Thấy buồn bã kéo dài suốt 2 tuần, mẹ bầu cần đi khám ngay

09/05/2018 - 18:38
Theo bác sĩ Lê Tiểu My (Bệnh viện Mỹ Đức, TPHCM), biểu hiện buồn bã suốt 2 tuần là dấu hiệu cho thấy thai phụ đang bị stress nặng. Điều này không chỉ khiến bà bầu gặp một số vấn đề như: Dọa sảy thai hoặc sảy thai, tăng nguy cơ sinh non, trầm cảm sau sinh... mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của đứa trẻ về sau.

Mang thai vốn là chuyện vui mừng, song trong thực tế, khi phụ nữ khi mang thai, trong cơ thể sẽ có nhiều thay đổi về cả thể chất lẫn tâm lý, khiến họ trở nên nhạy cảm hơn với những tác động bên ngoài. Khả năng đáp ứng đối với những thay đổi về áp lực công việc, tình cảm, đời sống của phụ nữ mang thai sẽ thấp hơn nhiều so với người bình thường. Do đó, nguy cơ bị stress trong thai kỳ là rất lớn.

 

Theo bác sĩ Lê Tiểu My, có nhiều nguyên nhân khiến các bà bầu trở nên lo lắng, ví dụ hiếm muộn lâu năm giờ mới có thai; từng sảy thai nhiều lần; từng gặp sự cố gì trong lần mang thai trước; có thai lần đầu… Đặc biệt, có những điều mà người bình thường sẽ cho rằng nhỏ nhặt, hoặc thậm chí là lo nghĩ "vớ vẩn" nhưng nó cũng khiến bà bầu lo nghĩ như: Khi sinh, con mình có bình thường không; sinh có đủ ngày đủ tháng không; ăn uống cái này, cái kia có hại gì không; nằm ngửa, nằm nghiêng có làm bé đau không; mai mốt sinh ra con có ngoan ngoãn không; nuôi dạy nó tốn kém không... 

istock-680795672.jpg
Bà bầu buồn bã kéo dài nên đi khám tại cơ sở y tế. Ảnh minh họa

Nếu điều lo âu thoáng qua, sau đó thai phụ lại thấy vui vẻ, ăn uống ngon miệng, mai lại lo lắng, rồi tặc lưỡi “chắc không sao, từ từ cũng xong” là tốt. Bởi như vậy có nghĩa là họ còn kiểm soát được trạng thái của mình. Nhưng nếu phụ nữ mang thai cứ buồn bã suốt ngày, kéo dài khoảng 2 tuần thì không còn là chuyện nhỏ, họ đang rơi vào trạng thái stress nặng và cần được tư vấn, điều trị.

Bởi nếu để stress kéo dài không điều trị sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Việc ăn uống, nghỉ ngơi không đầy đủ làm bé chậm phát triển, hoặc xấu hơn, thai phụ có khuynh hướng lạm dụng thuốc, rượu… Vì vậy, ngay khi cảm thấy căng thẳng, lo âu quá mức, bà bầu cần tìm một người bạn tin cậy, tâm sự những lo lắng và sợ hãi của mình, đồng thời, đến khám chuyên khoa, tư vấn tâm lý… để tìm lại trạng thái cân bằng.

Các bà bầu có thể tự nhận biết mình đang bị stress quá mức hay không qua những dấu hiệu báo động như sau:

- Buồn suốt ngày, gần như lúc nào cũng buồn lo, rầu rĩ không nguyên do rõ ràng.

- Không thấy hứng thú hoạt động, làm việc.

- Cảm thấy vô vọng, mất phương hướng, bản thân vô dụng.

- Ngủ nhiều hơn bình thường hay mất ngủ về đêm.

- Ăn không ngon, sụt cân (hoặc trạng thái ngược lại là ăn quá nhiều và tăng cân nhanh). 

- Cảm thấy luôn mệt mỏi, hết năng lượng. 

- Không thể tập trung, không thể quyết định việc gì.

Việc người mẹ mang thai được ở trong trạng thái tinh thần thoải mái thì bao giờ cũng tốt nhất cho sức khỏe của cả thai phụ và sự phát triển của thai nhi. Do đó, các bà bầu cần lưu ý để giảm stress trong khi mang thai như: Ăn uống điều độ, đầy đủ chất dinh dưỡng và uống nhiều nước; vận động nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng; thư giãn bằng cách nghe nhạc, du lịch, xem kịch hài…

Bên cạnh đó,  bà bầu nên thường xuyên có sự chia sẻ với người thân, bạn bè, nếu cảm thấy khó nói thì có thể đến với chuyên gia tâm lý. Việc giao tiếp thường xuyên và cởi mở với người khác giúp thai phụ cảm thấy tự tin hơn để đối phó với các thách thức của cuộc sống và công việc hằng ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm