Thảo luận tổ 2 dự luật về giáo dục: 'Nóng' vấn đề đổi tên 'học phí'

30/05/2018 - 18:24
Tại phiên thảo luận tổ chiều nay 30/5, nhiều đại biểu băn khoăn về đổi tên khái niệm "học phí" và "giá dịch vụ đào tạo". Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp giải trình trước các đại biểu Quốc hội về việc đổi tên học phí thành giá dịch vụ đào tạo và cho biết có cả giá dịch vụ thi theo quy định của Luật giá.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) cho rằng vấn đề học phí quy định trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH cần được tính toán lại. Theo bà, học phí vẫn là cụm từ quen thuộc.

Nhiều năm là Hiệu trưởng CĐ Y Thái Bình, bà Dung cho hay trong quá trình quản lý trường bà xây dựng tự chủ cũng thực hiện theo giá dịch vụ đào tạo nhưng chúng tôi vẫn đóng mở ngoặc là học phí để phụ huynh dễ hiểu. Vì thế vẫn nên giữ cụm từ học phí.

“Khi phụ huynh đến nộp học phí mà nói giá dịch vụ thì thấy không phù hợp môi trường sư phạm. Vì vậy dự luật cần giữ tên gọi học phí nhưng quy định cụ thể là bao gồm những gì”.

Trong khi đó, theo đại biểu Huỳnh Thành Đạt (TP.HCM), hiện  vẫn chưa có sự thống nhất giữa ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra trong việc nên gọi là “học phí” hay là “giá dịch vụ đào tạo”.

“Vẫn gọi tên là học phí thôi, nhưng bản chất là giá, vì phải tính toán đầy đủ các chi phí đào tạo. Vấn đề quan trọng là làm sao giá dịch vụ đào tạo phải bảo đảm cho các trường hoạt động, ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo cũng như sinh viên khó khăn được hưởng chính sách hỗ trợ”- ĐB Huỳnh Thành Đạt nói.

Cho rằng dư luận thời gian qua đang rối lên với vấn đề phí và giá, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị không nên đổi tên các khái niệm làm gì cho càng rối thêm, vẫn nên gọi là học phí.

nha2.jpg
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trực tiếp giải thích về thay đổi tên gọi "học phí"
 

Tham gia phiên họp tổ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng nhiều người hiểu chưa rõ về vấn đề này. “Trong điều 105 Luật Giáo dục ghi rõ là học phí và vẫn dùng học phí, không bỏ học phí. Học phí là khoản tiền mà người học phải nộp cho người cung cấp dịch vụ một phần hoặc toàn bộ. Tên gọi đó vẫn còn. Tôi khẳng định vẫn gọi là học phí chứ không ai bỏ học phí” – ông Nhạ cho hay.

Thực tế, học phí không phải bao trùm tất cả chi phí mà cơ sở đào tạo cung cấp, trong đó có một số loại chi phí do Nhà nước đặt hàng. Những chi phí này áp dụng theo Luật Giá thì mới tính được giá.

Bộ GD&ĐT đã chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính tính theo khung giá được áp vào chứ không phải tính tuỳ tiện.

“Ngay cả lệ phí thi, giờ không gọi là lệ phí nữa mà giá dịch vụ ấy cũng phải được xem xét và Bộ Tài chính đồng ý thì mới được ban hành. Như vậy, không gọi là phí mà là giá dịch vụ để trong quá trình các tổ chức hoạt động đào tạo hay khoản tiền mà đơn vị được thu và tính trong các định mức thì cũng phải xây dựng thang tính đúng tính đủ. Như vậy, giá dịch vụ phải được hiểu là những chi phí tính đúng tính đủ mà một cơ sở đào tạo cần phải có để cung cấp dịch vụ giáo dục đại học”.

“Điều 105 của Luật Giáo dục vẫn ghi học phí. Điều 65 Luật Giáo dục Đại học là thêm một điều để sau này có lộ trình tính học phí theo Nghị định 16 và gần đây là Nghị quyết 19-NQ/TƯ. Tinh thần là các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập từng bước tính đúng tính đủ theo giá dịch vụ chứ giá dịch vụ không phải là "thương mại hoá”, Bộ trưởng Nhạ giải thích thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm