Thất vọng vì con nhiễm thói xấu sau khi đi trại hè

01/07/2018 - 15:45
Bên cạnh những kiến thức mới mẻ, những kỹ niệm đẹp, nhiều bạn nhỏ còn mang về từ trại hè những thói quen chưa đẹp làm không ít phụ huynh phải lo lắng.
“Kỹ năng mềm, kỹ năng cứng đâu chưa thấy, chỉ thấy một loạt thói xấu mang về từ trại hè, cần phải chấn chỉnh ngay”. Nghe mẹ chồng than thở, chị Nguyễn Thanh Vân (phố Kim Mã, Hà Nội) vừa buồn, vừa thất vọng. Quả thật, sau khi đi trại hè, cô con gái Linh Chi (11 tuổi) của chị có nhiều thay đổi khiến những người lớn trong nhà phải suy nghĩ.
 
Sợ con ở nhà một mình sẽ buồn, nên chị Thanh Vân quyết định đăng ký cho con đi trại hè kéo dài 2 tuần, từ ngày 18/6 đến 29/6, do một trung tâm kỹ năng sống có trụ sở ở quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức. Đây là chương trình trại hè nội trú, được tổ chức ở khu vực ngoại thành Hà Nội, dành cho các bé từ 10 đến 15 tuổi. Các bé sẽ được học tiếng Anh, các chương trình kỹ năng sống, khám phá bản thân…
 
sau-trai-he-2.jpg
Phụ huynh luôn mong muốn trại hè là nơi các bé được rèn luyện, khám phá bản thân.
 
Để chào đón con sau nửa tháng xa nhà, chị Thanh Vân đã mở một buổi tiệc nhỏ, với một vài người họ hàng thân thiết. Ngồi vào mâm, thay vì mời mọi người ăn cơm như lệ của gia đình, cô bé cứ cắm cúi ăn. Thấy ông bà nhíu mày khó chịu, chị Vân nhắc nhỏ con, Linh Chi cười xòe: Ở trại hè, con toàn ăn cơm với các em hoặc các bạn cùng tuổi, nên quên mất thói quen mời trước khi ăn.
 
Không chỉ vậy, cô bé còn nhoài lên, nhoài xuống để kéo món đồ ăn yêu thích về phía mình. Nhìn con gái dùng đũa bới tung từng đĩa đồ ăn để chọn miếng ngon, chị Thanh Vân vô cùng xấu hổ. Đây là một trong những điều cấm kị trong bữa ăn của gia đình chị và Linh Chi được bố mẹ dạy rất kỹ những điều không nên trong bữa ăn.
sau-trai-he-1.jpg
Chỉ vì sợ dọn dẹp sau bữa ăn, nhiều bé đã trở nên "xấu tính"
 
 
Một lần nữa, cô bé lại lí nhí phân minh: Ở trại hè, bạn nào cũng làm thế, nên con cũng phải làm để chọn được món mình thích. Các anh chị phụ trách còn quy định bạn nào ăn chậm sẽ phải dọn mâm, rửa bát, nên ai cũng cố ăn thật nhanh, nhiều khi còn làm vương vãi đồ ăn, ăn miếng to, nhai nhồm nhoàm để ăn xong trước, không phải dọn dẹp.
 
Nhưng mọi chuyện chưa hết. Sau bữa cơm, các anh chị em họ quây quần quanh Linh Chi để nghe kể chuyện trại hè. Con kể rất nhiều hoạt động hay, hấp dẫn, nhưng mẹ cũng sốc không kém, vì những câu chửi thề, nói bậy đôi khi lại được xen kẽ trong câu nói của con. Đây có lẽ lại là một trong những điều con học được từ các bạn tại trại hè.
 
sau-trai-he.jpg
Các em nhỏ thường dễ bắt chước các điều không hay từ những bạn xung quanh. Ảnh minh họa không phải nhân vật trong bài.
 
Nhìn con, chị Thanh Vân chỉ còn biết thở dài ngao ngán. Liệu con còn mang theo những hành động không đẹp nào từ trại hè về nhà? Chị biết, rồi đây, chị lại phải dành rất nhiều thời gian để chỉnh sửa những thói xấu đó, để không trở thành thói quen hàng ngày của con.
 
“Trẻ con học và làm theo cái xấu rất nhanh. Nhất định lần sau, nếu có chọn trại hè cho con, mình sẽ lựa chọn đơn vị tổ chức và những bạn tham dự trại hè cùng con thật cẩn thận”. Chị Thanh Vân khẳng định.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm