Thắp sáng hồ Hoàn Kiếm bằng màu xanh lam

10/11/2016 - 22:06
Tối Chủ nhật 13/11, Hà Nội sẽ thắp sáng hồ Hoàn Kiếm bằng màu xanh lam để hòa cùng nhiều thành phố khác trên toàn cầu kỷ niệm Ngày Đái tháo đường Thế giới (14/11). Đây là căn bệnh đứng thứ 4 trong số các nguyên nhân gây tử vong hiện nay.
Sự kiện do Bộ Y tế phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức. Dự kiến, sẽ có hàng ngàn lượt người đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm có cơ hội nâng cao hiểu biết về căn bệnh đái tháo đường mà ngày càng nhiều người Việt Nam đang mắc phải.

Theo Bộ Y tế, đái tháo đường là bệnh mạn tính không lây nhiễm, đang gia tăng rất nhanh trên toàn thế giới. Hiện, bệnh đứng thứ 4 trong số các nguyên nhân gây tử vong. Cụ thể, số tử vong do căn bệnh này gấp hơn 3 lần khi so với HIV/AIDS hay lao và gấp gần 10 lần so với sốt rét. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 3 triệu người mắc bệnh trên.
images.jpg
 Hồ Hoàn Kiếm sẽ được thắp sáng màu xanh lam vào tối 13/11
Nguyên nhân khiến bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng là do lối sống ít vận động, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu năng lượng... Bệnh tiến triển từ từ nhưng để lại hậu quả rất trầm trọng, như đột quỵ, mù lòa, nhồi máu cơ tim, suy thận, tổn thương bàn chân, loét chân có thể dẫn đến cắt cụt chi.

Để phòng bệnh, người dân cần nắm được thông tin về bệnh. Khi xác định có nguy cơ cao thì phải đi làm xét nghiệm phát sớm để quản lý điều trị kịp thời; thực hiện lối sống lành mạnh: Bỏ hút thuốc, ăn uống hợp lý, duy trì cân nặng hợp lý, giảm đường, giảm muối, không uống rượu bia ở mức gây hại, tăng hoạt động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm đường máu tại các cơ sở y tế, đặc biệt người trên 40 tuổi. 

Người mắc bệnh vẫn có thể sống khỏe và có cuộc sống bình thường nếu được phát hiện sớm, tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm