Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm trong vụ đấu giá tài sản thế chấp ngàn tỷ của Agribank Chợ Lớn

01/03/2019 - 11:43
Sau gần 2 năm, đơn vị đấu giá thành công vẫn còn nợ số tiền mua tài sản đấu giá hàng trăm tỷ đồng. Thanh tra Bộ Tư pháp đã vào cuộc chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình đấu giá đồng thời kiến nghị Agribank Chợ Lớn nhanh chóng thu hồi tài sản Nhà nước.
Theo hồ sơ vụ việc, công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (gọi tắt là công ty Thiên Phú), trụ sở tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương có vay 305 tỉ đồng và 18,634 lượng vàng của Agribank Chợ Lớn với tổng số tiền (đã quy đổi từ vàng) là hơn 1.000 tỷ đồng (1.117.689.720.000đ). Để đảm bảo cho các khoản vay, công ty Thiên Phú thế chấp dự án khu dân cư Hòa Lân tại phường Thuận Giao, TX. Thuận An (Bình Dương) diện tích 490.765 m2. Do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, công ty Thiên phú đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.
 
Ngày 17/6/2015 Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng 10/2915/ĐGNSG với công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (gọi tắt là công ty đấu giá, có địa chỉ tại số 150,  đường số 9, KP1, P. Tân Phú, Q.7, TP.HCM) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỉ đồng.
 
Giá trị tài sản giảm từ 1.467 tỉ xuống còn 900 tỉ đồng
 
Trong khoảng thời gian từ ngày 9/7/2015 đến ngày 21/12/2016, Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đã ban hành thông báo bán đấu giá tới 10 lần nhưng đều không thành công với lý do không có khách hàng tham gia đấu giá (?).
 
Tuy nhiên, trong khi thực tế, tại phiên thông báo đấu giá lần thứ 3, vào ngày 16/10/2015, công ty đấu giá đã bán 1 bộ hồ sơ tham gia đấu giá cho công ty Hòa Bình Xanh (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).
 
Tương tự, tại phiên thông báo đấu giá lần thứ 5, ngày 25/21/2015, công ty TNHH Một thành viên Hòa An Lộc (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) nộp đơn tham gia đăng ký đấu giá. Tiếp đến, ngày 5/1/2016, công ty  Hòa Bình Xanh (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) tiếp tục mua hồ sơ tham gia đấu giá. Đến ngày, 12/1/2016, công ty TNHH thương mại đầu tư phát triển Đại Tây Dương (Q.3, TP.HCM) nộp đơn đăng ký tham gia đấu giá.
 
Tại các phiên thông báo đấu giá lần thứ 6, lần thứ 7, lần thứ 9 đều có công ty nộp đơn đăng ký tham gia đấu giá. Tuy nhiên, công ty đấu giá đều có công văn thông báo cho Agribank Chợ Lớn biết không có khách hàng tham gia đấu giá, nộp tiền đặt trước và đề nghị ký phụ lục hợp đồng để tiếp tục bán đấu giá.
 
du-an-kdc-hoa-lan.jpg
Khung cảnh hoang tàn tại dự án khu dân cư Hòa Lân, Bình Dương.

 

Vào ngày 29/12/2016, công ty đấu giá tiếp tục ban hành thông báo bán đấu giá lần thứ 11 để bán tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân. Qua 11 phiên thông báo bán đấu giá, sau mỗi phiên không có khách hàng tham gia, giá trị tài sản của dự án khu dân cư Hoà Lân lần lượt được điều chỉnh giảm xuống từ 2%-10% khiến tài sản định giá để bán từ  hơn 1.467  tỉ chỉ còn 900 tỉ đồng trong phiên thông báo lần thứ 11!
 
Tuy nhiên, đến ngày 3/1/2017 Agribank Chợ Lớn có thông báo cho công ty đấu giá Nam Sài Gòn biết: Công ty Thiên Phú đã tìm được khách hàng muốn mua tài sản với giá 963 tỉ đồng. Để đảm bảo cho công ty Thiên Phú và tránh thiệt hại cho ngân hàng đề nghị điều chỉnh lại mức đấu giá lần thứ 11 ngày 29/12/2016 lên 963 tỉ đồng. Tại lần này có công ty Thuận Lợi (Thủ Dầu Một, Bình Dương) đăng ký tham gia đấu giá nhưng công y Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn thống nhất kéo dài thêm thời gian đấu giá tới 28/2/2017.
 
Đến ngày 1/3/2017, công ty đấu giá Nam Sài Gòn thông báo có 2 khách hàng đăng ký tham gia đấu giá dự án khu dân cư Hoà Lân là công ty Thuận Lợi và công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House). Tuy nhiên, sau đó Agribank Chợ Lớn có công văn gửi công ty đấu giá với nội dụng dừng việc bán đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân cho hai khách hàng (công ty Thuận Lợi và công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức) vì chưa đáp ứng được yêu cầu thanh toán và tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán của ngân hàng.
 
Agribank Chợ Lớn cần khẩn trương thu hồi tài sản
 
Tại phiên thông báo đấu giá lần thứ 12, ngày 28/4/2017 công ty đấu giá Nam Sài Gòn thông báo có 3 khách hàng đăng ký đấu giá và đã nộp 96,3 tỉ đồng (đặt trước 10% giá trị tài sản đấu giá) gồm: Thủ Đức House, công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (gọi tắt là công ty Kim Oanh, trước đây có tên là công ty TNHH xây dựng A Đông Hải) và công ty Cổ phần  đầu tư Thái Bình. Trong 3 công ty này thì duy nhất có Thủ Đức House đáp ứng rõ nhất của Agribank Chợ Lớn là cam kết trả tiền ngay theo đúng quy định sau khi đấu giá (nếu trúng). Hai công ty còn lại dù đã đóng tiền đặt trước 10% nhưng hồ sơ không thể hiện việc trả ngay hay trả dần cho Agribank Chợ Lớn.
 
du-an-hoa-lan.jpg
Kết luận thanh tra chỉ rõ, người tham gia đấu giá và trúng đấu giá chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của công ty đấu giá và người có tài sản.

 

 
Ngày 25/5/2017, công ty đấu giá tổ chức đấu giá dự án khu dân cư Hoà Lân và sau 14 vòng trả giá, công ty A Đông Hải (công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá 1.353 tỉ đồng (cao hơn mức giá khởi điểm 390 tỉ đồng). Theo quy định của Agribank Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá.
 
Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá công ty Kim Oanh không thực hiện thanh toán trả ngay mà trả dần. Tính đến tháng 11/2018 thì công ty này chỉ mới thanh toán được 847,8 tỉ đồng (chưa bằng giá khởi điểm bán đấu giá tài sản). Như vậy, hiện công ty Kim Oanh còn nợ tới 478 tỉ đồng cùng lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5/9/2017.
 
Từ những “diễn biến lạ” của cuộc đấu giá, Bộ Tư pháp đã vào cuộc thanh tra đối với cuộc đấu giá này và đã chỉ rõ nhiều sai phạm. Kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp nêu rõ, công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã không kiểm tra tính chính xác thông báo giảm giá của ngân hàng, quy chế đấu giá và thông báo bán đấu giá có nội dung khác nhau về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.
 
Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ rõ, trong việc bán đấu giá tài sản nói trên, người tham gia đấu giá và trúng đấu giá chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của công ty đấu giá và người có tài sản. Từ khi bán đấu giá tài sản đến nay, công ty Kim Oanh đã 4 lần vi phạm cam kết về thời hạn thanh toán và nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với quy chế đấu giá.
 
Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản và tính toán lại lãi suất trả chậm, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi Nhà nước. Trường hợp công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước. 
phunuvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm