Thanh toán tài chính qua điện thoại di động tăng vọt tới 232%

10/07/2019 - 10:49
Theo thống kê, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động ở nước ta tăng trưởng mạnh. Tính đến hết tháng 3/2019, riêng giao dịch tài chính qua điện thoại di động tăng 97,75% số lượng giao dịch và 232,3% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, một trong những nội dung trọng tâm của Nghị quyết 02 NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ, được ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm. 

Tổng giá trị giao dịch trong 5 tháng đầu năm 2019 qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng khoảng 23,23% về số lượng giao dịch và tăng 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018.

Thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động tăng trưởng mạnh, tính đến 31/3/2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet tăng tương ứng 65,81% và 13,46% so với cùng kỳ năm 2018; giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 97,75% số lượng giao dịch và 232,3% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018.

 

bao-mat-thanh-toan-online4.jpg
Ảnh minh họa

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, những kết quả về thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt được ghi nhận rõ ràng qua các nỗ lực của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước là điển hình tốt trong triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể là đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (dịch vụ Mobile-Money), dịch vụ có bản chất tương tự việc cho phép nạp tiền mặt vào Ví điện tử không qua tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện Báo cáo phương án cho phép nạp tiền mặt vào Ví điện tử không qua tài khoản thanh toán ngân hàng.

NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở QR code để đảm bảo khả năng tương thích giữa các giải pháp thanh toán trên nền QR code. Phối hợp với Bộ Tài chính liệt kê các danh mục giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng, nghiên cứu đề xuất Chính phủ sửa đổi các quy định của pháp luật để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về bất động sản. 

 

thanh-toan-qua-dien-thoai.jpg
Giá trị thanh toán tài chính qua điện thoại di động tăng vọt tới 232% so với cùng kỳ năm 2018

 

Đến nay đã có 50 ngân hàng đã thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với cơ quan Thuế, Hải quan trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố và tất cả các quận, huyện trên cả nước; 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của EVN thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%; 100% cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai Đề án phối hợp với các ngân hàng để thu hộ tiền khám chữa bệnh.

Ở cấp địa phương, một số tỉnh, thành phố lớn đã và đang tích cực triển khai các giải pháp áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các trường học công lập trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu học phí, được phụ huynh đánh giá cao thay vì những phản ánh như trước đây về việc gây tốn kém thời gian của phụ huynh cũng như của cán bộ nhà trường…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm