Thắt lưng 'thần thánh' giảm 90% chấn thương khi ngã

12/03/2018 - 20:31
Một thiết bị giống như chiếc thắt lưng có túi hơi căng phồng giảm tới 90% chấn động do té ngã, giúp người cao tuổi phòng ngừa gãy xương hông khi ngã.

Cảnh báo té ngã và “bung hơi”

Hãng sản xuất Helite cho biết, ngoài việc giảm chấn động do té ngã, thiết bị với tên gọi Hip’s Air còn đoán được khả năng té ngã của người sử dụng. Chưa thiết bị nào tồn tại trên thị trường có thể làm được điều này.

1cn.jpg


Chiếc thắt lưng nặng 1kg này được bán với giá 790 USD. Với hai túi hơi nằm gọn bên trong, cho phép người sử dụng hoạt động dễ dàng, không cảm thấy vướng. Khi dùng, chỉ cần gài móc khóa, nếu không khóa đúng thiết bị sẽ phát ra tiếng kêu cho đến khi gài khóa chính xác.

Các kỹ sư cho biết, mỗi lần té ngã mất 0,4 giây, nhưng túi hơi chỉ mất 0,2 giây để phát hiện một người sắp ngã. Chỉ trong 0,08 giây, hai túi hơi bung ra ngay trên hông, giúp người sử dụng giảm được chấn động, tránh gãy xương. Nói nôm na, đây là sự bảo vệ hoàn hảo trước khi người sử dụng va chạm với mặt đất.

Mỗi năm trên toàn thế giới, có khá nhiều người cao tuổi té ngã và bị gãy xương hông. Điều này mang lại hậu quả rất đáng sợ cho sức khỏe của họ và thường phải trả những khoản chi phí y tế lớn để khắc phục. Đàn ông và phụ nữ bị gãy xương hông đều có nguy cơ tử vong lớn.

2cn.jpg
Hãng sản xuất Helite cho biết, ngoài việc giảm chấn động do té ngã, thiết bị với tên gọi Hip’s Air còn đoán được khả năng té ngã của người sử dụng.

Nghiên cứu của trường Hoàng gia London, Anh quốc: Dù nam giới ít té ngã so với phụ nữ, nhưng họ lại dễ tử vong trong vài tháng sau đó. Phân tích 8 nghiên cứu trên hơn 122.000 người ở Mỹ và châu Âu cho thấy, những ai gãy xương hông sẽ dễ tử vong trong vài năm tiếp theo gấp 2,78 lần người bình thường. Thậm chí 8 năm sau khi chấn thương do té ngã, nguy cơ này vẫn ở mức 1,79 lần.

Tuổi thọ pin lên tới 15 ngày

Hip’s Air được sử dụng như một thắt lưng, giúp mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái bởi dây đai nhẹ, mềm và có thể điều chỉnh được ở 4 kích cỡ, tùy theo vòng eo của người dùng.

Với tuổi thọ pin lên tới 15 ngày, Hip’s Air phù hợp cho những chuyến đi dài ngày. Khi pin yếu sẽ có tiếng bíp thông báo cùng với đèn led đỏ bật. Hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ “ngủ” khi cởi thắt đai và khi phát hiện không di chuyển.

3cn.jpg
Các kỹ sư cho biết, mỗi lần té ngã mất 0,4 giây, nhưng túi hơi chỉ mất 0,2 giây để phát hiện một người sắp ngã.

Thiết bị rất dễ sử dụng, 100% tự động hoàn toàn. Khi vòng đai được khóa chính xác, đèn led xanh lá cây sẽ bật, báo hiệu hệ thống đang bật. Trong 10 năm, các kỹ sư đã làm việc để phát triển hệ thống điện tử phức tạp, phân tích chuyển động của mọi người trong mọi ngữ cảnh.

Túi khí này đáng tin cậy khi được sản xuất tại Pháp, với điều kiện đảm bảo chất lượng cao. Khi túi khí phồng lên, nó sẽ bảo vệ từ vùng hông đến giữa đùi của người sử dụng. Thiết bị đã trải qua những lần điều chỉnh kỹ thuật mới nhất trước khi tung ra thị trường.

Năm 2017, thiết bị đã được thử nghiệm trong thực tế tại một nhà dưỡng lão ở Burgundy (Pháp). Y tá phụ trách đã chọn ra 20 người di chuyển khó khăn và có nguy cơ bị ngã để dùng Hip’s Air trong vài ngày từ sáng đến tối. Kết quả cho thấy, thiết bị này tốt hơn 10 lần so với một thiết bị bảo vệ hông tiêu chuẩn. Thậm chí, có cụ bà còn ví von Hip’s Air chẳng khác gì một y tá của họ.

Dự báo, trên thế giới sẽ có khoảng 5 triệu ca gãy xương vào năm 2050; trong đó riêng ở Pháp có 65.000 ca gãy xương hông mỗi năm; 9/10 vụ bị gãy xương hông sau khi ngã; 23% nạn nhân (trên 55 tuổi) sẽ mất trong vòng 1 năm sau khi gãy xương hông, 50% nạn nhân mất tự chủ và phí tổn y tế phải chi cho những ca này lên tới 27 tỷ đô la.   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm