‘Thanh toán không dùng tiền mặt’, khách hàng có lợi?

14/06/2019 - 09:47
Sự tiện lợi, nhanh chóng, kết hợp nhiều tiện ích, an toàn và bảo mật cao… là những ưu điểm và các tiêu chí hướng đến trong các thông điệp được các ngân hàng đưa ra khi tuyên truyền về “dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt”.
h0.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Minh (thứ 2 bên phải) - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - chia sẻ về lợi ích khi người dân "thanh toán không dùng tiền mặt" tại buổi toạ đàm do Tạp chí điện tử BizLIVE tổ chức

 

Một khảo sát mới đây do Tạp chí điện tử BizLIVE thực hiện trong khoảng 10 ngày với 3.000 người cho kết quả có khoảng 33% cho biết đang dùng thẻ và thấy tiện ích, số còn lại chưa dùng thẻ tín dụng gồm có nhiều lý do: dùng thẻ rồi bỏ vì phải nộp phí, lãi suất cao hay chưa có ý dùng và đang tìm hiểu. Như vậy vẫn có khoảng 67% người hiện nay chưa dùng thẻ tín dụng.

h1.jpg

Bình luận về con số trên, ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO, cho biết, tâm lý người dùng xưa nay thường là thanh toán tiền mặt để có thể quản lý được, kiểu "tiền trao cháo múc". Trong khi đó giao dịch phi vật lý họ khó kiểm soát được. Do đó để phát triển thẻ, ngân hàng cần gia tăng hơn nữa niềm tin cho cộng đồng, giải bài toán tâm lý e ngại, vấn đề bảo mật, an toàn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, ở Việt Nam trong 20 năm qua xảy ra nhiều rủi ro cho khách hàng khi dùng thẻ. Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thông tư 30 xử lý việc mất tiền trong tài khoản – yêu cầu tổ chức tín dụng (TCTD) phát hành thẻ nhanh chóng xác định nguyên nhân; nếu không xác định được nguyên nhân trong vòng 5 ngày phải hoàn tiền cho khách hàng. Thông tư 30 đưa ra đã bảo vệ cho khách hàng và chính khách hàng. Yêu cầu các tổ chức tín dụng phải chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Đặc biệt, đến cuối năm 2019, phải có 30% lượng thẻ từ chuyển sang thẻ chip; 35% các máy ATM hiện có phải nâng cấp để phục vụ thẻ Chip.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) chia sẻ, hầu như các nước khác thẻ chip được phát hành lâu rồi. Lộ trình của NHNN yêu cầu các ngân hàng chuyển đổi trong năm nay ít nhất 30%, kết thúc năm 2021. Các ngân hàng thành viên cũng tổ chức hệ thống công nghệ. Liên Việt nâng hấp hệ thống nền tảng với việc gửi OTP tới khách hàng, đúng code thì mới giao dịch được, đảm bảo giao dịch an toàn.

h3.jpg
Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Ngân hàng số - Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt

Bên cạnh đó, LienVietPostBank cũng tổ chức hệ thống quản lý rủi ro. Khi khách hàng thực hiện nhiều giao dịch sẽ cảnh báo tới khách và tới cả người quản trị. Ngân hàng sẽ liên lạc với khách để xác nhận có giao dịch nhiều như vậy hay không, để đảm bảo các bên tham gia toàn bộ gia dịch. Liên Việt cũng ứng dụng công nghệ đưa lên điện thoại thông minh, khách hàng có thể quản lý số dư, phát sinh lãi, các giao dịch được thực hiện…

Ông Nguyễn Thanh Bình - Đại diện LienVietPostBank, chia sẻ: “Đối với dịch vụ thẻ tín dụng của Ngân hàng Liên Việt, khách hàng được miễn lãi 45 ngày. Trên thị trường có những ngân hàng cho khách hàng thanh toán tối thiểu tỷ lệ 5%-10% dư nợ, Ngân hàng Liên Việt cũng áp dụng mức thanh toán tối thiểu 5%. Ngân hàng Liên Việt có từng hạn mức tiêu dùng áp dụng cho thẻ thường, thẻ gold cho từng nhóm khách hàng”.

 

h4.jpg
Ông Phan Viết Cường - Giám đốc Khối khách hàng cá nhân - Ngân hàng TMCP Bản Việt

Ông Phan Viết Cường - Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt - cho biết, thẻ ghi nợ là thẻ khách hàng bỏ tiền vào để chi tiêu, tín dụng chi tiêu trước trả sau. Với thẻ tín dụng khi trả đúng hạn thì được hưởng chính sách 45-50 ngày ưu đãi không phải lo trả phí. Bên cạnh đó, nếu khách hàng hiểu được tiện ích thẻ tín dụng mang lại, khách hàng sẽ tăng cường mức độ sử dụng thanh toán, từ đó, với mong muốn tiếp cận khách hàng từ sản phẩm đơn lẻ, khách hàng có thể trải nghiệm và gia tăng dịch vụ khác, đi cùng với ngân hàng dài hạn hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm