Thay đốt sống bằng titan cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

27/05/2016 - 12:12
Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện đau cột sống cổ, tê dọc hai bên cánh tay kèm theo mất cảm giác do thoái hóa đốt sống cổ đã nhiều năm. Các bác sĩ đã thay đốt sống cổ bằng đốt sống cổ nhân tạo, chất liệu titan có nẹp vít cố định.
Sau gần 2 tiếng thực hiện, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình (B V Đa khoa Quảng Ninh) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay đốt sống cổ nhân tạo cho bệnh nhân Chu Minh Đức (47 tuổi, TP Hạ Long). Gia đình cho biết, bệnh nhân có tiền sử thoái hoá đốt sống cổ nhiều năm và điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ.
Ngày 25/5, bệnh nhân có biểu hiện đau cột sống cổ, tê dọc hai bên cánh tay kèm theo mất cảm giác nên gia đình đưa vào BV cấp cứu. Sau khi chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng, các bác sĩ thấy khe liên đốt sống cổ 5, 6 hẹp gây chèn ép rễ thần kinh nên tư vấn cho gia đình phẫu thuật thay đốt sống cổ bằng đốt sống cổ nhân tạo. Sau 2 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã thay cho bệnh nhân đốt sống cổ nhân tạo, chất liệu titan có nẹp vít cố định. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục được theo dõi tại BV.
images865149_a.jpg
Các bác sĩ đãng thực hiện ca phẫu thuật
Theo các bác sĩ, bệnh thoái hóa đốt sống cổ nếu không được chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Chèn ép thần kinh gây đau dọc từ cổ xuống vai và cánh tay một hoặc cả hai bên; chèn ép các động mạch đốt sống gây đau đầu, chóng mặt; hãn hữu có chèn ép tủy, biểu hiện chủ yếu là đau tứ chi, đi lại khó khăn hoặc liệt không vận động được.

Thay đốt sống nhân tạo làm bằng titan là một thành tựu của y học thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống. Trước khi BV Đa khoa Quảng Ninh thực hiện thành công ca mổ, BV Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện thành công kỹ thuật này. Ngoài ra, một số nước  như Mỹ, châu Âu, Nhật, Ấn Độ cũng đang áp dụng.
Thực tế, đốt sống nhân tạo gần giống như đốt sống bình thường, có các góc nghiêng phù hợp, có thể điều chỉnh chiều cao cho giống với các đốt sống khác. Sau ca mổ bệnh nhân sẽ được đeo đai để hỗ trợ thời gian đầu, sau 6 tháng bỏ đai, bệnh nhân có thể đi lại như bình thường. Chi phí cho ca phẫu thuật thay đốt sống nhân tạo khoảng 50 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm