì đó, cũng xa xôi lắm rồi. Khi ấy tôi mới 22 tuổi, vừa nhận giải thưởng ngôi sao sân khấu cải lương. Anh Hinh đến nhà tôi, ngồi rất lâu, nói chuyện trên giời dưới biển. Xong, rốt cuộc là anh mời tôi đi Quảng Ninh diễn hai đêm. Tôi đồng ý.
Nhưng do thời gian anh ấy mời trước lịch diễn khá xa nên sau đó, vì vướng lịch diễn tỉnh của cơ quan, tôi đành bỏ show của anh. Bấy giờ tôi là cán bộ Đảng viên của nhà hát, có lệnh là phải thực hiện. Lúc đó phương tiện thông tin nghèo nàn, điện thoại không, máy nhắn tin cũng không. Tôi chịu chết, không thể gọi điện để nói anh bố trí người khác. Mãi sau tôi mới biết, cả đoàn chờ tôi từ 6h sáng tới 10h giờ trưa ở cổng trường Nghệ thuật Hà Nội rồi mới xuất phát. Anh Hinh hận tôi lắm, ghét tôi lắm, tụt cảm xúc hẳn, dù trước đó rất yêu mến tôi.
Sau đó, phải tới 4 năm sau, năm 1995, anh Hinh mới lại mời tôi hợp tác làm đĩa VCD đầu tiên - Xuân Hinh chơi trống bỏi. Có thể khi đó anh ấy đã đủ thời gian để tha thứ cho tôi. Chuyện 25 năm, giờ mới kể. Nếu hôm đó tôi không lỡ hẹn, chắc tôi với anh Hinh đã kết duyên nghệ thuật với nhau lâu rồi.
- Lần đầu tiên diễn với anh Hinh, cảm xúc của chị khác so với lúc diễn chung cùng những người nghệ sĩ khác thế nào?
Nó là một trường phái mới vì trước đó tôi chỉ hát cải lương. Thứ mà mình không biết, thì phải nghe người khác để tìm hiểu. Bước ra thế giới mới, môi trường mới, cảm quan của mình phải khác đi.
Anh Xuân Hinh giúp tôi phá cách khi tham gia diễn hài kịch, hát ca khúc quan họ. Tôi phải tìm hiểu rất kỹ để có cái chất riêng không hòa lẫn với người đi trước. Diễn kịch theo chèo, cải lương, kịch nói rất khác nhau. Tôi chọn phong cách, hướng đi hài kịch theo kiểu kịch nói kết hợp với các bài ca. Tất cả cho tôi rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng tiếp cận với khán giả...
- Vở diễn nào khiến chị ưng ý nhất, có nhiều xúc cảm nhất, muốn diễn nhất?
Có ba vở, đó là Người ngựa ngựa người, Chuyện tình Lan và Điệp và Xuân Hinh đi hỏi vợ.
- Người ngựa - ngựa người có thể coi là tác phẩm kinh điển ghi dấu trong tâm trí khán giả với sự xuất hiện của cặp đôi Hinh - Hiền. Có kỷ niệm nào đáng nhớ trong quá trình diễn vở này?
Do đạo diễn Lê Hùng gợi ý. Anh Lê Hùng quá giỏi và khi anh nói “vở này rất hay, nó cũng chỉ có hai nhân vật, Hinh và Hiền rất dễ phối hợp. Làm với anh đi, anh sẽ làm cho nó mới, nó khác biệt”.
Anh Hùng anh ấy phá kịch bản ra khiến nó hay quá, hợp tình, hợp lý, chặt chẽ, nhân văn, cuộc sống và là danh ngôn để nói lại với đời sau thông qua ngôn ngữ sân khấu. Cộng thêm hai nhân vật khớp với hai người như thể sinh ra dành cho Xuân Hinh – Thanh Thanh Hiền.
- Trong liveshow này, vở Người ngựa - ngựa người sẽ tiết lộ bản “full”. Liệu chị có thể bật mí một số nội dung chưa từng được công bố?
Chắc chắn sẽ cập nhật đời sống đương đại. Sau 12 năm, cuộc sống Việt Nam khác lắm rồi, phát triển lên rất nhiều. Thì không có lẽ mình lại làm như cũ.
- Thanh Thanh Hiền nghĩ như thế nào khi Xuân Hinh nói dù Thanh Thanh Hiền có chồng tôi vẫn yêu?
Anh ấy nói bao giờ. Thật à? Thế thì tôi yêu anh ấy quá vì anh ấy là người dũng cảm. Người ta thường tránh việc đó vì nó nhạy cảm. Nếu anh Hinh nói điều đó thật thì anh Hinh rất dũng cảm mặc dù tôi biết anh Hinh yêu cái gì ở tôi và tôi chẳng có gì phải ngại ngùng, giấu giếm. Bởi tôi biết những thứ anh Hinh yêu mình không liên quan gì tới luyến ái, tình yêu đôi lứa, chồng vợ.
Nó không nằm trong phạm trù đạo đức, luyến ái. Tôi có chồng hay không có chồng thì tôi vẫn là người đàn bà nguyên vẹn trong mắt anh ấy. Một người đàn bà làm nghề hay, hát hay khiến anh ấy yêu. Vậy thì dù cho tôi có một ông chồng hay hai ông chồng, một đứa con hay 10 đứa con, anh vẫn phải yêu tôi thôi.