Thắp sáng ước mơ từ Quỹ học bổng Hoàng Ngân

19/08/2019 - 18:09
Quỹ học bổng Hoàng Ngân là một trong những mô hình nổi bật của Hội LHPN tỉnh Nam Định. Sau 10 năm xây dựng Quỹ, toàn tỉnh đã thu được 3.495.823.000 đồng, trao 5.864 suất học bổng cho các em học sinh là con cán bộ Hội, hội viên phụ nữ tiêu biểu, con cháu nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó.
Nam Định là một tỉnh có bề dày về văn hóa và truyền thống hiếu học, 25 năm liên tục đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc về công tác Giáo dục - Đào tạo. Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và của toàn xã hội.
 
Năm 2009, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội khuyến học tỉnh Nam Định phát động xây dựng Quỹ học bổng mang tên nữ anh hùng liệt sĩ Hoàng Ngân - Bí thư Trung ương Hội Phụ nữ cứu quốc Việt Nam đầu tiên - người con ưu tú của quê hương Nam Định. Từ đó đến nay, Quỹ học bổng Hoàng Ngân đã được hội viên, phụ nữ, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhiệt tình hưởng ứng ủng hộ, đặc biệt là sự chắt chiu của các bà, các mẹ xây dựng Quỹ ngày càng phát triển, bền vững.
 
 
quy-hoc-bong-hoang-ngan-1.JPG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Hà biểu dương thành tích, nỗ lực của các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên học giỏi

  

Nhiệm kỳ 2016- 2021, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tham mưu và được Thường trực Tỉnh ủy nhất trí đưa vào chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, hàng năm tổ chức phát động cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ xây dựng Quỹ vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, mỗi hội viên ủng hộ 2.000 đồng trở lê. Hàng năm, vào dịp đầu năm học mới, kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, Hội LHPN tỉnh tổ chức trao thưởng hàng trăm suất học bổng cấp tỉnh (trị giá 1.000.000 đồng/suất); đồng thời ủy quyền cho BTV Hội LHPN các huyện, thành phố trao thưởng cho hàng nghìn học sinh trong toàn tỉnh (trị giá 500.000 đồng/suất).
 
Nói về công tác khuyến học khuyến tài trong các cấp Hội, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nam Định Nguyễn Thị Hà chia sẻ, Quỹ học bổng Hoàng Ngân là một trong những mô hình nổi bật của Hội LHPN tỉnh, thông qua hoạt động của Quỹ thể hiện lòng tri ân nữ anh hùng liệt sĩ Hoàng Ngân. Đồng thời giáo dục, động viên các tầng lớp phụ nữ chung tay xây dựng phong trào gia đình học tập, xã hội học tập, tạo nên phong trào mạnh mẽ về công tác khuyến học, khuyến tài trong các cấp Hội. Với ý nghĩa sâu sắc ‘Khuyến khích con, động viên mẹ’, đây là một hoạt động thiết thực góp phần quan trọng giáo dục, động viên thế hệ học sinh tỉnh nhà, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực cố gắng vươn lên chăm ngoan, học giỏi, tu dưỡng đạo đức, góp vào thành tích chung trong công tác Giáo dục - Đào tạo của tỉnh.
 
Sự phát triển bền vững của Quỹ học bổng Hoàng Ngân đã khẳng định rõ nét chất lượng phong trào phụ nữ và công tác Hội của từng địa phương, đơn vị, đồng thời thể hiện lòng nhiệt tình, trách nhiệm phát huy nội lực của đội ngũ cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà trong công tác khuyến học, khuyến tài. Sau 10 năm phát động xây dựng Quỹ, toàn tỉnh đã thu được với số tiền là 3.495.823.000 đồng, trao 5.864 suất học bổng cho các em học sinh là con cán bộ Hội, hội viên phụ nữ tiêu biểu, con, cháu nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó học giỏi đạt thành tích cao trong học tập tu dưỡng và rèn luyện. Trong đó, cán bộ hội viên, phụ nữ ủng hộ với số tiền là 3.035.808 đồng; Hội khuyến học tỉnh ủng hộ 219.000.000đ; các tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tài trợ: 241.015.000 đồng.
 
 
quy-hoc-bong-hoang-ngan-2.JPG
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Hà trao bằng khen cho 12 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong triển khai, phát động ủng hộ xây dựng Quỹ học bổng Hoàng Ngân

  

Với gần 6.000 học sinh giỏi toàn tỉnh được nhận học bổng Hoàng Ngân, có rất nhiều em đạt Thủ khoa của các Trường Đại học; đạt giải Quốc gia, khu vực và Quốc tế, nhiều em giành được học bổng toàn phần của các Trường Đại học tốp đầu của Mỹ, tiêu biểu như em Đinh Thị Hương Thảo, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, 2 năm liền đạt huy chương vàng môn Vật lý kỳ thi Olympic Quốc tế, là nữ sinh duy nhất trong top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 được Thủ tướng chính phủ trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, em được tuyển thẳng vào Trường Đại học khoa học tự nhiên Hà Nội. Năm 2017, em đã giành được học bổng toàn phần trị giá 6,5 tỷ đồng, hiện theo học năm thứ 2 Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nước Mỹ. Em Nguyễn Thành Trung - Thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thuỷ, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng phong - đạt Huy chương Bạc Olympic môn Hoá học Quốc tế. Em Đặng Thị Hồng Vân - Thành phố Nam Định, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - đạt giải ba kỳ thi Olympic Toán quốc tế.... Rất nhiều học sinh con cán bộ Hội, con hội viên phụ nữ từ các huyện, thành phố được xét tặng là tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc gia, của tỉnh, của huyện...
 
Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng Quỹ học bổng Hoàng Ngân, ông Trần Lê Đoài – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định - đánh giá cao kết quả đạt được của phong trào và hoạt động của các cấp Hội, đặc biệt hoạt động xây dựng và phát triển quỹ học bổng Hoàng Ngân góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài và thành tích chung của ngành Giáo dục tỉnh Nam Định, 25 năm liên tục là đơn vị tiêu biểu xuất sắc tiêu biểu toàn quốc, đứng trong tốp đầu toàn quốc về chất lượng Giáo dục - Đào tạo.
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo, các cấp Hội phụ nữ sẽ tiếp tục xây dựng Quỹ ngày càng lớn mạnh, thắp sáng những ước mơ cho các em học sinh, nhất là những học sinh còn khó khăn có thêm nghị lực cố gắng vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, xứng đáng với truyền thống văn hiến của quê hương Nam Định: Đất học - Đất văn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm